Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24498
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ตามการประเมินของครู
Other Titles: Relationship between science process skills of students at the upper secondary education level and academic achievement in science as evaluated by teachers
Authors: ผกามาศ วรานุสันติกูล
Advisors: โรจนี จะโนภาษ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2524
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ และเพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ระหว่างนักเรียนชายกับนักเรียนหญิง กลุ่มตัวอย่างประชากร เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนรัฐบาลในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 342 คน จากโรงเรียน 10 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบทดสอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และคะแนนเฉลี่ยสะสมวิชา เคมี ชีววิทยา และฟิสิกส์ ซึ่งแปลงให้เป็นคะแนนที (T-Score) เพื่อนำมาเป็นคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยนำคะแนนที่ได้จากแบบทดสอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของกลุ่มตัวอย่าง แต่ละโรงเรียนมาหาความสัมพันธ์ โดยใช้การหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างกลุ่มนักเรียนชาย กับกลุ่มนักเรียนหญิง แต่ละโรงเรียน โดยวิธีการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียน 10 โรงเรียน มี 9 โรงเรียน ที่มีความสัมพันธ์กันที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 2. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชาย กับนักเรียนหญิง 10 โรงเรียน มี 9 โรงเรียน ไม่แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชายกับนักเรียนหญิง 10 โรงเรียน มี 9 โรงเรียน ไม่แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05
Other Abstract: The purposes of this study were to investigate the relationship between science process skills and academic achievement in science and to compare science process skills as well as academic achievement in science between male and female students. Subjects were 342 Mathayom Suksa Five students from 10 government schools in Bangkok Metropolis. Research instruments were Science Process Skills Test of the Institute for the Promotion of Teaching Science and Technology and grade point average in science courses namely-Chemistry, Biology and Physics, which were developed to be T-score of academic achievement in science. The obtained data from each school were analyzed by means of Pearson’s Product Moment Coefficient of Correlation and t-test. Research findings : 1. There were significant correlations between science process skills and academic achievement in science in nine out of ten schools at the level of 0.05. 2. There were no significant differences between science process skills of male and female students in nine out of ten schools at the level of 0.05. 3. There were no significant differences between academic achievement in science of male and female students in nine out of ten schools at the level of 0.05.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2524
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: มัธยมศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24498
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Pagamas_Wa_front.pdf422.47 kBAdobe PDFView/Open
Pagamas_Wa_ch1.pdf431.78 kBAdobe PDFView/Open
Pagamas_Wa_ch2.pdf1.19 MBAdobe PDFView/Open
Pagamas_Wa_ch3.pdf382.91 kBAdobe PDFView/Open
Pagamas_Wa_ch4.pdf373.58 kBAdobe PDFView/Open
Pagamas_Wa_ch5.pdf545.75 kBAdobe PDFView/Open
Pagamas_Wa_back.pdf566.71 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.