Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25123
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเกษมศักดิ์ ภูมิศรีแก้ว-
dc.contributor.authorรัตนา รักการ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-11-22T03:11:58Z-
dc.date.available2012-11-22T03:11:58Z-
dc.date.issued2522-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25123-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2522en
dc.description.abstractการวิจัยนี้มุ่งจะทำนายสัมฤทธิผลทางการเรียน ในกลุ่มนักเรียนมัธยมที่มีความสามารถทางสติปัญญาต่างกัน 3 ระดับ ด้วยแบบวัดบุคลิกภาพอีพีพีเอส (Edwards Personal Preference Schedule, 1954) ซึ่งวัดตัวแปรทางบุคลิกภาพด้านความต้องการ 15 ตัวแปรกลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยนักเรียนชาย 94 คน และนักเรียนหญิง 115 คน ที่กำลังนักศึกษาอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แผนกวิทยาศาสตร์ ของโรงเรียนรัฐบาลสหศึกษาในจังหวัดเพชรบุรี 2 โรงเรียน กลุ่มตัวอย่างจำแนกตามระดับความสามารถทางสติปัญญาออกเป็น 3 ระดับ ด้วยแบบสอบสติปัญญา แอดวานซ์ โปรเกรสซีพ แมทริซีส (Advanced Progressive Matrices, 1962) จากการทำคะแนนที่ได้จากแบบวัดบุคลิกภาพมาวิเคราะห์หาความสำพันธ์กับคะแนนเฉลี่ยผลการเรียนในแต่ละเพศ และระดับความสามารถ ด้วยวิธีวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบเพิ่มหรือลดตัวแปรเป็นขั้น ๆ (Step - wise Multiple Regression) ได้สมการทำนายและค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณที่มีนัยสำคัญ .05 ในแต่ละกลุ่ม ดังต่อไปนี้ 1. กลุ่มความสามารถทางสติถิปัญญาสูง 1.1 เพศชาย Zc = - .4481Z [subscript (AGG)] R = .448 1.2 เพศหญิง Zc = .4533Z [subscript (END)] R = .453 1.3 ไม่ได้จำแนกเพศ Zc = .3219Z [subscript (END)] - .1990Z [subscript (AGG)] R = .410 2. กลุ่มความสามารถทางสติปัญญาปานกลาง 2.1 เพศชาย Zc = .3485Z [subscript (Ach)] - .3759Z [subscript (End)] R = .428 2.2 เพศหญิง Zc = .3478Z [subscript (Ach)] + .2482Z [subscript (Ord)] + .3140Z [subscript (Agg)] R = .463 2.3 ไม่ได้จำแนกเพศ Zc = 3467Z [subscript (Ach)] + .2375Z [subscript (Agg)] R = .355 3.กลุ่มความสามารถทางสติปัญญาต่ำ 3.1 เพศชาย Zc = .2804Z [subscript (Int)] - .5735Z [subscript (Suc)] - .4186Z [subscript (Nur) ]- .4295Z[subscript (Chg)] + .5028Z [subscript (Agg)] R = .713 3.2 เพศหญิง Zc = .3313Z [subscript (Def)] - .3765Z [subscript (Nur)] R = .422 3.3 ไม่ได้จำแนกเพศ Zc = .2638Z [subscript (Int)] - .3410Z [subscript (Nur)] R = .383 4. กลุ่มเพศชายและเพศหญิงเมื่อได้จำแนกระดับความสามารถทางสติปัญญา 4.1 เพสชาย Zc = .2886Z [subscript (Ach)] + .2847Z [subscript (Het)] R = .369 4.2 เพศหญิง Zc = .1783Z [subscript (Ach)] - .2221Z [subscript (Nur)] R =.314 R แทนสัมประสิทธิสหสัมพันธ์พหุคูณระหว่างตัวทำนายกับเกณฑ์ Z แทนคะแนนมาตรฐานที่ได้จากตัวแปร-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this study was to predict achievement of high school students, screened into three groups of intellectual ability level by the Advanced Progressive Matrices (1962), from EPPS (Edwards Personal Preference Schedule, 1954). The subjects were ninety-four males and a hundred and fifteen females in science division of Mathayom Suksa IV from two government co-educationd school in Pethburi Province. The scores on the fifteen personality variables of the EPPS and semester GPAs were computed separately by sex and by ability level through the use of Step-wise Multiple Regression analysis. The multiple regression equations and the multiple correlation coefficients between predictors and criterion at .05 level of significance in each group were as follow.- 1. In the high ability group 1.1 For the males Zc = - .4481Z [subscript (Agg)] R = .448 1.2 For the females 4c = .4533z[subscript (End)] 1.3 For the total group Zc = .3219z[subscript (End)] - .1990[subscript (Agg)] R= .410 2. In the middle ability group 2.1 For the males Zc = .3485z[subscript (Ach)] - .3759z [subscript (End)] R = .428 2.2 For the females Zc = .3478z [subscript (Ach)] + .2482z [subscript (Ord)] + .3410z [subscript (Agg)] R = .463 2.3 For the total group Zc = .3467z [subscript (Ach)] + .2375z [subscript (Agg)] R = .355 3. In the low ability group 3.1 For the males Zc = .2804z[subscript (Int)] - .5735z [subscript (Suc)] - .4186z [subscript (Nur)] - .4295z [subscript (Chg)] + .5082z[subscript (Agg)] R = .713 3.2 For the females Zc = .3313z[subscript (def)] - .3765z [subscript (Nur)] R = .422 3.3 For the total group Zc = .2638z[subscript (Int)] - .3410z[subscript (Nur)] R = .383 4. In the total males and females group 4.1 For the males Zc = .2886z [subscript (Ach)] + .2847z [subscript (Het)] R = .369 4.2 For the females Zc = .1788z[subscript (Ach)] - .2221z [subscript (Nur)] R= .314 R = multiple correlation coefficient Z = standard score the variable-
dc.format.extent572841 bytes-
dc.format.extent1655540 bytes-
dc.format.extent1020664 bytes-
dc.format.extent1953559 bytes-
dc.format.extent699935 bytes-
dc.format.extent342006 bytes-
dc.format.extent1544922 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectบุคลิกภาพ -- การวัด-
dc.titleการทำนายสัมฤทธิผลทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่มีความสามารถทางสติปัญญาต่างกัน 3 ระดับ จากแบบวัด บุคลิกภาพอีพีพีเอสen
dc.title.alternativePrediction of high school achievement from the EPPS at three levels of intellectual abilityen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineจิตวิทยาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Ratana_Ra_front.pdf559.42 kBAdobe PDFView/Open
Ratana_Ra_ch1.pdf1.62 MBAdobe PDFView/Open
Ratana_Ra_ch2.pdf996.74 kBAdobe PDFView/Open
Ratana_Ra_ch3.pdf1.91 MBAdobe PDFView/Open
Ratana_Ra_ch4.pdf683.53 kBAdobe PDFView/Open
Ratana_Ra_ch5.pdf333.99 kBAdobe PDFView/Open
Ratana_Ra_back.pdf1.51 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.