Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25293
Title: | งานบริหารการศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตศึกษา 8 |
Other Titles: | Educational administrative tasks of secondary schools in educational region 8 |
Authors: | ชัชวาลย์ อำมาตย์มณี |
Advisors: | นพพงษ์ บุญจิตราดุลย์ |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย |
Issue Date: | 2521 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | ความมุ่งหมายของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาโครงสร้างของระบบบริหารการศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ในเขตศึกษา 8 2. เพื่อศึกษางานบริหารการศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ในเขตศึกษา 8 โดยเฉพาะงานวิชาการ งานบุคลากร งานกิจการนักเรียน งานธุรการ และงานด้านความสัมพันธ์กับชุมชน 3. เพื่อศึกษาปัญหาเกี่ยวกับโครงสร้างของระบบบริหารการศึกษาภายในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ในเขตศึกษา 8 และปัญหาเกี่ยวกับงานบริหารการศึกษาทั้ง 5 ประเภท ในโรงเรียนดังกล่าวในข้อ 2 วิธีดำเนินการวิจัย ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ในเขตศึกษา 8 รวม 17 โรงเรียน โดยยึดจังหวัดเป็นกลุ่มตัวอย่าง เลือกโดยสุ่มตัวอย่างมาร้อยละ 60 ของจังหวัดที่ตั้งอยู่ในเขตศึกษา 8 การเลือกโรงเรียนเป็นกลุ่มตัวอย่าง ใช้วิธีสุ่มตัวอย่างมาร้อยละ 50 ของโรงเรียนในแต่ละจังหวัดที่สุ่มได้ ส่วนการเก็บรวบรวมข้อมูล ใช้เทคนิคในการสังเกต สัมภาษณ์ และตอบแบบสอบถาม จากกลุ่มตัวอย่าง 3 กลุ่ม คือ ครูฝ่ายบริหาร ครูฝ่ายวิชาการ และผู้ปกครองนักเรียน ข้อมูลที่ได้มานั้นใช้การวิเคราะห์ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบกัน ผลของการวิจัย 1. โรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตศึกษา 8 ส่วนใหญ่จะมีโครงสร้างของระบบบริหารการศึกษาที่คล้ายคลึงกัน โดยมีผู้อำนวยการโรงเรียน อาจารย์ใหญ่ หรือครูใหญ่ เป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดในโรงเรียน และมีผู้ช่วยหรือหัวหน้าฝ่ายรับผิดชอบงานในฝ่ายต่าง ๆ ลดหลั่นลงมาซึ่งมักจะมี 3 ฝ่าย คือ ฝ่ายวิชาการ ฝ่ายธุรการ และฝ่ายปกครอง โรงเรียนส่วนใหญ่มิได้จัดทำแผนภูมิการแบ่งสายงาน และแจกแจงพรรณนารายละเอียดของงานในหน้าที่ และความรับผิดชอบของฝ่ายต่าง ๆ อย่างชัดเจน 2. ผู้บริหารการศึกษามีความคิดเห็นว่า โรงเรียนปฏิบัติงานบริหารการศึกษาอยู่ในระดับปานกลาง ซึ่งมีระดับความสำคัญดังนี้ งานบริหารกิจการนักเรียน งานบริหารบุคคล งานบริหารวิชาการ งานบริหารธุรการ และงานบริหารด้านความสัมพันธ์กับชุมชน 3. ครูฝ่ายวิชาการมีความคิดเห็นว่า โรงเรียนปฏิบัติงานบริหารการศึกษาอยู่ในระดับค่อนข้างน้อย เมื่อพิจารณาถึงลำดับความสำคัญ ครูฝ่ายวิชาการมีความเห็นมากน้อยตามลำดับดังนี้ งานบริหารบุคคล งานบริหารกิจการนักเรียน งานบริหารธุรการ งานบริหารด้านความสัมพันธ์กับชุมชน และงานบริหารวิชาการเป็นลำดับสุดท้าย 4. ผู้ปกครองนักเรียนมีความคิดเห็นว่า โรงเรียนปฏิบัติงานบริหารการศึกษาอยู่ในระดับค่อนข้างสูงในด้าน งานบริหารบุคคล งานบริหารกิจการนักเรียน งานบริหารธุรการ และโรงเรียนปฏิบัติงานบริหารการศึกษาในด้าน งานบริหารวิชาการ และงานบริหารด้านความสัมพันธ์กับชุมชนอยู่ในระดับค่อนข้างน้อย ซึ่งมีระดับความสำคัญมากน้อยตามลำดับดังนี้ งานบริหารบุคคล งานบริหารกิจการนักเรียน งานบริหารธุรการ งานบริหารวิชาการ และงานบริหารด้านความสัมพันธ์กับชุมชน |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2521 |
Degree Name: | ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | บริหารการศึกษา |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25293 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Chachwal_Um_front.pdf | 376.63 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Chachwal_Um_ch1.pdf | 432.61 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Chachwal_Um_ch2.pdf | 778.12 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Chachwal_Um_ch3.pdf | 353.83 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Chachwal_Um_ch4.pdf | 974.23 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Chachwal_Um_ch5.pdf | 525.99 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Chachwal_Um_back.pdf | 1.2 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.