Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25303
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพวงแก้ว ปุณยกนก-
dc.contributor.authorรัตนาพร ตันสิทธิแพทย์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-11-22T08:10:02Z-
dc.date.available2012-11-22T08:10:02Z-
dc.date.issued2523-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25303-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2523en
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์รวมและผลสัมฤทธิ์แต่ละบท ระหว่างนักเรียนที่มีขั้นพัฒนาการความคิดตามทฤษฎีของเพียเจท์แตกต่างกัน และเพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างพัฒนาการความคิดกับผลสัมฤทธิ์รวมและกับผลสัมฤทธิ์ในแต่ละบทเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่แบบสอบผลสัมฤทธิ์วิชาคณิตศาสตร์ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้น และแบบวัดขั้นพัฒนาการความคิดซึ่ง ยุพา วีระ ไวทยะ แปลมาจาก แบบสอบฉบับภาษาอังกฤษของ กิลเบอร์ต เอ็ม เบอร์นีย์ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2522 จำนวน 467 คน จากโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นส่วนกลางที่ 5 จำนวน 5 โรงที่ได้มาโดยการสุ่มแบบใช้ความน่าจะเป็นของการเลือกไม่เท่ากัน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และใช้ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยปรากฏว่า 1. นักเรียนที่มีพัฒนาการความคิดในขั้นสูง จะมีผลสัมฤทธิ์ในการเรียนคณิตศาสตร์สูงกว่านักเรียนที่มีพัฒนาการความคิดในขั้นต่ำกว่า อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. พัฒนาการความคิดและผลสัมฤทธิ์ในการเรียนคณิตศาสตร์ มีความสัมพันธ์กันในระดับปานกลาง-
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to compare mathematics achievement for the course (as a whole) and sub-topics contained within the course of Mathayomauksa I students who have different Peagetian stages of cognitive development, and to investigate the relationship between the cognitive development and success in mathematics for the course (as a whole) and for sub-topics contained within the course. The instruments used were the Mathematics Achievement Test, constructed by the author; and the Objective Formal Reasoning Instrument, prepared by Gilbert M. Burney, translated in Thai by Yupa Viravidhaya. The subjects were 467 Mathayomsuksa I students from the central secondary schools, region 5 in Bangkok Metropolis; five schools were selected with unequal probability sampling procedure. A One- Way Analysis of Variance and Pearson Product Moment Correlation Coefficient were used in the statistical analysis of data. The results were as follows: 1. Students who got higher cognitive development stage received higher mathematics achievement than those who got lower cognitive development stage at.01 level of significance. 2. There was a positive moderately relationship between the cognitive development and the mathematics achievement.-
dc.format.extent484299 bytes-
dc.format.extent550463 bytes-
dc.format.extent1406593 bytes-
dc.format.extent660494 bytes-
dc.format.extent653746 bytes-
dc.format.extent636049 bytes-
dc.format.extent828617 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีขั้นพัฒนาการความคิดแตกต่างกันen
dc.title.alternativeA comparison of the mathematics achievement of mathayom suksa one students at different stages of cognitive developmenten
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineวิจัยการศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Ratanaporn_Ta_front.pdf472.95 kBAdobe PDFView/Open
Ratanaporn_Ta_ch1.pdf537.56 kBAdobe PDFView/Open
Ratanaporn_Ta_ch2.pdf1.37 MBAdobe PDFView/Open
Ratanaporn_Ta_ch3.pdf645.01 kBAdobe PDFView/Open
Ratanaporn_Ta_ch4.pdf638.42 kBAdobe PDFView/Open
Ratanaporn_Ta_ch5.pdf621.14 kBAdobe PDFView/Open
Ratanaporn_Ta_back.pdf809.2 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.