Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25663
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสำรวม สังข์สะอาด
dc.contributor.authorเดช สุขะพิริยะ
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2012-11-23T09:05:14Z
dc.date.available2012-11-23T09:05:14Z
dc.date.issued2529
dc.identifier.isbn9745662291
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25663
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2529en
dc.description.abstractวิทยานิพนธ์ฉบับนี้รายงานผลการศึกษาและวิจัยการคำนวณศักย์และสนามไฟฟ้าด้วยวิธีจำลองแบบประจุของอิเล็คโทรดแท่งกลมปลายมนกับระนาบที่มีระยะแก็ป 5 มิลลิเมตร และขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของแท่งกลมปลายมนเท่ากับ 10, 20, 40, 80 และ 100 มิลลิเมตร ใช้ค่าสนามไฟฟ้ากระจายที่คำนวณได้จากวิธีจำลองแบบประจุคำนวณหาแรงดังเริ่มต้นในก๊าซ SF6 และอากาศที่มีความดันตั้งแต่ 0.2 บาร์ ถึง 5.0 บาร์ ตามเงื่อนไขทฤษฎีสตรีมเมอร์ โดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ช่วยในการคำนวณ ผลของการคำนวณค่าความเครียดของสนามไฟฟ้าของแรงดัน เริ่มต้นต่อความดันก๊าซในเทอมของผลคูณระหว่างความดันก๊าซกับรัศมีแท่กลมปลายมนจนถึง 25 บาร์-เซนติเมตร เป็นไปตามกฏแห่งความคล้ายคลึงกัน (Similarity law) ในภาคทดลองด้ำการทดลองหาค่าแรงดันโคโรนาเริ่มเกิดและแรงดันเบรคดาวน์นอากาศของอิเล็คโทรดแท่งกลมปลายในกับระบบที่มีระยะแก็ปและความดันเท่ากับในภาคการคำนวณ แต่ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของแท่งกลมปลายมนมีขนาดโตสุดเท่ากับ 40 มิลลิเมตร ทำการทดลองด้วยแรงดันกระแสตรงและแรงดันกระแสสลับ 50 แฮร์ดซ์ ผลการทดลองแสดงให้เห็นเด่นชัดว่าลักษณะของแรงดันเบรกดาวน์อาจจะเป็นแบบโคโรนาเบรกดาวน์ หรือเบรคดาวน์โดยตรงขึ้นอยู่กับระดับความไม่สม่ำเสมอของสนามไฟฟ้า และความดันอากาศตลอดช่วงความดันอากาศที่ทดลองพบว่าที่แฟกเตอร์สนามไฟฟ้ามากกว่า 57.2% ลักษณะของเบรดดาวน์เป็นแบบเบรดดาวน์โดยตรง ค่าแรงดันเริ่มต้นแปรตามค่าความดันอากาศ ทำการเปรียบเทียบค่าแรงดันเริ่มต้นของแรงดนกระแสตรงกับกระแสสลับพบว่าค่าแรงดันเริ่มต้นกระสอนสลับมีค่าใกล้เคียงแรงดันกระแสตรงขั้วลบ เปรียบเทียบค่าแรงดันเริ่มต้นที่ได้จากการทดลองกับผลการคำนวณพบว่าผลของการทดลองต่ำกว่าค่าทางทฤษฎีโดยมีความแตกต่างเฉลี่ยอยู่ในเกณฑ์ 10%
dc.description.abstractalternativeThis thesis deals with calculation of potential and electric field of hemispherically capped rod to plane configurations by Charge Simulation Method. Diameter of rods were 10, 20, 40, 80 and 100 mm. and gap spacing were 5 to 40 mm. Computations achieved by using digital computer. Corona inception and breakdown voltages in air and SF6 with pres-sure ranges of 0.2 to 5 bars were calculated by Streamer theory. Results of electric field stress to gas pressure as a function of gas pressure times radius of rod up to 25 bar-centimetres comply with Similarity law. Investigation of corona inception and breakdown characteristics were carried out with d.c. and a.c. 50 Hz. voltages. The pressure ranges of air and gap spacings are the same as calculation but the radii were only up to 20 mm. Experimental results show clearly that breakdown characteristics could be corona breakdown or direct breakdown, depending on the degree of nonuniformity of the field and pressure. of air. For a given pressure ranges, breakdown characteristics are direct breakdown and vary directly with pressure when the field factors are greater then 57.2%. Inception voltage of a.c. and negative d.c. voltages are approximately the same. Calculated values and expeximental values are compared. All experimental results are lower than theoretical values in average of about 10%.
dc.format.extent561117 bytes
dc.format.extent363445 bytes
dc.format.extent569705 bytes
dc.format.extent904171 bytes
dc.format.extent2978641 bytes
dc.format.extent773702 bytes
dc.format.extent288815 bytes
dc.format.extent1382262 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleการคำนวณหาสนามไฟฟ้าแรงสูงของแก็ปแท่งกลม-ระนาบด้วยวิธีจำลองแบบประจุen
dc.title.alternativeA charge simulation method for the calculation of H.V. electric field or rod-plane gapsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineวิศวกรรมไฟฟ้าes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Dech_Su_front.pdf547.97 kBAdobe PDFView/Open
Dech_Su_ch1.pdf354.93 kBAdobe PDFView/Open
Dech_Su_ch2.pdf556.35 kBAdobe PDFView/Open
Dech_Su_ch3.pdf882.98 kBAdobe PDFView/Open
Dech_Su_ch4.pdf2.91 MBAdobe PDFView/Open
Dech_Su_ch5.pdf755.57 kBAdobe PDFView/Open
Dech_su_ch6.pdf282.05 kBAdobe PDFView/Open
Dech_Su_back.pdf1.35 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.