Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25716
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ธีระชัย ปูรณโชติ | |
dc.contributor.author | ชัยสงคราม เครือหงส์ | |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย | |
dc.date.accessioned | 2012-11-23T11:18:14Z | |
dc.date.available | 2012-11-23T11:18:14Z | |
dc.date.issued | 2522 | |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25716 | |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2522 | en |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการคิดหาเหตุผลเชิงตรรกศาสตร์กับผลสัมฤทธิ์วิชาวิทยาศาสตร์และเพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดหาเหตุผลเชิงตรรกศาสตร์กับผลสัมฤทธิ์วิชาวิทยาศาสตร์ ระหว่างนักเรียนชายกับนักเรียนหญิง กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2521 ในโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา จังหวัดสงขลา จำนวน 286 คน ผู้วิจัยได้ใช้แบบทดสอบ 3 ชุดคือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์วิชาวิทยาศาสตร์ แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดหาเหตุผลแบบนิรนัย และแบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดหาเหตุผลแบบอุปนัย ไปใช้กับกลุ่มตัวอย่างประชากร แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์หาความสัมพันธ์โดยใช้สหสัมพันธ์แบบเปียร์สัน สหสัมพันธ์พหุคูณ และสมการถดถอยพหุคูณ และเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างกลุ่มนักเรียนชายกับกลุ่มนักเรียนหญิง โดยวิธีการทดสอบค่าซี ผลการวิจัยพบว่า ที่ระดับนัยสำคัญ .01 ความสามารถในการคิดหาเหตุผลเชิงตรรกศาสตร์มีความสัมพันธ์ในทางบวกกับผลสัมฤทธิ์วิชาวิทยาศาสตร์ ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของกลุ่มนักเรียนชายกับกลุ่มนักเรียนหญิงไม่แตกต่างกัน ผลการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ พบว่าคะแนนผลสัมฤทธิ์วิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนแต่ละคนสามารถพยากรณ์ได้โดยใช้คะแนนจากแบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดหาเหตุผลเชิงตรรกศาสตร์ และผลการทดสอบค่าซี พบว่านักเรียนหญิงมีความสามารถในการคิดหาเหตุผลเชิงตรรกศาสตร์และมีผลสัมฤทธิ์วิชาวิทยาศาสตร์สูงกว่านักเรียนชาย | |
dc.description.abstractalternative | The objectives of this study were to investigate the relationships between logical reasoning abilities and achievement in science of Mathayom Suksa One students and to compare logical reasoning abilities and science achievement between boy students and girl students. Subject were 286 Mathayom Suksa One students in the 1978 academic year from public schools in Songkhla Province. All subjects were administered the following instruments: the Deductive Reasoning Test, the Inductive Reasoning Test, and the Science Achievement Test. Obtained data were analyzed by using Pearson’s Product Moment Correlation, Multiple Correlation, Multiple Regression Equation, and Z-test. The results indicated that at the level of .01 there were significant positive correlations between logical reasoning abilities and achievement in science. It was found that there were no significant differences between correlation coefficients obtained from the groups of boy students and girl students. Multiple regression techniques revealed that scores on the Science Achievement Test of each student was predicted by scores on the Logical Reasoning Tests. Significant differences were found between boy students and girl students and those girl students scored higher than boy students on the Logical Reasoning Tests and the Science Achievement Test. | |
dc.format.extent | 452790 bytes | |
dc.format.extent | 689014 bytes | |
dc.format.extent | 1583830 bytes | |
dc.format.extent | 532416 bytes | |
dc.format.extent | 533892 bytes | |
dc.format.extent | 607129 bytes | |
dc.format.extent | 1431675 bytes | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.title | ความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการคิดหาเหตุผลเชิงตรรกศาสตร์ กับผลสัมฤทธิ์วิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 | en |
dc.title.alternative | Relationships between logical reasoning abilities and achievement in science of mathayom suksa one students | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | ครุศาสตรมหาบัณฑิต | es |
dc.degree.level | ปริญญาโท | es |
dc.degree.discipline | มัธยมศึกษา | es |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Chaisongkram_Kr_front.pdf | 442.18 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Chaisongkram_Kr_ch1.pdf | 672.87 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Chaisongkram_Kr_ch2.pdf | 1.55 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Chaisongkram_Kr_ch3.pdf | 519.94 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Chaisongkram_Kr_ch4.pdf | 521.38 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Chaisongkram_Kr_ch5.pdf | 592.9 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Chaisongkram_Kr_back.pdf | 1.4 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.