Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25978
Title: การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการดูโทรทัศน์ของเด็ก
Other Titles: The participation of parents in children's television viewing
Authors: ธนรัตน์ ทิวากรศศิธร
Advisors: สุธี พลพงษ์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
Issue Date: 2547
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษารูปแบบการสื่อสารภายในครอบครัว กับการมี ส่วนร่วมของผู้ปกครองในการดูโทรทัศน์ของเด็ก และเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของรูปแบบ การสื่อสารภายในครอบครัวกับการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการดูโทรทัศน์ของเด็ก และ ลักษณะการให้คำแนะนำของผู้ปกครองในการดูโทรทัศน์ ซึ่งใช้วิธีการศึกษาโดยการสัมภาษณ์ เจาะลึกผู้ปกครอง และการบันทึกข้อมูลจากการลังเกตการณ์การดูโทรทัศน์ร่วมกัน กรอบแนวคิด ในการศึกษานี้ คือ แนวคิดเรื่องรูปแบบการสื่อสารภายในครอบครัว แนวคิดเรื่องการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการดูโทรทัศน์ของเด็ก แนวคิดเรื่องลักษณะการให้คำแนะนำของผู้ปกครอง ในการดูโทรทัศน์ และแนวคิดเรื่องพัฒนาการของเด็ก ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการสื่อสารภายในครอบครัว จำแนกได้เป็น 3 รูปแบบ คือ รูปแบบการสื่อสารภายในครอบครัวแบบเปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงความคิดเห็นอย่างเปิดเผย รูปแบบการสื่อสาร ภายในครอบครัวแบบยึดถือสังคมหรือเคารพเชื่อฟัง และรูปแบบการ สื่อสารภายในครอบครัวแบบผสมผสาน ผู้ปกครองจากครอบครัวทั้ง 3 รูปแบบนั้นมีการดูโทรทัศน์ร่วมกับเด็ก และพูดคุยเกี่ยวกับเนื้อหารายการโทรทัศน์ที่ดูร่วมกันด้วย นอกจากนี้ยัง พบว่าผู้ปกครองจะเน้นการกำหนดช่วงเวลาในการดูโทรทัศน์ แต่ไม่ได้ควบคุมลักษณะเรื่องเนื้อหาที่จะดู สำหรับลักษณะการให้คำแนะนำของผู้ปกครองในการดูโทรทัศน์ พบว่าผู้ปกครองจะใช้ วิธีการพูดคุย อธิบายเนื้อหา เรื่องราวที่ปรากฏในสื่อโทรทัศน์ เพื่อให้เกิดการรับรู้เกี่ยวกับโลก แห่งความเป็นจริง เน้นให้เห็นคุณค่าของคุณธรรมและจริยธรรม รวมทั้งเสริมสร้างความรู้ ความ เข้าใจในเรื่องราวต่าง
Other Abstract: The purpose of this research is to study the family's communication pattern and the participation of parents in children’s television viewing. The other purpose is to study the relationship among family's communication pattern, participation of parents in children’s television viewing, and parental guidance. In-depth interview and field note from observing the family's television viewing were used in this research. This research was based on the concepts family's communication pattern, participation of parents in children’s television viewing, nature of parental guidance, and child development. The findings showed that there are 3 family’s communication patterns: concept orientation, socio orientation, and the mixed of both patterns. The parents of all 3 patterns co-viewed with their children’s television viewing, and they also discussed about the contents of what they had watched together. Moreover, it is found that the parents paid more attention on the viewing time than the contents. When looking at the nature of parental guidance, the researcher found that the parents used the evaluation guidance. That is, they explained and advised their children on categorization, validation, and supplementation
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การสื่อสารมวลชน
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25978
ISBN: 9741769679
Type: Thesis
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Tanarat_th_front.pdf2.84 MBAdobe PDFView/Open
Tanarat_th_ch1.pdf3.71 MBAdobe PDFView/Open
Tanarat_th_ch2.pdf6.53 MBAdobe PDFView/Open
Tanarat_th_ch3.pdf2.89 MBAdobe PDFView/Open
Tanarat_th_ch4.pdf13.28 MBAdobe PDFView/Open
Tanarat_th_ch5.pdf7.37 MBAdobe PDFView/Open
Tanarat_th_ch6.pdf4.34 MBAdobe PDFView/Open
Tanarat_th_back.pdf3.93 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.