Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26288
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุวัฒนา สุวรรณเขตนิคม-
dc.contributor.authorอัชญา ศรีนาราง-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2012-11-27T02:15:17Z-
dc.date.available2012-11-27T02:15:17Z-
dc.date.issued2546-
dc.identifier.isbn9741757883-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26288-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) วิเคราะห์และจำแนกคุณภาพครูตามเกณฑ์มาตรฐาน การประเมินคุณภาพภายนอกของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตราด และ 2) ศึกษาปัจจัย ที่ส่งผลต่อระดับคุณภาพครูในจังหวัดตราด วิธีวิจัยประกอบด้วยการศึกษาเชิงปริมาณและคุณภาพ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสังเกต และแบบสัมภาษณ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตราด จำนวน 320 คน ขั้นตอนการเก็บรวบรวมข้อมูลแบ่งเป็น 2 ขั้นตอน ขั้นตอนแรกจัดเก็บข้อมูลเชิงปริมาณ ขั้นตอนที่สองการศึกษาเชิงคุณภาพพหุกรณีศึกษาจากครูจำนวน 6 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสถิติบรรยาย คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. คุณภาพครูสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาตราดมี ระดับดีมาก ดี พอใช้ และควรปรับปรุง คิดเป็นร้อยละ 14.69, 35.31, 39.69 และ 10.31 ตามลำดับ 2. ปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอกที่ส่งผลต่อระดับคุณภาพครู ได้แก่ นโยบายสถานศึกษา การพิจารณาความดีความชอบ การสนับสนุนจากบุคคลที่เกี่ยวข้อง ภาระงาน บุคลิกภาพครู ความรู้ความสามารถ ทักษะกระบวนการ และความต้องการทำผลงาน-
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were 1) to analyze and classify the teacher quality based on teaching profession standards of the teachers in Office of Trat Education Service Area, and 2) to study factors affecting the teacher quality. A mixed method of quantitative and qualitative approach was employed. A questionnaire, an observation form and an interview guideline were research instruments. The sample consisted of 320 teachers in Trat Education Service Area. There were 2 steps in the data collection process. The first step was a survey of 320 teachers and the second step was a study of 6 cases of teachers. The research findings as follows: 1. The percentage distribution of teachers’ quality in the level of very good, good, fair, and improved were 14.69, 35.31, 36.69 and 10.31 respectively. 2. The external and internal factor’s of teacher quality comprised of school policies, promotion, colleague supports, teachers' personality, workload, knowledge, abilities, working skills, and needs in academic production.-
dc.format.extent2211834 bytes-
dc.format.extent2918016 bytes-
dc.format.extent13546210 bytes-
dc.format.extent5513829 bytes-
dc.format.extent2086939 bytes-
dc.format.extent8524594 bytes-
dc.format.extent2309067 bytes-
dc.format.extent10842888 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleการวิเคราะห์และจำแนกคุณภาพครูตามเกณฑ์มาตรฐานการประเมินคุณภาพภายนอก : การศึกษาเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพen
dc.title.alternativeAn analysis and classification of the teacher quality based on external quality assessment standards : a quantitative and qualitative approachen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineวิจัยการศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Achaya_sr_front.pdf2.16 MBAdobe PDFView/Open
Achaya_sr_ch1.pdf2.85 MBAdobe PDFView/Open
Achaya_sr_ch2.pdf13.23 MBAdobe PDFView/Open
Achaya_sr_ch3.pdf5.38 MBAdobe PDFView/Open
Achaya_sr_ch4.pdf2.04 MBAdobe PDFView/Open
Achaya_sr_ch5.pdf8.32 MBAdobe PDFView/Open
Achaya_sr_ch6.pdf2.25 MBAdobe PDFView/Open
Achaya_sr_back.pdf10.59 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.