Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26615
Title: การสร้างภาพยนตร์แบบตลับซุปเปอร์ 8 มิลลิเมตร สำหรับการสอนวิชาช่างไฟฟ้า ระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาในวิทยาลัยครู
Other Titles: Production of super 8 m.m. film loops for teaching electricity at the certificate of education level
Authors: สุพจน์ ประเสริฐสังข์
Advisors: สนั่น ปัทมะทิน
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2521
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: ความมุ่งหมาย เพื่อหาคุณภาพของภาพยนตร์แบบตลับที่สร้างขึ้นและหาประสิทธิภาพของภาพยนตร์นี้เมื่อนำไปทดลองใช้ประกอบการสอนกับนักศึกษาวิชาช่างไฟฟ้าระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาในวิทยาลัยครู การดำเนินการ สร้างภาพยนตร์แบบตลับซุปเปอร์ 8 มิลลิเมตรตามกระบวนการถ่ายทำภาพยนตร์การศึกษา นำภาพยนตร์ที่สร้างขึ้นไปให้คณะกรรมการตรวจสอบคุณภาพ จำนวน 20 ท่าน เพื่อพิจารณาคุณภาพของภาพยนตร์ และนำไปทดลองสอนกับนักศึกษาวิชาช่างไฟฟ้า ในวิทยาลัยครูจำนวน 30 คน โดยทำการทดสอบก่อนเรียน หลักจากนั้นให้นักศึกษาเรียนโดยใช้ภาพยนตร์ประกอบ และทำแบบทดสอบชุดเดิม นำค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนและหลังเรียนมาทดสอบค่าความแตกต่างความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 จากนั้นหาค่าเฉลี่ยคะแนนของนักศึกษาและค่าเฉลี่ยคะแนนแต่ละข้อของแบบทดสอบที่นักศึกษาทำได้เพื่อเปรียบเทียบกับเกณฑ์มาตรฐาน 90/90 (The 90/90 Standard) ที่ตั้งไว้ ผลการวิจัย 1. จากการพิจารณาของคณะกรรมการตรวจสอบคุณภาพ ปรากฏว่าคุณภาพของภาพยนตร์ที่สร้างขึ้นอยู่ในเกณฑ์ดี 2. จากการนำภาพยนตร์ที่สร้างขึ้นไปทดลองประกอบการสอนกับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษา พบว่า คะแนนจากการทดสอบก่อนและหลังเรียนแตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ 0.01 แสดงว่านักศึกษามีความรู้เพิ่มขึ้น ส่วนในการหาคะแนนเฉลี่ยของนักศึกษาและคะแนนเฉลี่ยที่นักศึกษาทำได้เป็นรายข้อเพื่อหาประสิทธิภาพของภาพยนตร์ตามเกณฑ์มาตรฐาน 90/90 ได้คะแนนทั้งสองค่าอยู่ในเกณฑ์ดีแต่ไม่เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้
Other Abstract: Purposes This Research aimed at the quality of the producted instructional film loops and the efficiency of the film loops by experimental teaching for electricity at the certificate of education level Procedures The super 8 m.m. film loop was constructed by the process of film production and certified by 20 validating committee members. After the evaluation of the pretest the film loop was used to teach 30 electricities’ students at the certificate of education level. The average testing scores of pretest and posttest were statistically computed and compared to the 0.01 level. The total average points of the students and the average points of each item in the test were also computed to compare the given 90/90 standard. Conclusions Analysis of data for this experiment allowed the following conclusion to be made: 1. The good quality level was certified by validating committee 2. Significant differences in learning achievement of the students from pretest and posttest were found at 0.01 level, therefore, it was assumed that the students had gained better knowledge. The total average points and the average of each item were found in good level but could not take to the 90/90 standard in the given hypothesis.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2521
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: โสตทัศนศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26615
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Supote_Pr_front.pdf397.28 kBAdobe PDFView/Open
Supote_Pr_ch1.pdf819.74 kBAdobe PDFView/Open
Supote_Pr_ch2.pdf359.67 kBAdobe PDFView/Open
Supote_Pr_ch3.pdf264.15 kBAdobe PDFView/Open
Supote_Pr_ch4.pdf418.17 kBAdobe PDFView/Open
Supote_Pr_back.pdf794.55 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.