Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26718
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างความถี่ของการสอบและสัมฤทธิผลของวิชาชีววิทยา
Other Titles: Achievements in biology as a function of test frequency
Authors: สิระพร ชินวงศ์
Advisors: ธีระชัย ปูรณโชติ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2517
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยเรื่องนี้เพื่อทดลองเปรียบเทียบระหว่างผลสัมฤทธิ์ในวิชาชีววิทยาในภาคความรู้ความเข้าใจ ภาคการนำไปใช้และภาคความรู้ความเข้าใจ รวมกับการนำไปใช้ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายของกลุ่มนักเรียนที่ได้รับการทดสอบย่อยหลายครั้งกับกลุ่มที่ได้รับการทดสอบครั้งสุดท้ายเพียงครั้งเดียว ดำเนินการทดลองสอนบทเรียนวิชาชีววิทยากับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 100 คน ของโรงเรียนสายน้ำผึ้ง ที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ใกล้เคียงกัน แบ่งกลุ่มตัวอย่างเป็นสองกลุ่ม จำนวนเท่า ๆ กัน โดยวิธีจับคู่เป็นอย่างดี (Match Pairs) ใช้ครูผู้สอนคนเดียวกัน เนื้อหาอย่างเดียวกัน กลุ่มทดลองได้รับการทดสอบย่อยหลายครั้ง แต่กลุ่มควบคุมได้รักการทดสอบครั้งสุดท้ายเพียงครั้งเดียวเท่านั้น นำข้อมูลที่ได้จากการทดสอบครั้งสุดท้ายของทั้งสองกลุ่มมาหาความมีนัยสำคัญทางสถิติระหว่างผลต่างของมัชฌิมเลขคณิตของคะแนนด้วยการทดสอบค่าที ข้อค้นพบ โดยเฉลี่ยนักเรียนที่ได้รับการทดสอบย่อยหลายครั้ง มีสัมฤทธิผลทางการเรียนสูงกว่าพวกที่ได้รับการทดสอบเพียงครั้งเดียว ทั้งในภาคความรู้ ความเข้าใจ ภาคการนำไปใช้ และภาคความรู้ความเข้าใจและการนำไปใช้รวมกัน ที่ระดับความเชื่อมั่น 99%
Other Abstract: The purpose of this study was to compare between achievements in Biology in (1) knowledge and comprehension (2) application and (3) knowledge, comprehension and application of High School students who have been tested only once and several times. The subjects of this study were 100 Mathayom Suksa Five girl students from Sai Nampung School. The subjects were divided into two groups of equal size according to their achievements in Mathayom Suksa Four by match pairs method. Both groups were taught by the same teacher and contents. The experimental-group has been tested several times, but the control group has been tested only by final test. The arithmetic means from final test of the two groups were tested for significant difference by using t – test. The findings indicated that students who have been tested several times have higher achievements than students who have been tested only once in every tests used in this study at 99 % level of confidences.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2517
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: วิจัยการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26718
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Siraporn_Ch_front.pdf371.41 kBAdobe PDFView/Open
Siraporn_Ch_ch1.pdf524.43 kBAdobe PDFView/Open
Siraporn_Ch_ch2.pdf407.02 kBAdobe PDFView/Open
Siraporn_Ch_ch3.pdf332.06 kBAdobe PDFView/Open
Siraporn_Ch_ch4.pdf331.56 kBAdobe PDFView/Open
Siraporn_Ch_back.pdf804.82 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.