Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26724
Title: ความเข้าใจความสัมพันธ์ของการอ้างอิงย้อนหลังในข้อความ ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
Other Titles: Upper secondary education students' understanding of anaphoric relationships in English passages
Authors: สิริพร เมืองพรวน
Advisors: สุภัทรา อักษรานุเคราะห์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Subjects: ภาษาอังกฤษ -- การศึกษาและการสอน
การอ่าน
การอ่านขั้นมัธยมศึกษา
Issue Date: 2525
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะทดสอบความเข้าใจความสัมพันธ์ของการอ้างอิงย้อนหลังในข้อความที่ต่อเนื่องที่เชื่อมโยงกันด้วยเครื่องผูกพันรูปเรื่อง 4 ชนิด ตามแนวการแบ่งของฮัลลิเดย์ และฮาซาน ซึ่งได้แก่ หน่วยอ้างอิง คำแทน การละคำไว้ในฐานที่เข้าใจ และเครื่องผูกพันทางศัพท์ ในการดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยด้สร้างแบบสอบวัดความเข้าใจความสัมพันธ์ของการอ้างอิงย้อนหลัง 1 ฉบับ แบบสอบประกอบด้วยข้อความซึ่งมี เครื่องผูกพันรูปเรื่องทั้ง 4 ชนิด กระจายอยู่ในตำแหน่งต่าง ๆ ทั่วข้อความ ท้ายข้อความเป็นข้อสอบแบบเลือกตอบ แบบสอบฉบับนี้ได้รับการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 ท่าน และการวิเคราะห์หาค่าความเที่ยงกลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ทุกโปรแกรมวิชา ในโรงเรียนรัฐบาลส่วนกลาง (สหศึกษา) 10 โรงเรียน จำนวน 400 คน นำผลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่าร้อยละ ผลของการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. คะแนนที่ได้จากการทดสอบความเข้าใจความสัมพันธ์ของการอ้างอิงย้อนหลังที่เชื่อมโยงกันด้วยหน่วยอ้างอิง คิดเป็นร้อยละ 45.43 2. คะแนนที่ได้จากการทดสอบความเข้าใจความสัมพันธ์ของการอ้างอิงย้อนหลังที่เชื่อมโยงกันด้วยคำแทน คิดเป็นร้อยละ 47.06 3. คะแนนที่ได้จากการทดสอบความเข้าใจความสัมพันธ์ของการอ้างอิงย้อนหลังที่เชื่อมโยงกันด้วยการละคำไว้ในฐานที่เข้าใจ คิดเป็นร้อยละ 45.69 4. คะแนนที่ได้จากการทดสอบความเข้าใจความสัมพันธ์ของการอ้างอิงย้อนหลังที่เชื่อมโยงกันด้วยเครื่องผูกพันทางศัพท์ คิดเป็นร้อยละ 49.97 5. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายมีความเข้าใจความสัมพันธ์ของการอ้างอิงย้อนหลังในระดับค่อนข้างต่ำ
Other Abstract: The purpose of this study was to test the understanding of four types of anaphoric relationships in connected discourse : reference, substitution, ellipsis and lexical anaphoric forms as identified by Halliday and Hasan. One test was constructed in an attempt to measure the understanding of the four types of anaphoric cohesive items which were placed in various positions throughout the passages. Multiple-choice questions appeared immediately after the stories. The test was investigated on its content validity by 5 experts. The reliability of the test was also calculated. The subjects of this study were 400 Matayomsuksa-Five students who were studying in all fields in co-ed government secondary schools in Bangkok Metropolis. The data were analyzed by percentage. The results of the study were. 1. The percentage of the students’ mean scores of the understanding of reference anaphoric forms was 45.43 2. The percentage of the students’ mean scores of the understanding of substitution anaphoric forms was 47.06 3. The percentage of the students’ mean scores of the understanding of ellipsis anaphoric forms was 45.69 4. The percentage of the students’ mean scores of the understanding of lexical anaphoric forms was 49.97 5. Upper Secondary Education Students showed an unexpectedly low level of understanding of anaphoric relationships.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2525
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: มัธยมศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26724
ISBN: 9745610496
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Siriporn_Ma_front.pdf416.26 kBAdobe PDFView/Open
Siriporn_Ma_ch1.pdf736.96 kBAdobe PDFView/Open
Siriporn_Ma_ch2.pdf2.16 MBAdobe PDFView/Open
Siriporn_Ma_ch3.pdf882.02 kBAdobe PDFView/Open
Siriporn_Ma_ch4.pdf475.04 kBAdobe PDFView/Open
Siriporn_Ma_ch5.pdf763.16 kBAdobe PDFView/Open
Siriporn_Ma_back.pdf1.67 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.