Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26781
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สุทัศน์ รัตนเกื้อกังวาน | |
dc.contributor.author | พงษ์พนอ อาสนจินดา | |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์ | |
dc.date.accessioned | 2012-11-29T02:06:23Z | |
dc.date.available | 2012-11-29T02:06:23Z | |
dc.date.issued | 2546 | |
dc.identifier.isbn | 9741744692 | |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26781 | |
dc.description | วิทยานิพนธ์(วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546 | en |
dc.description.abstract | เนื่องจากภาวะวิกฤตการณ์น้ำมันหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ส่งผลให้บริษัทส่วนใหญ่ประสบปัญหาขาดทุน ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมจึงจำเป็นต้องทำการผลิตเพื่อลดต้นทุนและรับเครื่องมือการจัดการเข้ามาใช้แต่เพราะการขาดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการนำเครื่องมือการจัดการมาประยุกต์ใช้อย่างไรจึงเหมาะสม องค์กรส่วนมากจึงประสบความล้มเหลว การศึกษาวิจัยนี้จึงได้ดำเนินการศึกษาเปรียบเทียบวิธีการ กระบวนการ ระบบ และรางวัลที่ใช้ในการปรับปรุงงานโดยมุ่งหวังเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับเครื่องมือการบริหารทั้งสิ้นเป็นจำนวน 20 เทคนิควิธีการ โดยดำเนินการศึกษาวิเคราะห์ 2 ด้านการศึกษาคือ การศึกษาเปรียบเทียบในประเด็นเทคนิคการปรับปรุงต่างๆ ในเรื่องการดำเนินงาน โดยประกอบด้วยปัจจัย 10 ขั้นตอน และการศึกษาผลกระทบที่ให้คะแนนผลกระทบต่อปัจจัยความสำเร็จขององค์กร 17 ปัจจัยด้วยกัน โดยจากการวิเคราะห์ศึกษาทั้งสองด้านนี้ ได้ดำเนินการศึกษาจากผู้เชี่ยวชาญโดยวิธีการออกแบบสอบถามและวิเคราะห์ประมวลผลจากตำราทางวิชาการ ซึ่งสามารถชี้ให้เห็นถึงความชัดเจนในการดำเนินงานมากขึ้นและมองเห็นถึงจุดเด่นของเทคนิควิธีการแต่ละวิธีการได้เป็นอย่างดี เพื่อสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ในองค์กรได้อย่างเหมาะสม โดยสามารถสรุปผลการศึกษาได้ออกเป็น 4 กลุ่มใหญ่ด้วยกัน คือกลุ่มที่ 1. วิธีการ (กิจกรรมการปรับปรุงพื้นที่ทำงาน) เป็นรูปแบบการดำเนินกิจกรรมในลักษณะการสร้างความมีส่วนร่วมของพนักงานระดับปฏิบัติการ กลุ่มที่ 2. กระบวนการ (การบริหารและปรับปรุงกระบวนการ) คือ กลุ่มการบริหารเป้าหมายมุ่งเน้นการกำหนดนโยบายและพัฒนากลยุทธ์เพื่อบรรลุประสิทธิผลในการดำเนินธุรกิจมีการดำเนินการที่คลอบคลุมทั้งในด้านการกำหนดนโยบายการปรับปรุงกระบวนการ และการเสริมสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้า กลุ่มที่ 3. ระบบ (ระบบการบริหาร) เป็นรูปแบบการดำเนินการบริหารองค์กรที่เน้นการออกแบบและปรับปรุงกระบวนการให้ได้มาซึ่งการดำเนินงานที่ดีผ่านการรับรองมาตรฐานของระบบ กลุ่มที่ 4. รางวัล (รางวัลคุณภาพ) เป็นรางวัลหรือกรอบเกณฑ์ชี้วัดการบริหารองค์กรปรับปรุงพัฒนาปัจจัยทุกๆด้านอย่างสอดคล้องและสัมพันธ์กันอันนำมาซึ่งผลลัพธ์ทางธุรกิจที่ดีเยี่ยม | |
dc.description.abstractalternative | Since the oil crisis after the Second World War, it has effected to high cost of production to every industrial or related organization. So, several of management tools have been studied and applied to improvement in the next step with hopeful of succession. However, many organization failed or not success because of lacking of understanding to apply tools to use in the appropriate way. This research presents the comparison of improvement methodology, process, system and award. Aim to provide the correct understanding all of 20 Management tools by 2 aspects of studying .There are comparative study of implementation which consists of 10 factor steps and impact study ranging score which depends on the 17 impact success factors. Collecting data by designing questionnaire and summary the analysis from text books and journals that can guide and get clear in how to implementation and what the main point is in each tool for appropriate applying tools. The results of this research have been divided to 4 groups as the following. Group 1- Tools (Shop floor activity): point is cooperation of operator and suggestion for continuous improvement. Group 2- Process (process management and improvement tools): aim to conduct policy and development the strategies to success in business result and aim to operation cover all of policy and improvement process. Group 3-System (Management System): aim to deign and implement process to be good organization for accepting in world wide standardization. Group 4- Award (Quality Award): point is awarding for any organizations that can pass the criteria for all of aspect implementation with satisfying of business result. | |
dc.format.extent | 3833482 bytes | |
dc.format.extent | 3962998 bytes | |
dc.format.extent | 7488286 bytes | |
dc.format.extent | 30544911 bytes | |
dc.format.extent | 26704904 bytes | |
dc.format.extent | 32130574 bytes | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.language.iso | th | es |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.title | การศึกษาเปรียบเทียบ วิธีการ กระบวนการ และระบบที่ใช้ในการปรับปรุงงาน | en |
dc.title.alternative | Comparative study of methodlogies, processes, and systems for work improvement | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต | es |
dc.degree.level | ปริญญาโท | es |
dc.degree.discipline | วิศวกรรมอุตสาหการ | es |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
Appears in Collections: | Eng - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Pongpanor_as_front.pdf | 3.74 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Pongpanor_as_ch1.pdf | 3.87 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Pongpanor_as_ch2.pdf | 7.31 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Pongpanor_as_ch3.pdf | 29.83 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Pongpanor_as_ch4.pdf | 26.08 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Pongpanor_as_back.pdf | 31.38 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.