Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/27290
Title: บทเรียนสำเร็จรูปชนิดสไลด์ประกอบเสียงเทป สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง "การขยายพันธุ์พืช"
Other Titles: Tape-slide programmed lesson for prathom suksa six : plant propagation
Authors: สุนันทา เอกเวชวิท
Advisors: ประศักดิ์ หอมสนิท
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2519
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: วัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูปชนิดสไลด์ประกอบเสียงเทปเรื่อง “การขยายพันธุ์พืช” สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และศึกษาเปรียบเทียบพัฒนาการการเรียนรู้เนื้อหาบทเรียนระหว่างกลุ่มนักเรียนที่มีสัมฤทธิผลวิชาวิทยาศาสตร์สูงกับกลุ่มนักเรียนที่มีสัมฤทธิผลวิชาวิทยาศาสตร์ต่ำหลังจากได้เรียนบทเรียนสำเร็จรูปชนิดสไลด์ประกอบเสียงเทป การดำเนินงาน หาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูปชนิดสไลด์ประกอบเสียงเทปเรื่อง “การขยายพันธุ์พืช” ที่สร้างขึ้น โดยการทดลองตามลำดับขั้นคือ ขั้น 1 คน ขั้น 10 คน ขั้น 100 คนเพื่อการปรับปรุงบทเรียน และการทดลองภาคสนามกับนักเรียนจำนวน 100 คน แบ่งนักเรียนในการทดลองภาคสนามออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่มีสัมฤทธิผลวิชาวิทยาศาสตร์สูงกับกลุ่มที่มีสัมฤทธิผลวิชาวิทยาศาสตร์ต่ำ แล้ววิเคราะห์หาค่าเฉลี่ยของคะแนนความก้าวหน้า(X̅) ค่าความแปรปรวน (S²)แลค่าปกติมาครฐาน (z-test) ผลการวิจัย บทเรียนสำเร็จรูปชนิดสไลด์ประกอบเสียงเทปที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 90.575/96.824 และพัฒนาการการเรียนรู้ของนักเรียนที่มีสัมฤทธิผลวิชาวิทยาศาสตร์สูง และนักเรียนที่มีสัมฤทธิผลวิชาวิทยาศาสตร์ต่ำ แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญ ที่ระดับ 0.05 ข้อเสนอแนะ บทเรียนสำเร็จรูปชนิดสไลด์ประกอบเสียงเทป เป็นโสตทัศนวัสดุที่มีประสิทธิภาพต่อการเรียนการสอน โดยไม่จำกัดระดับสัมฤทธิผลของนักเรียน จึงสมควรที่จะสนับสนุนให้ผลิตขึ้นเพื่อเป็นประโยชน์ในการเรียนการสอนต่อไป
Other Abstract: Objective To construct and to find out the efficiency of a Tape-Slide Programmed Lesson on “Plant Propagation” for PrathomSuksa Six and to compare the knowledge improvement of the high and the low achievement students after learning the Tape-Slide Programmed lesson. Procedures : Find out the efficiency of the constructed Tape-Slide Programmed Lesson “Plant Propagation” by the following tests : One – Testing , Small Group – Testing, One Hundred Students – Testing for lesson improvement, and Field – Testing of one hundred students. Divide the one hundred students in Field – Testing into 2 groups : the high achievement and the low achievement: Find out the Mean (X̅) , Variance (S²), and Stardardized Normal Value (Z – test) Results : The efficiency of the constructed programmed lesson was 90.575/96.824 . There was no difference between the learning development of the high group and the low group at the significant level 0.05. Suggestions :Tape-Slide Programmed Lesson is an effective audio – visual material to the education of any achievement levels. Therefore this Tape-Slide Programmed Lesson should be recommended.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2519
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: โสตทัศนศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/27290
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sununta_Ek_front.pdf402.73 kBAdobe PDFView/Open
Sununta_Ek_ch1.pdf650.4 kBAdobe PDFView/Open
Sununta_Ek_ch2.pdf587.68 kBAdobe PDFView/Open
Sununta_Ek_ch3.pdf505.19 kBAdobe PDFView/Open
Sununta_Ek_ch4.pdf369.42 kBAdobe PDFView/Open
Sununta_Ek_ch5.pdf342.02 kBAdobe PDFView/Open
Sununta_Ek_back.pdf2.25 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.