Please use this identifier to cite or link to this item: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/27629
Title: งานบริหารการศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษา ในเขตการศึกษา 3
Authors: อดิเรก รัตนธัญญา
Advisors: ภิญโญ สาธร
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2520
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาโครงสร้างของระบบบริหารในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ในเขตการศึกษา 3 2. เพื่อศึกษางานบริหารการศึกษาภายในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษาในเขตศึกษา 3 โดยเฉพาะงานด้านวิชาการ งานบริหารบุคคล งานบริหารกิจการนักเรียน งานธุรการ การเงินและบริการ งานด้านความสัมพันธ์กับชุมนุมชน 3. เพื่อทราบปัญหาเกี่ยวกับโครงสร้างระบบบริหารภายในโรงเรียนมัธยมศึกษาและปัญหาเกี่ยวกับงานบริหารการศึกษา ทั้ง 5 ประเภท วิธีดำเนินการวิจัย ในการวิจัยครั้งนี้ ใช้วิธีวิจัยแบบการศึกษาภาคสนาม โดยวิธีการสังเกต การสัมภาษณ์และใช้แบบสอบถาม ตลอดจนศึกษาจากเอกสารต่างๆ ของโรงเรียน ประชากรที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ในเขตศึกษา 3 รวมทั้งสิ้น 5 จังหวัด ได้ถือเอาจังหวัดเป็นกลุ่มตัวอย่าง โดยเลือกมาร้อยละ 60 ของจังหวัดที่อยู่ในเขตศึกษา 3 วิธีเลือกจังหวัดใช้วิธีสุ่มตัวอย่าง เมื่อได้จังหวัดกลุ่มตัวอย่างแล้ว ใช้วิธีเดียวกันสุ่มตัวอย่างโรงเรียนมาใช้ในการวิจัยร้อยละ 50 ของโรงเรียนมัธยมศึกษา ในเขตศึกษา 3 ได้รวบรวมแบบสอบถามจากลุ่มผู้บริหาร กลุ่มนักวิชาการ และกลุ่มประชาชน ส่งแบบสอบถามไปจำนวน 640 ฉบับ ได้คืน 582 ฉบับ ร้อยละ 90.15 ในการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้วิธีหาค่าร้อยละของผู้ตอบแบบสอบถามของแต่ละข้อคำถาม แต่ละประเภทของงานตลอดจนหาค่าเฉลี่ยของงานแต่ละประเภท สรุปผลการวิจัย 1. การจัดองค์การของโรงเรียนมัธยมศึกษา ในเขตศึกษา 3 อาศัยหลักเกณฑ์ตามนโยบายของกรมสามัญศึกษา หลักประชาธิปไตย และทฤษฏีทางการบริหารการศึกษา โรงเรียนส่วนใหญ่จัดโครงสร้างระบบบริหารเป็นสายบังคับบัญชาสายเดียว ทุกสิ่งทุกอย่างขึ้นตรงต่อครูใหญ่ อาจารย์ใหญ่ หรือผู้อำนวยการโรงเรียนแต่ผู้เดียว มีโรงเรียนส่วนน้อยจัดโครงสร้างระบบบริหารแบบหน่วยงานหลัก และหน่วยงานที่ปรึกษา มีคณะกรรมการบริหารโรงเรียน อนุกรรมการที่ปรึกษา โรงเรียนส่วนใหญ่จัดทำแผนภูมิการจัดองค์การ แต่ไม่ได้ทำคำบรรยายลักษณะของงานไว้ด้วย 2. โรงเรียนมัธยมศึกษา ในเขตศึกษา 3 ได้ปฏิบัติงานด้านกิจการนักเรียนมาก งานบริหารด้านบุคคลค่อนข้างน้อย ส่วนงานด้านความสัมพันธ์กับชุมนุมชน โรงเรียนได้ปฏิบัติน้อย การปฏิบัติงานบริหารการศึกษาทั้ง 5 ประเภทดังกล่าว จัดลำดับที่ปฏิบัติมากน้อยได้คือ งานกิจการนักเรียนเป็นอันดับหนึ่ง รองลงมาคือ งานบริหารด้านธุรการ การเงินและบริการ งานบริหารด้านบุคคลเป็นอันดับที่สาม งานบริหารด้านวิชาการเป็นลำดับที่สี่ ส่วนงานด้านความสัมพันธ์กับชุมนุมชน เป็นลำดับสุดท้าย 3. ปัญหาเกี่ยวกับโครงสร้างของระบบบริหารในโรงเรียน และปัญหาเกี่ยวกับงานบริหารการศึกษาทั้ง 5 ประเภท ปรากฏว่าโรงเรียนมัธยมศึกษา ประสบปัญหาในส่วนที่เกี่ยวกับโครงสร้างของระบบบริหาร และปัญหาของการบริหารงานทั้ง 5 ประเภทคล้ายคลึงกัน
Other Abstract: Purpose : 1. To study the organization of the administrative structure at secondary schools under the jurisdiction of the Department of General Education, Ministry of Education, in the Third Educational Region. 2. To study the following educational administrative tasks in such secondary schools : academic affairs and personnel management activities of students ; finance, and services with emphasis on school community relations. 3. To study the organizational problems in administrative structure and responsibilities in the secondary schools. Methodology : The “Field Study Approach” was used, and included on the job observations, personal interviews, and examination of documents. Data used in the research were gathered from secondary schools of the General Education Department in the Third Educational Region involving five provinces. Sixty percent of the provinces in the Third Educational Region was selected by simple random sampling. Questionnaires were sent out to various groups of administrators, academicians and people related to the administration of secondary schools in the Third Educational Region. A total of 640 questionnaires were sent out and 582 or 90.15 percent were answered. Data from questionnaires were analyzed by percentages and means (X-bar). Findings : 1. The organization of the administrative structure in secondary school is in accordance with the policy of the Department of General Education, the democratic way of life, and educational administration theories. Most of the school have the “line” administrative structure. However, some has “line and staff” from. Principals the highest administrative power and are authorized to make all decisions within the school. They may appoint committees to assist them in any area of administration. Many schools have organization charts but lacked of job descriptions. 2. The area of activity of student and school business, finance and service were high level, the area of personnel management and academic were median level, but the area of school community relations was rather low. Therefore, when listed the above tasks in order of important and most less frequently performed it would be as follows : student activities ; school business, finance and services ; personnel management ; academic ; and school-community relations. 3. Problems related to the educational administration structure in secondary schools are mostly similar and are as the result of the organization of the structure of educational administration and the executive of the five tasks by school administrators.
Description: 2520
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: บริหารการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/27629
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Adirek_Ra_front.pdf424.67 kBAdobe PDFView/Open
Adirek_Ra_ch1.pdf632.71 kBAdobe PDFView/Open
Adirek_Ra_ch2.pdf1.26 MBAdobe PDFView/Open
Adirek_Ra_ch3.pdf385.78 kBAdobe PDFView/Open
Adirek_Ra_ch4.pdf1.33 MBAdobe PDFView/Open
Adirek_Ra_ch5.pdf659.45 kBAdobe PDFView/Open
Adirek_Ra_back.pdf1.74 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.