Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/27852
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | โยธิน ศันสนยุทธ | |
dc.contributor.author | เฮเลน กิตติพรพิมล | |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย | |
dc.date.accessioned | 2012-12-17T08:12:22Z | |
dc.date.available | 2012-12-17T08:12:22Z | |
dc.date.issued | 2522 | |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/27852 | |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2522 | en |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์ที่จะศึกษาผลของการเรียนโรงเรียนที่มีต่อการรับรู้ความลึกของภาพ 2 มิติ ของเด็ก โดยการเปรียบเทียบการรับรู้ความลึกของภาพ 2 มิติ ของเด็กชายและเด็กหญิงอายุ 5 และ 6 ปี ที่เข้าเรียนในโรงเรียนและไม่ได้เข้าโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กอายุ 5 และ 6 ปี ในจังหวัดราชบุรีและนครปฐม จำนวน 240 คน แบ่งกลุ่มตัวอย่างออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มตัวอย่างอายุ 5 และ 6 ปี ที่เข้าเข้าเรียนในโรงเรียนระดับอนุบาล และกลุ่มตัวอย่าง อายุ 5 และ 6 ปี ที่ไม่ได้เข้าโรงเรียน ในแต่ละกลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยเด็กชาย 60 คน เด็กหญิง 60 คน เครื่องมือที่ใช้คือภาพวาด 2 มิติสีขาวและดำ จำนวน 30 ภาพ ในแต่ละภาพประกอบด้วยวัตถุชนิดเดียวกัน 3 อันวางเรียงรายอยู่ตามลักษณะของการจัดภาพเพื่อให้มองเห็นความลึก โดยอาศัยเครื่องชี้ความลึกของภาพ 3 แบบ คือ แบบแนวเส้น แบบขนาด และแบบการบังกัน อย่างละ 10 ภาพ การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบสามทาง และทดสอบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยเป็นรายคู่ด้วยวิธีนิวแมน – คูลส์ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) การรับรู้ความลึกของภาพ 2 มิติของเด็กอายุ 5 และ 6 ปี ที่เข้าเรียนในโรงเรียน และเด็กอายุ 5 และ 6 ปีที่ไม่ได้เข้าโรงเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) การรับรู้ความลึกของภาพ 2 มิติของเด็กอายุ 5 และเด็กอายุ 6 ปี แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) การรับรู้ความลึกของภาพ 2 มิติของเด็กชายและเด็กหญิง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 | |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this research was to study the Effects of Formal Schooling on the Perception of Depth in Two – Dimensional Pictures of Children by comparing perceptive ability on two – dimensional pictures of school and non-school boys and girls aged 5 and 6. Subjects were 240 children from Rajaburi and Nakorn Prathom Province equally divided into groups, schooled children aged 5 and 6 and non-schooled children age 5 and 6. Each group consisted of 60 male children and 60 female children. Stimuli were 30 black and white two-dimensional pictures. Each picture contained three objects of the same kind. The pictures were grouped into three categories of depth cues: Size (S), Overlap (O) and Linear (L) of 10 pieces each. Performance data were analyzed according to three ways analysis of variance and the Newman-Keuls method was applied for comparing difference within pairs of means. The results were as follows: 1. The difference between schooled and non-schooled children on perceptive depth ability was significant at .01 level. 2. The difference between children aged 5 and 6 on perceptive depth ability was significant at .01 level. 3. The difference between male and female children on perceptive depth ability was significant at .01 level. | |
dc.format.extent | 355518 bytes | |
dc.format.extent | 758537 bytes | |
dc.format.extent | 362368 bytes | |
dc.format.extent | 352511 bytes | |
dc.format.extent | 317185 bytes | |
dc.format.extent | 288706 bytes | |
dc.format.extent | 564603 bytes | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.title | ผลของการเรียนในโรงเรียนที่มีต่อการรับรู้ความลึกของภาพ 2 มิติของเด็กอายุ 5 และ 6 ปี | en |
dc.title.alternative | The effects of formal schooling on the perception of depth in two-dimensional pictures by children aged 5 and 6 | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | ครุศาสตรมหาบัณฑิต | es |
dc.degree.level | ปริญญาโท | es |
dc.degree.discipline | จิตวิทยาการศึกษา | es |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Helen_Ki_front.pdf | 347.19 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Helen_Ki_ch1.pdf | 740.76 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Helen_Ki_ch2.pdf | 353.88 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Helen_Ki_ch3.pdf | 344.25 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Helen_Ki_ch4.pdf | 309.75 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Helen_Ki_ch5.pdf | 281.94 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Helen_Ki_back.pdf | 551.37 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.