Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/28682
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorยุพิน พิพิธกุล
dc.contributor.authorเอื้อมฟ้า นาคโต
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2013-01-25T03:44:37Z
dc.date.available2013-01-25T03:44:37Z
dc.date.issued2533
dc.identifier.isbn9745774553
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/28682
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2533en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความบกพร่องในความรู้พื้นฐานวิชาคณิตศาสตร์ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพสาขาช่างอุตสาหกรรมกับสาขาพาณิชยกรรมสถาบันเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพมหานคร ตัวอย่างประชากรเป็นนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ปีการศึกษา 2532 สาขาช่างอุตสาหกรรม จำนวน 313 คน นักศึกษาสาขาพาณิชยกรรม จำนวน 252 คน รวมตัวอย่างประชากรจำนวน 565 คน ซึ่งสุ่มแบบแบ่งชั้นหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบทดสอบพื้นฐานวิชาคณิตศาสตร์ สร้างขึ้นโดยผู้วิจัยเอง มีค่าความเที่ยง 0.926 ผลการวิจัยพบว่า 1. นักศึกษาสาขาช่างอุตสาหกรรมและสาขาพาณิชยกรรมส่วนใหญ่บกพร่องในเรื่องการหาผลหารของพหุนามด้วยเอกนามที่หารได้ลงตัว โดยมีสาเหตุมาจากนักศึกษาสะเพร่าในการใช้คุณสมบัติของเลขยกกำลัง เมื่อนำเอกนามมาหารเอกนามโดยนำเลขชี้กำลังมาหารกันแทนที่จะนำมาลบกัน รองลงมาได้แก่ด้านการหาผลคูณของเศษส่วน โดยมีสาเหตุสำคัญเนื่องมาจากสะเพร่าในการทอนให้เป็นเศษส่วนอย่างต่ำ และด้านการหาผลต่างของพหุนามโดยมีสาเหตุสำคัญเนื่องมาจากนักศึกษาสะเพร่าโดยไม่คำนึงถึงเครื่องหมายประจำค่า 2. สัดส่วนของนักศึกษาสาขาช่างอุตสาหกรรมกับสาขาพาณิชยกรรมที่มีความบกพร่องในความรู้พื้นฐานวิชาคณิตศาสตร์ไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ 0.05
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to study and to compare the deficiencies in basic mathematics knowledge of industrial program students at the vocational education certificate level, Rajamangala Institute of Technology. The subjects were 313 first year industrial program students and 252 first year commercial program students of the 1989 academic year. The total subjects were 565 students. They were selected by Multi – Stage Stratified Random Sampling. The research instrument was the basic mathematics test constructed by the researcher which had the reliability of 0.926. The findings of this study were as follows : 1. Most of industrial program students and commercial program students were deficient of dividing polynomial by monomial. They were careless in using the proportion of indices. When they divided monomial by monomial, they divided its index instead of subtracting. In the aspect of multiplying of fraction, they were careless in reducing to lowest terms. Besides, they were careless to aware of signs concerning substraction of polynomial. 2. The proportion of industrial program students and commercial program students having the deficiencies in basic mathematics knowledge was not different at the 0.05 level of significance
dc.format.extent8883511 bytes
dc.format.extent8142246 bytes
dc.format.extent16804684 bytes
dc.format.extent8718205 bytes
dc.format.extent14847600 bytes
dc.format.extent5092198 bytes
dc.format.extent43638918 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleการเปรียบเทียบความบกพร่องในความรู้พื้นฐานวิชาคณิตศาสตร์ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพสาขาช่างอุตสาหกรรม กับสาขาพาณิชยกรรม สถาบันเทคโนโลยีราชมงคลen
dc.title.alternativeA comparison of deficiencies in basic mathematics knowledge of industrial program and commercial program students at the vocational education certipicate level, Rajamangala Institute of Technologyen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineมัธยมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Aoumfar_na_front.pdf8.68 MBAdobe PDFView/Open
Aoumfar_na_ch1.pdf7.95 MBAdobe PDFView/Open
Aoumfar_na_ch2.pdf16.41 MBAdobe PDFView/Open
Aoumfar_na_ch3.pdf8.51 MBAdobe PDFView/Open
Aoumfar_na_ch4.pdf14.5 MBAdobe PDFView/Open
Aoumfar_na_ch5.pdf4.97 MBAdobe PDFView/Open
Aoumfar_na_back.pdf42.62 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.