Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29196
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorประนอม โอทกานนท์
dc.contributor.authorมรรยาท ณ นคร
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2013-03-01T03:18:09Z
dc.date.available2013-03-01T03:18:09Z
dc.date.issued2532
dc.identifier.isbn9745769258
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29196
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2532en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของการสอนโดยใช้กระบวนการกลุ่มต่อทัศนคติในการดูแลตนเองของผู้ป่วยที่ทำผ่าตัดเปิดลำไส้ใหญ่ออกทางหน้าท้อง กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ป่วยชายและหญิงที่ได้รับการรักษาโดยการทำผ่าตัดเปิดลำไส้ใหญ่ออกทางหน้าท้องของโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ จำนวน 20 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่มคือกลุ่มทดลอง 10 คน และกลุ่มควบคุม 10 คน ทำการทดลองโดยวิธีวัดก่อนและหลังการทดลอง (Pretest-Posttest Control Group Design) ทำการสอบวัดทัศนคติภายหลังผู้ป่วยทำผ่าตัด 3-5 วัน และดำเนินกิจกรรมกลุ่มเป็นเวลา 8 วัน โดยมีผู้วิจัยทำหน้าที่ผู้นำกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ (1) แบบสอบวัดทัศนคติต่อการดูแลตนเอง (2) แผนการสร้างสัมพันธภาพกับผู้ป่วย และบันทึกการสอนผู้ป่วยที่ทำผ่าตัดเปิดลำไส้ใหญ่ออกทางหน้าท้อง ทดสอบผลการวิจัยโดยทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า ภายหลังการทดลองผู้ป่วยกลุ่มทดลองซึ่งได้รับการสอนโดยใช้กระบวนการกลุ่ม มีคะแนนทัศนคติต่อการดูแลตนเองสูงขึ้นกว่าผู้ป่วยกลุ่มควบคุมซึ่งได้รับการสอนตามปกติในตึกผู้ป่วย และสูงกว่าก่อนได้รับการสอน การศึกษาครั้งนี้ แสดงว่าการสอนโดยใช้กระบวนการกลุ่มสามารถช่วยให้ผู้ป่วยที่ทำผ่าตัดเปิดลำไส้ใหญ่ออกทางหน้าท้องมีคะแนนทัศนคติต่อการดูแลตนเองสูงขึ้น
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study the effects of teaching by using group process on self-care attitudes in colostomised patients. The research samples were 20 male and female colostomised patients, permanent and temporary colostomy, Maharaja Hospital, Chinagmai. The samples were devided into control and experimental groups. The Pretest-Posttest Control Group Design was used in this study. The samples participated in 8 days of group process after the 3-5 days of surgery in which researcher acted as the group leader. The instrument of the research were (1) A test of self-care attitudes (2) The relationship plan and the lesson plan. The data was analysed by t-test. The results of an experiment indicated that there was statistically significant different of the control and experimental group at the .05 level. The experimental group gained higher score on attitude scale. The study indicated that the group process can be effectively in enhancing the attitudes of the patients with colostomy.
dc.format.extent7772075 bytes
dc.format.extent6312120 bytes
dc.format.extent32818767 bytes
dc.format.extent8823419 bytes
dc.format.extent2464163 bytes
dc.format.extent5601938 bytes
dc.format.extent32915180 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleผลของการสอนโดยใช้กระบวนการกลุ่มต่อทัศนคติในการดูแลตนเอง ของผู้ป่วยที่ทำผ่าตัดเปิดลำไส้ใหญ่ออกทางหน้าท้องen
dc.title.alternativeEffects of teaching by using group process on self-care attitudes of colostomised patientsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineพยาบาลศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Marayart_na_front.pdf7.59 MBAdobe PDFView/Open
Marayart_na_ch1.pdf6.16 MBAdobe PDFView/Open
Marayart_na_ch2.pdf32.05 MBAdobe PDFView/Open
Marayart_na_ch3.pdf8.62 MBAdobe PDFView/Open
Marayart_na_ch4.pdf2.41 MBAdobe PDFView/Open
Marayart_na_ch5.pdf5.47 MBAdobe PDFView/Open
Marayart_na_back.pdf32.14 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.