Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29482
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorปนัดดา ธนสถิตย์
dc.contributor.authorภัทณิดา พันธุมเสน
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2013-03-09T09:24:04Z
dc.date.available2013-03-09T09:24:04Z
dc.date.issued2536
dc.identifier.isbn9745827185
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29482
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2536en
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะพฤติกรรมในการเปิดรับสื่อมวลชนที่สนองตอบต่อความต้องการจำเป็นของนักเรียนโรงเรียนสตรีนนทบุรีผู้ใช้สื่อมวลชนในปริมาณที่สูง การศึกษาในงานวิจัยนี้เป็นการศึกษาโดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพและมีเชิงปริมาณอีกส่วนหนึ่ง และใช้แนวคิดเกี่ยวกับการใช้สื่อเพื่อประโยชน์และความพึงพอใจและแนวคิด เกี่ยวกับวัยรุ่น ซึ่งผลของการวิจัยมีดังนี้ นักเรียนโรงเรียนสตรีนนทบุรีผู้ที่มีการเปิดรับสื่อมวลชนในปริมาณที่สูง มีการเปิดรับสื่อมวลชน จำนวน 10 สื่อ จัดลำดับการเปิดรับมากที่สุดตามลำดับดังนี้ โทรทัศน์ วิทยุ หนังสือการ์ตูน เทปเพลง นิตยสาร นวนิยาย เกม หนังสือพิมพ์ วิดีโอเทปและภาพยนตร์ นักเรียนเปิดรับสื่อมวลชนตามประเภทของเนื้อหา 3 ประเภท โดยเปิดรับเนื้อหาประเภทบันเทิง มากที่สุด รองลงมาได้แก่ เนื้อหาประเภทข่าว และเปิดรับอันดับสุดท้ายคือ เนื้อหาประเภทความรู้ ส่วนเนื้อหาประ เภทบริการประชาชนนั้น นัก เรียนไม่สนใจเปิดรับ การเปิดรับสื่อมวลชนของนัก เรียนได้สนองตอบต่อความจำเป็น 4 ประการ โดยสนองความ ต้องการทางด้านอารมณ์มากที่สุด รองลงมาได้แก่ ความต้องการสร้างความมั่นใจ และสถานภาพของนักเรียนอันดับที่สามได้แก่ ความต้องการข่าวสาร ความรู้ และความต้องการอันดับสุดท้าย คือความต้องการหลีกหนีจากสภาพความเป็นจริงชั่ว ขณะซึ่งความต้องการทั้งหมดนี้เกิดจากความต้องการทางด้านจิตใจและสังคมของนัก เรียน
dc.description.abstractalternativeThis research is a media uses and gratification study of heavy media users among the Satri-Nonthaburi School students. The study uses mainly the qualitative research method along with some quantitative research methods. Major theoretical frameworks considered in this study are the Uses and Gratification approach and theories related to adolescents. Results of the study are as follows: Satri-Nonthaburi students who are heavy media-users are exposed to as many as 10 types of media. Ranking from high frequency to low frequency, these media consist of 1. television 2. radio 3. comic book 4. music cassette tape 5. magazine 6. novel 7. game 8. newspaper 9. video-tape 10. Movie Three types of content identified as most interesting to the students are those containing entertainment, news and knowledge respectively The public service content, on the other hand, does not gain much attention from the students. Finally, according to the students their uses of mass media satisfy four types of social and psychological needs; affective, integrative, cognitive and escape needs respectively.
dc.format.extent3979866 bytes
dc.format.extent4974372 bytes
dc.format.extent10283722 bytes
dc.format.extent8525438 bytes
dc.format.extent27004673 bytes
dc.format.extent12722213 bytes
dc.format.extent3007542 bytes
dc.format.extent4881212 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleการใช้ประโยชน์และความพึงพอใจจากสื่อมวลชน ของนักเรียนโรงเรียนสตรีนนทบุรี ปีการศึกษา 2535en
dc.title.alternativeThe uses and gratification from mass media of the Satri-Nonthaburi school students, 1992en
dc.typeThesises
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการสื่อสารมวลชนes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Pattanida_pu_front.pdf3.89 MBAdobe PDFView/Open
Pattanida_pu_ch1.pdf4.86 MBAdobe PDFView/Open
Pattanida_pu_ch2.pdf10.04 MBAdobe PDFView/Open
Pattanida_pu_ch3.pdf8.33 MBAdobe PDFView/Open
Pattanida_pu_ch4.pdf26.37 MBAdobe PDFView/Open
Pattanida_pu_ch5.pdf12.42 MBAdobe PDFView/Open
Pattanida_pu_ch6.pdf2.94 MBAdobe PDFView/Open
Pattanida_pu_back.pdf4.77 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.