Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29608
Title: | อิทธิพลของถนนวงแหวนรอบนอกและถนนรัตนาธิเบศร์ต่อพื้นที่ฝั่งตะวันตก ของกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | The influence of outer ring road and Ratanathibet Road on the Western Side of Bangkok Metropolis |
Authors: | พันธ์ทิพย์ จงโกรย |
Advisors: | ศักดิ์ชัย ศิรินทร์ภาณุ |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย |
Issue Date: | 2532 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ทราบถึงการเปลี่ยนแปลงของพื้นที่ฝั่งตะวันตกของกรุงเทพมหานครอันเกิดจากอิทธิพลของถนนวงแหวนรอบนอก และถนนรัตนาธิเบศร์ โดยเฉพาะในเรื่องของการเปลี่ยนแปลงการใช้ที่ดิน และรูปแบบการสัญจรของประชากร วิธีที่ใช้ในการศึกษาคือ การสำรวจภาคสนามและออกแบบสอบถามประชากรที่อาศัยอยู่สองข้างถนน และพื้นที่เกี่ยวเนื่อง จำนวน 378 ชุด พบว่า ผลจากการพัฒนาโครงสร้างการขนส่งโดยการก่อสร้างถนนวงแหวนรอบนอกและถนนรัตนาธิเบศร์ ทำให้ร้อยละ 90 ของตัวอย่างเปลี่ยนแปลงวิธีการเดินทางจากการใช้พาหนะทางน้ำมาใช้ทางบกมากขึ้น ด้วยการใช้เส้นทางหลักของการเดินทางในอดีต คือ ทางหลวงจังหวัดหมายเลข 3215 คลองบางกอกน้อย และคลองอ้อมมาเป็นการใช้ถนนสายใหม่ดังกล่าว ซึ่งนอกจากจะให้ความสะดวกสบายในการเดินทางมากขึ้นแล้ว ยังสามารถประหยัดเวลาในการเดินทางลงโดยเฉลี่ย 55.5 นาทีต่อคนต่อวัน ประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางลงโดยเฉลี่ย 7.71 บาท ต่อคนต่อวัน และลดภาระการต่อรถประจำทาง ส่งผลให้จุดเชื่อมต่อของฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตกเปลี่ยนจาก ท่าช้า และท่าน้ำนนทบุรี มาเป็นย่านสะพานปิ่นเกล้า กรุงธน และนั่งเกล้า รวมทั้งมีการใช้ที่ดินนอกภาคเกษตรเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะเพื่อพักอาศัย ซึ่งปัจจุบันมีการลงทุนในธุรกิจบ้านจัดสรรมากกว่า 20 โครงการในบริเวณที่ถนนวงแหวนรอบนอก (ช่วงตลิ่งชัน-บางบัวทอง) และถนนรัตนาธิเบศร์ จากการศึกษา ได้เสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาพื้นที่ โดยการปรับปรุงสภาพถนนและก่อสร้างถนนท้องถิ่น พัฒนาระบบการขนส่ง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเดินทาง รวมทั้งพัฒนาระบบสาธารณูปโภคและสาธารณูปการ เช่น ไฟฟ้า น้ำประปา สวนสาธารณะ ฯลฯ เพื่อประชากรมีความสะดวกสบายในชีวิตประจำวันมากขึ้น เมื่อมีการดำเนินการตามแนวทางที่วางไว้ จะทำให้มีการใช้ที่ดินที่เป็นระเบียบแบบแผน โดยจะมีการขยายตัวของการใช้ที่ดินเพื่อพักอาศัยบริเวณสามแยกถนนวงแหวนรอบนอกและถนนรัตนาธิเบศร์ และบริเวณถนนวงแหวนรอบนอกในเขตตลิ่งชัน และเกิดศูนย์กลางการค้าแห่งใหม่ในเขตที่มีการขยายตัวของการใช้ที่ดินเพื่อพักอาศัย ประชากรในพื้นที่ส่วนใหญ่จะหันมาประกอบอาชีพในสาขาทุติยภูมิ และตติยภูมิมากขึ้น ส่วนประชากรที่อพยพเข้าเป็นประชากรที่มีแหล่งงานในกรุงเทพมหานคร นอกจากนี้ เมื่อวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างกรุงเทพมหานคร และพื้นที่ศึกษาในฐานะที่เป็นดินแดนเบื้องหลังของกรุงเทพมหานคร จะเห็นได้ว่าจากอิทธิพลของถนนวงแหวนรอบนอก และถนนรัตนาธิเบศร์ ส่งผลให้พื้นที่ฝั่งตะวันตก มีความสำคัญมากขึ้น ไม่ว่าในด้านของการเป็นแหล่งผลิตสินค้าทางการเกษตร หรือแหล่งพักอาศัยของประชากรที่มีแหล่งงานในกรุงเทพมหานคร และที่สำคัญที่สุด คือ เมื่อความสะดวกในการเข้าถึงมากขึ้น จะทำให้กรุงเทพมหานครมีการขยายตัวออกไปสู่ฝั่งตะวันตกมากขึ้น ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดจากความเป็นเอกนคร และเกิดจากการตั้งถิ่นฐานเป็นแนวยาวตามถนนสายหลักจะมีมากขึ้น ฉะนั้น ก่อนจะมีการก่อสร้างถนน ต้องมีการวางแผนเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงและปัญหาต่าง ๆ ที่จะตามมา The objective of this study is to find out the changes of the western side of Bangkok Metropolis by the influence of Outer Ring Road and Ratanathibet Road; especially, the changes of landuse and traffic patterns. According to the survey and interview of 378 people who live in the influenced area, it was fond that the development of transportation structure by Outer Ring Road and Ratanathibet Road construction caused 90% of samples change their mode of transportation, from using provincial highway no. 3215, Khlong Bangkok-noi and Khlong Oom to use Outer Ring Road and Ratanathibet Road due to its convenience, in addition, they can save travelling time about 55.5 mins/pers/day, cost about 7.71 bahts/pers/day by average and reduce number of transferring the buses, So, the linkage between eastern and western side of Bangkok Changes from Tha-Nam Nontaburi and Tha-Chang to Pin Khlao, Khrong Thon and Nang Khao Bridge. Besides, agricultural area is to be non-agricultural landuse; especially, residential landuse, More than 20 projects of residential investment are settled along Outer Ring Road and Ratanathibet Road. From the study, we have proposed to solve the problems and to develop the study area, we should improve the existing roads, construct new local streets and develop transportation system in order to encourage the effectiveness of travelling, For the convenience of daily life, the infrastructure should be developed, such as electricity, water service and public park. The land-use control must be implemented to bring order into the Road and Ratanathibet Road Junction and around Outer Ring Road in Talingchan district. The new commercial center will develop near the mentioned junction. The population in the study area will change their occupation into secondary and tertiary sectors. Migrants will be the residents who work in Bangkok Metropolis. Besides, after analyzing the relation between Bangkok Metropolis and the study area, as its hinterland, it was found that the influence of Outer Ring Road and Ratanathibet Road will affect the study area to be more important in producing agricultural products and being residential area of population who work in Bangkok Metropolis. And above the most important, the more accessibility is generated, the more expansion of Bangkok Metropolis to the western side will occur, and then, follow by the more problems from the primate city and from unplanned linear settlement. So, if the road construction will be planned, the related plans should be set to serve the changes in order to release the problems. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ผ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2532 |
Degree Name: | การวางแผนภาคและเมืองมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | การวางแผนภาคและเมือง |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29608 |
ISBN: | 9745697598 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Puntip_jo_front.pdf | 5.95 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Puntip_jo_ch1.pdf | 2.81 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Puntip_jo_ch2.pdf | 6.69 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Puntip_jo_ch3.pdf | 30 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Puntip_jo_ch4.pdf | 18.39 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Puntip_jo_ch5.pdf | 8.26 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Puntip_jo_ch6.pdf | 7.16 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Puntip_jo_ch7.pdf | 10.85 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Puntip_jo_back.pdf | 13.41 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.