Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29652
Title: | การเปรียบเทียบคุณภาพของแบบสอบอิงเกณฑ์ โดยใช้วิธีการกำหนดจุดตัดด้วยวิธีประยุกต์รูปแบบของราสซ์ วิธีการใช้ทฤษฏีการตัดสินใจของแกลส และวิธีนับถอยหลัง |
Other Titles: | A comparison of the qualities criterion referenced test of cut-off score with the application of Rasch model, Glass's decision theoretic approaches, and counting backward |
Authors: | พานิช ศรีงาม |
Advisors: | สุภาพ วาดเขียน ชูศักดิ์ ธัมภลิขิต |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย |
Subjects: | แบบทดสอบ -- ความเที่ยง ข้อสอบ -- ความเที่ยง แบบทดสอบ -- ความตรง ข้อสอบ -- ความตรง การวัดผลทางการศึกษา |
Issue Date: | 2530 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความเที่ยงและความตรงของแบบสอบอิงเกณฑ์ โดยใช้วิธีการกำหนดจุดตัดด้วยวิธีประยุกต์รูปแบบของราสซ์ วิธีการใช้ทฤษฎีการตัดสินใจของแกลส และวิธีนับถอยหลังกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 17 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 380 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่แบบสอบถาม และแบบสอบอิงเกณฑ์วิชาวิทยาศาสตร์ จำนวน 66 ข้อ การเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้วิจัยได้เก็บรวบรวมข้อมูลจากครูผู้สอน และคะแนนผลการสอนก่อนการเรียน และหลังการเรียนของนักเรียนปรากฏข้อค้นพบโดยสรุปดังนี้ 1. วิธีกำหนดจุดตัดที่ให้ค่าจุดตัดสูงสุดได้แก่ วิธีนับถอยหลัง รองลงมาคือวิธีประยุกต์รูปแบบของราสซ์และต่ำสุดคือ วิธีการใช้ทฤษฎีการตัดสินใจของแกลส 2. ความเที่ยงของแบบสอบอิงเกณฑ์ที่ได้จากวิธีการกำหนดจุดตัดด้วยวิธีประยุกต์รูปแบบของราสซ์ วิธีการใช้ทฤษฎีการตัดสินใจของแกลสและวิธีนับถอยหลัง ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 เมื่อความเที่ยงดังกล่าวแปลงให้อยู่ในรูปของคะแนนฟิชเชอร์ซี (Fisher-Z) 3. ความตรงของแบบสอบอิงเกณฑ์ที่ได้จากวิธีการกำหนดจุดตัดด้วยวิธีประยุกต์รูปแบบของราสซ์ วิธีการใช้ทฤษฎีการตัดสินใจของแกลสและวิธีนับถอยหลังแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 เมื่อความตรงดังกล่าวแปลงให้อยู่ในรูปของคะแนนฟิชเชอร์ซี (Fisher-Z) การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความเที่ยงและความตรงของแบบสอบอิงเกณฑ์ โดยใช้วิธีการกำหนดจุดตัดด้วยวิธีประยุกต์รูปแบบของราสซ์ วิธีการใช้ทฤษฎีการตัดสินใจของแกลส และวิธีนับถอยหลังกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 17 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 380 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่แบบสอบถาม และแบบสอบอิงเกณฑ์วิชาวิทยาศาสตร์ จำนวน 66 ข้อ การเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้วิจัยได้เก็บรวบรวมข้อมูลจากครูผู้สอน และคะแนนผลการสอนก่อนการเรียน และหลังการเรียนของนักเรียนปรากฏข้อค้นพบโดยสรุปดังนี้ 1. วิธีกำหนดจุดตัดที่ให้ค่าจุดตัดสูงสุดได้แก่ วิธีนับถอยหลัง รองลงมาคือวิธีประยุกต์รูปแบบของราสซ์และต่ำสุดคือ วิธีการใช้ทฤษฎีการตัดสินใจของแกลส 2. ความเที่ยงของแบบสอบอิงเกณฑ์ที่ได้จากวิธีการกำหนดจุดตัดด้วยวิธีประยุกต์รูปแบบของราสซ์ วิธีการใช้ทฤษฎีการตัดสินใจของแกลสและวิธีนับถอยหลัง ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 เมื่อความเที่ยงดังกล่าวแปลงให้อยู่ในรูปของคะแนนฟิชเชอร์ซี (Fisher-Z) 3. ความตรงของแบบสอบอิงเกณฑ์ที่ได้จากวิธีการกำหนดจุดตัดด้วยวิธีประยุกต์รูปแบบของราสซ์ วิธีการใช้ทฤษฎีการตัดสินใจของแกลสและวิธีนับถอยหลังแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 เมื่อความตรงดังกล่าวแปลงให้อยู่ในรูปของคะแนนฟิชเชอร์ซี (Fisher-Z) |
Other Abstract: | The main purpose of this study was to compare the validity and reliability coefficients of a criterion referenced test resulted from different cut-off score techniques, namely an application of Rasch model, Glass’s decision theoretic approaches and the counting backward. The used were 17 teachers of science and 380 mathayom-suksa 2 students and a set of a questionnaire and a 66-item criterion referenced test in science were used as the instruments. The data were collected from the teachers, a pretest and a post-test. The major finding can be summarized as follows : 1. The counting backward yields the highest cut-off score, the application of Rasch model yields the second highest and the Glass’s decision theoretic approaches yields the lowest. 2. When tested by a Fisher-Z test, the reliability coefficients resulted from the 3 mentioned techniques are non-significantly different (p=.05). 3. When tested by a Fisher-Z test, the validity coefficients results from the 3 mentioned techniques are significantly different (p=.01). The main purpose of this study was to compare the validity and reliability coefficients of a criterion referenced test resulted from different cut-off score techniques, namely an application of Rasch model, Glass’s decision theoretic approaches and the counting backward. The used were 17 teachers of science and 380 mathayom-suksa 2 students and a set of a questionnaire and a 66-item criterion referenced test in science were used as the instruments. The data were collected from the teachers, a pretest and a post-test. The major finding can be summarized as follows : 1. The counting backward yields the highest cut-off score, the application of Rasch model yields the second highest and the Glass’s decision theoretic approaches yields the lowest. 2. When tested by a Fisher-Z test, the reliability coefficients resulted from the 3 mentioned techniques are non-significantly different (p=.05). 3. When tested by a Fisher-Z test, the validity coefficients results from the 3 mentioned techniques are significantly different (p=.01). |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ค.ม.) -- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2530 |
Degree Name: | ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | วิจัยการศึกษา |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29652 |
ISBN: | 9745690112 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Panit_sr_front.pdf | 4.39 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Panit_sr_ch1.pdf | 4.89 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Panit_sr_ch2.pdf | 18.05 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Panit_sr_ch3.pdf | 5.95 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Panit_sr_ch4.pdf | 5.61 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Panit_sr_ch5.pdf | 4.88 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Panit_sr_back.pdf | 14.26 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.