Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29739
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพวงรัตน์ บุญญานุรักษ์
dc.contributor.authorอรเพ็ญ พงศ์กล่ำ
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2013-03-13T08:24:33Z
dc.date.available2013-03-13T08:24:33Z
dc.date.issued2537
dc.identifier.isbn9745841854
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29739
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (พย.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2537en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความช่วยเหลือของพยาบาลหัวหน้าหอผู้ป่วยกับความพึงพอใจในงานตามการรับรู้ของพยาบาลประจำการ โดยเปรียบเทียบในกลุ่มพยาบาลประจำการที่มีประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน และแผนกที่ปฏิบัติงานแตกต่างกันในโรงพยาบาลเอกชน 9 แห่ง กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 199 คน เลือกโดยวิธีสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามที่สร้างโดยผู้วิจัยประกอบด้วยแบบวัดความช่วยเหลือ และแบบวัดความพึงพอใจในงาน มีค่าความเชื่อมั่น .79 และ .96 ตามลำดับ ผลการวิจัยพบว่า 1. พยาบาลประจำการรับรู้ความช่วยเหลือของพยาบาลหัวหน้าหอผู้ป่วยในเรื่องการมอบหมายงาน และการเยี่ยมตรวจด้วยวิธีการจูงใจ ในเรื่องการรับ-ส่งเวรด้วยวิธีการจูงใจและการใช้ระเบียบวินัย และในเรื่องการพัฒนาตนเองด้วยวิธีการชดเชย 2. ความพึงพอใจในงานของพยาบาลประจำการทุกด้าน คือ ความสำเร็จในงาน การได้รับการยอมรับลักษณะของงาน ความรับผิดชอบ และความก้าวหน้าในงาน อยู่ในระดับมาก 3. ความช่วยเหลือของพยาบาลหัวหน้าหอผู้ป่วยด้วยวิธีการจูงใจ มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความพึงพอใจในงานของพยาบาลประจำการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. ความช่วยเหลือของพยาบาลหัวหน้าหอผู้ป่วยด้วยวิธีการชดเชย ไม่มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจในงานของพยาบาลประจำการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 5. ความช่วยเหลือของพยาบาลหัวหน้าหอผู้ป่วยด้วยวิธีการใช้ระเบียบวินัย มีความสัมพันธ์ทางลบกับความพึงพอใจในงานของพยาบาลประจำการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 6. ความช่วยเหลือของพยาบาลหัวหน้าหอผู้ป่วยตามการรับรู้ของพยาบาลประจำการที่มีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานต่างกัน และปฏิบัติงานในแผนกต่างกัน ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 7. พยาบาลประจำการที่มีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานมากกว่า 3 ปี มีความพึงพอใจในงานสูงกว่าพยาบาลประจำการที่มีประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน 1-3 ปี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 8. พยาบาลประจำการที่ปฏิบัติงานในแผนกอายุรกรรม-ศัลกรรม สูติ-นรีเวชกรรม และกุมารเวชกรรมมีความพึงพอใจในงานไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to study the relationships between head nurses’ helpfulness and perceived job satisfaction by staff nurses and to compare the nurses who have different years of work experiences and working in different departments from 9 private hospitals, Bangkok Metropolitan area. One hundred and ninety-nine subjects were selected by using the multistage sampling technique. Two instruments developed by the investigator were head nurses’ helpfulness and job satisfaction questionnaires which were validated and tested for internal reliability which were .79 and .96 respectively. The major findings were as follows: 1. Staff nurses perceived head nurses’ helpfulness in the work of assignment and nursing rounds which indicated the moral model while in change of shift report was the moral and enlightenment model and in self development was compensatory model. 2. Staff nurses perceived job satisfaction at high level in all aspects of satisfaction which were achievement, acceptance, job characteristics, responsibility and job advancement. 3. Head nurses’ helpfulness with moral model positively related to perceived job satisfaction of staff nurses at .01 significant level. 4. Head nurses’ helpfulness with compensatory model did not related to perceived job satisfaction of staff nurses at .05 significant level. 5. Head nurses’ helpfulness in enlightenment model negatively related to perceived job satisfaction of staff nurses at .05 significant level. 6. Head nurses’ helpfulness as perceived by staff nurses classified by different years of experiences and different working departments were no statistically significant differences. 7. Staff nurses who had more than 3 years experience perceived job satisfaction higher than those who had 1-3 years experience at .05 significant level. 8. Staff nurses who have been working in medical-surgical, obstetric-gynecological and pediatric nursing departments perceived no statistically significant differences in job satisfaction.
dc.format.extent2867060 bytes
dc.format.extent4876046 bytes
dc.format.extent12759364 bytes
dc.format.extent3282003 bytes
dc.format.extent2694091 bytes
dc.format.extent5726206 bytes
dc.format.extent7372524 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างความช่วยเหลือของพยาบาลหัวหน้าหอผู้ป่วย กับความพึงพอใจในงานตามการรับรู้ของพยาบาลประจำการ ในโรงพยาบาลเอกชน เขตกรุงเทพมหานครen
dc.title.alternativeRelationships between head nurses' helpfullness and perceived job satisfaction by staff nurses in private hospitals Bangkok Metropolitan areaen
dc.typeThesises
dc.degree.nameพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการบริหารการพยาบาลes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Orapen_po_front.pdf2.8 MBAdobe PDFView/Open
Orapen_po_ch1.pdf4.76 MBAdobe PDFView/Open
Orapen_po_ch2.pdf12.46 MBAdobe PDFView/Open
Orapen_po_ch3.pdf3.21 MBAdobe PDFView/Open
Orapen_po_ch4.pdf2.63 MBAdobe PDFView/Open
Orapen_po_ch5.pdf5.59 MBAdobe PDFView/Open
Orapen_po_back.pdf7.2 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.