Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/30392
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorปราวีณยา สุวรรณณัฐโชติ-
dc.contributor.advisorสุกรี รอดโพธิ์ทอง-
dc.contributor.authorนุชจรี บุญเกต-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2013-03-27T03:22:53Z-
dc.date.available2013-03-27T03:22:53Z-
dc.date.issued2554-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/30392-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของวิธีกำกับการเรียนบนเว็บและวิธีสอนเสริมในการเรียนแบบผสมผสานที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการกำกับตนเองในการเรียนของนักศึกษาปริญญาบัณฑิต แบบแผนการทดลองเป็นแบบแฟคทอเรียล 3x2 ตัวแปรต้น 2 ตัวแปรที่ศึกษา คือ วิธีกำกับการเรียนบนเว็บ 3 แบบ ได้แก่ การกำกับตนเอง (SRL) การกำกับจากภายนอก(ERL) การกำกับตนเองร่วมกับการกำกับจากภายนอก(SERL) และวิธีสอนเสริมในชั้นเรียน 2 แบบ คือ การทดสอบย่อยพร้อมเฉลยและอภิปราย (Quiz and Discussion) และการบรรยายสรุปโดยติวเตอร์และเพื่อนช่วยสอน(Tutor and Peer tutoring) กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาอินเทอร์เน็ตและการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 120 คน แบ่งออกเป็น 6 กลุ่มๆ ละ 20คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แผนการเรียนรู้ 2) เว็บไซต์รายวิชา 2) โปรแกรมบันทึกการกำกับตนเองบนเว็บ 3) แบบวัดทักษะการกำกับตนเองในการเรียน 4) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 6) แบบสัมภาษณ์เชิงลึก สถิติที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ ความถี่(f) ค่าเฉลี่ย (X̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (One-Way ANOVA) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วมแบบพหุนาม(Two-way MANCOVA)ผลการวิจัยพบว่า 1. นักศึกษาที่ใช้วิธีกำกับการเรียนบนเว็บต่างกันในการเรียนแบบผสมผสานมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการกำกับตนเองในการเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยรายคู่ด้วยวิธี LSD พบว่านักศึกษาที่ใช้วิธีกำกับการเรียนบนเว็บแบบ ERLและ แบบ SERLมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างจากแบบSRL อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักศึกษาที่ใช้วิธีกำกับการเรียนบนเว็บแบบSERL มีทักษะการกำกับตนเองในการเรียนแตกต่างจากนักศึกษาที่ใช้แบบ ERLอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. นักศึกษาที่ได้รับวิธีสอนเสริมในชั้นเรียนที่ต่างกันในการเรียนแบบผสมผสานมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการกำกับตนเองในการเรียนไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.ไม่มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างวิธีกำกับการเรียนบนเว็บและวิธีสอนเสริมในชั้นเรียนในการเรียนแบบผสมผสาน ที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการทักษะการกำกับตนเองในการเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4.เงื่อนไขที่ทำให้เกิดพัฒนาการทักษะการกำกับตนเองของนักศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต พบว่าวิธีการสอนแบบ SERL+ Quiz&Discussion มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการพัฒนาความสามารถในการกำกับการเรียน (Regulation ability) ซึ่งเป็นองค์ประกอบหนึ่งของทักษะการกำกับตนเองในการเรียน ภายใต้เงื่อนไขดังนี้ 1) นักศึกษาตระหนักและกระตือรือร้นต่อการกำกับตนเองในการเรียนบนเว็บแบบผสมผสาน 2) นักศึกษามีวินัยและบันทึกการกำกับตนเองร่วมกับทำหน้าที่ติดตามเพื่อนผ่าน e-mail อย่างสม่ำเสมอ 3) นักศึกษาได้ตรวจสอบความเข้าใจของตนเองกับเนื้อหา ฝึกตั้งคำถามหาคำตอบและฝึกทำข้อสอบและพยายามเข้าชั้นเรียนตามเวลาที่กำหนดen
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study the effects of regulated learning methods on web and tutoring methods in blended learning upon learning achievement and self-regulated learning skill of undergraduate students. This study used an experiment research design and a factorial design 3x2. Two independent variables were: 1) three types of regulated learning methods: Self-Regulated Learning (SRL); External Regulated Learning (ERL); and Self and External Regulated Learning (SERL) and 2) two types tutoring methods: Quiz and discussion; Tutor and peer tutoring. The samples were 120 undergraduate students enrolled in Internet and communication in daily life courses at first semester, academic year 2011. They were divided into six groups, each group had 20 students. The research instruments were: 1) Lesson plans 2) Course website 3) SRL Learning protocol 4) student self-assessment for SRL skills questionnaire and interview form 5) achievement test. Data were analyzed using frequency (f), mean (X̅), standard deviation (S.D.), One-Way ANOVA and two-way MANCOVA.The research finding were: 1. The students studied with different regulated learning methods on web in blended learning had difference on achievement and self-regulated learning skill at the .05 level of significance. LSD post-hoc comparisons of the three groups indicate that the ERL and SERL group gave significantly difference achievement score than SRL group and the SERL group gave significantly difference on the self-regulated learning skills score than the ERL group. 2. The students studied with different tutoring methods of face-to-face learning sessions in blended learning had no difference on achievement and self-regulated learning skill at the .05 level of significance 3. The was no interaction between regulated learning methods on web and tutoring method in classroom regarding the development of achievement and self-regulated learning skill at the .05 level of significance 4. Conditions that cause the development of self-regulated learning skill of undergraduate students. The teaching methods SERL + Quiz & Discussion. Most effective in developing a monitoring program (Regulation ability), which is a component of self-regulated learning skill. Under the following conditions: 1) Student awareness and enthusiasm for self-regulated learning on a blended learning 2) Student have discipline and record SRL Learning protocol, with make up your friends via e-mail regularly 3) Teaching the Quiz & Discussion help students to check their understanding of the content, practice questions and answers for the test, to attend classes at any given time.en
dc.format.extent2268650 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2011.1083-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการเรียนการสอนผ่านเว็บen
dc.subjectการเรียนรู้แบบผสมผสานen
dc.subjectการควบคุมตนเองen
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนen
dc.titleผลของวิธีกำกับการเรียนบนเว็บและวิธีสอนเสริมในการเรียนแบบผสมผสานที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการกำกับตนเองในการเรียนของนักศึกษาปริญญาบัณฑิตen
dc.title.alternativeEffects of regulated learning methods on web and tutoring methods in blended learning upon learning achievement and self-regulated learning skill of undergraduate studentsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรดุษฎีบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาเอกes
dc.degree.disciplineเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorpraweenya@yahoo.com-
dc.email.advisorSugree.R@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2011.1083-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
nootjaree_bo.pdf2.22 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.