Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/31192
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอรจรีย์ ณ ตะกั่วทุ่ง-
dc.contributor.advisorณรุทธ์ สุทธจิตต์-
dc.contributor.authorธนพจน์ ภูมิภักดิ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2013-05-22T06:25:31Z-
dc.date.available2013-05-22T06:25:31Z-
dc.date.issued2532-
dc.identifier.isbn9745761192-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/31192-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2532en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนเรื่องเสียงของเครื่องดนตรีด้วยทำนองเพลงที่คุ้นเคย และไม่คุ้นเคยประกอบภาพ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนโรงเรียนวัดเขมาภิรตาราม ปีการศึกษา 2531 จำนวน 60 คน ผู้วิจัยแบ่งกลุ่มตัวอย่างเป็น 2 กลุ่ม ๆ ละ 30 คน ด้วยวิธีจับคู่โดยดูจากคะแนนวิชาดนตรี เครื่องดนตรีที่ศึกษาคือ เครื่องดนตรีสากลในวงโยธวาทิต จำนวน 8 ชิ้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยแต่ละชุดประกอบด้วยสไลด์ จำนวน 44 ภาพ และเทปบันทึกเสียงทำนองเพลง 8 เพลง ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนที่เรียนเสียงของเครื่องดนตรี ด้วยทำนองเพลงที่คุ้นเคยและไม่คุ้นเคยประกอบภาพ จะมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2. นักเรียนที่เรียนเสียงของเครื่องดนตรีด้วยทำนองเพลงไม่คุ้นเคยประกอบภาพ จะมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีกว่านักเรียนที่เรียนด้วยทำนองเพลงคุ้นเคยประกอบภาพ-
dc.description.abstractalternativeThe purpose or this research was to compare the effects or familiar and unfamiliar melodies accompanying pictures upon learning achievement of tone color of musical instruments of the students of Mathayom Suksa one. The subjects were sixty students of Wat Khaemapirataram School in the academic year of 1988. They were divided into two groups by matched pair technique. The research instruments were 2 sets or slide-tape. Each set comprised of 44 slides and a recorded tape of 8 melodies played with military band musical instruments. The results or the study were as follows: 1. The students when learning musical instruments’ tone color through familiar and unfamiliar melodies accompanying pictures showed statistically significant differences learning achievement at the .05 level. 2. The students who received unfamiliar melodies had better learning achievement than the students who received familiar melodies-
dc.format.extent840443 bytes-
dc.format.extent698700 bytes-
dc.format.extent1424333 bytes-
dc.format.extent733345 bytes-
dc.format.extent360487 bytes-
dc.format.extent770876 bytes-
dc.format.extent1476413 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleผลของทำนองเพลงที่คุ้นเคยและไม่คุ้นเคยประกอบภาพ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องเสียงของเครื่องดนตรี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1en
dc.title.alternativeEffects of familiar and unfamiliar melodies accompany pictures upon learning achievement of tone color of musical instruments of the students of mathayom suksa oneen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineโสตทัศนศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thanapot_ph_front.pdf820.75 kBAdobe PDFView/Open
Thanapot_ph_ch1.pdf682.32 kBAdobe PDFView/Open
Thanapot_ph_ch2.pdf1.39 MBAdobe PDFView/Open
Thanapot_ph_ch3.pdf716.16 kBAdobe PDFView/Open
Thanapot_ph_ch4.pdf352.04 kBAdobe PDFView/Open
Thanapot_ph_ch5.pdf752.81 kBAdobe PDFView/Open
Thanapot_ph_back.pdf1.44 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.