Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/31547
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเพ็ญพิไล ฤทธาคณานนท์
dc.contributor.authorอรุณรัตน์ พิมพ์สุตะ
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2013-05-29T05:29:36Z
dc.date.available2013-05-29T05:29:36Z
dc.date.issued2533
dc.identifier.isbn9745773646
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/31547
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2533en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงพัฒนาการของความสามารถในการแยกความแตกต่างระหว่างอารมณ์ที่แท้จริงและอารมณ์ที่ปรากฏทางใบหน้าในเด็กอายุ 4-6 ปี ผลการวิจัยพบว่า 1. เด็กอายุ 4 ปี 5 ปี และ 6 ปี มีความเข้าใจอารมณ์ที่แท้จริง และอารมณ์ที่ปรากฏทางใบหน้าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยที่ความเข้าใจดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นตามระดับอายุ 2. ความเข้าใจอารมณ์ที่แท้จริงและอารมณ์ที่ปรากฏทางใบหน้าของเด็กอายุ 4 ปี และ 5 ปี ในเนื้อเรื่องที่กระตุ้นให้เกิดอารมณ์ทางบวกแตกต่างจากเนื้อเรื่องที่กระตุ้นให้เกิดอารมณ์ทางลบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยที่เด็กจะมีความเข้าใจในเนื้อเรื่องที่กระตุ้นให้เกิดอารมณ์ทางลบได้ดีกว่าเนื้อเรื่องที่กระตุ้นให้เกิดอารมณ์ทางบวก ขณะที่ความเข้าใจของเด็กอายุ 6 ปี ในเนื้อเรื่องทั้ง 2 ประเภทไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this thesis was to study the development in understanding Real Emotion and Apparent Facial Emotion in 4-6 years old children. The results are as follow : 1. Four, Five and Six-Year-old Children’s understanding Real Emotion and Apparent F[a]cial Emotion was statistically different at the significance level of .05. Their understanding was found to increase with age. 2. Four and Five-Year-old Children’s understanding Real Emotion and apparent Facial Emotion was statistically different at the significance level of .05 between positive and negative stories. Their understanding in negative stories was found to be better than in positive stories, whereas six-year-old children’s understanding in both valences was no statistically significant difference at .05 level.
dc.format.extent4644299 bytes
dc.format.extent14521911 bytes
dc.format.extent3251435 bytes
dc.format.extent6947635 bytes
dc.format.extent5865785 bytes
dc.format.extent2246329 bytes
dc.format.extent19476018 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleพัฒนาการของการเข้าใจอารมณ์ที่แท้จริงและอารมณ์ที่ปรากฏ ทางใบหน้าในเด็กอายุ 4-6 ปีen
dc.title.alternativeDevelopment in understanding of real emotion and apparent factal emotion in 4-6 year-old childrenen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineจิตวิทยาการศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Arunratana_pi_front.pdf4.54 MBAdobe PDFView/Open
Arunratana_pi_ch1.pdf14.18 MBAdobe PDFView/Open
Arunratana_pi_ch2.pdf3.18 MBAdobe PDFView/Open
Arunratana_pi_ch3.pdf6.78 MBAdobe PDFView/Open
Arunratana_pi_ch4.pdf5.73 MBAdobe PDFView/Open
Arunratana_pi_ch5.pdf2.19 MBAdobe PDFView/Open
Arunratana_pi_back.pdf19.02 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.