Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/32086
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorแรมสมร อยู่สถาพร
dc.contributor.authorพูนศิริ แก้วเพ็ง
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2013-06-09T07:39:55Z
dc.date.available2013-06-09T07:39:55Z
dc.date.issued2533
dc.identifier.isbn9745769347
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/32086
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2533en
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ความสามารถในการเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในกรุงเทพมหานคร 2) ความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์กับสัมฤทธิผลทางการเรียนภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) องค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนการเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์ ตามการรับรู้ของนักเรียน ผลการวิจัยพบว่า 1) ความสามารถในการเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนในกรุงเทพมหานครมีค่าคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 52.04 อยู่ในระดับอ่อน ตามเกณฑ์ของกระทรวงศึกษาธิการ 2) ความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์กับสัมฤทธิผลทางการเรียนภาษาไทย มีความสัมพันธ์กันในทางบวก ที่ระดับความมีนัยสำคัญ .01 3) นักเรียนส่วนใหญ่มีความเห็นว่าครูผู้สอนใช้วิธีการสอนเรียงความ โดยให้นักเรียนเขียนเล่าเรื่องตามความสนใจ และนักเรียนชอบเขียนเรื่องจากจินตนาการของนักเรียนเอง ปัญหาสำคัญที่พบคือ นักเรียนขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนเรียงความ ซึ่งส่งผลต่อความสามารถในการเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียน
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to study 1) The ability in writing creative composition of Prathom Suksa five students in Bankgkok Metropolis. 2) The relationship between ability in writing creative composition and learning achievement in Thai language of Prathom Suksa five students. 3) Factors concerning teaching and learning creative compostion writing as perceived by students themselves. The findings of the research were as follow: 1) The ability in writing creative compostion of Prathom Suksa five students in Bangkok Metropolis was at the low level according to the criteria of the Ministry of Education. 2) There was a significant relationship between ability in writing creative composition and learning achievement in Thai language at the .01 level. 3) According to most students’ opinions methods of teaching composition writing were to describe stories based on their interests and the students themselves preffered writing from their imagination. The most important problem found was students lack sufficient knowledge in composition writing which affected students’ ability in writing creative composition.
dc.format.extent5530007 bytes
dc.format.extent7552543 bytes
dc.format.extent27532858 bytes
dc.format.extent5465464 bytes
dc.format.extent17307183 bytes
dc.format.extent6644006 bytes
dc.format.extent27853103 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleการศึกษาความสามารถในการเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในกรุงเทพมหานครen
dc.title.alternativeA study of ability in writing creative composition of prathom suksa five students in Bangkok metropolisen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineประถมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Poonsiri_gr_front.pdf5.4 MBAdobe PDFView/Open
Poonsiri_gr_ch1.pdf7.38 MBAdobe PDFView/Open
Poonsiri_gr_ch2.pdf26.89 MBAdobe PDFView/Open
Poonsiri_gr_ch3.pdf5.34 MBAdobe PDFView/Open
Poonsiri_gr_ch4.pdf16.9 MBAdobe PDFView/Open
Poonsiri_gr_ch5.pdf6.49 MBAdobe PDFView/Open
Poonsiri_gr_back.pdf27.2 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.