Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/32344
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorปานตา ใช้เทียมวงศ์
dc.contributor.advisorประพัฒน์ ลักษณพิสุทธิ์
dc.contributor.authorอารีย์ มั่นใจตน
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2013-06-20T04:04:21Z
dc.date.available2013-06-20T04:04:21Z
dc.date.issued2534
dc.identifier.isbn9745793884
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/32344
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2534en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการฝึกแอโรบิคดานซ์ที่มีต่อความสามารถของเด็กปัญญาอ่อนในการร่ายรำเบื้องต้น ตามแผนกลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตัวอย่างประชากรเป็นเด็กปัญญาอ่อนที่มีระดับสติปัญญาระหว่าง 50 -70 มีอายุระหว่าง 8 -15 ปี จำนวน 20 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลอง ดำเนินการทดลองโดยฝึกกลุ่มทดลองเต้นแอโรบิคดานซ์เป็นเวลา 4 สัปดาห์ ๆ ละ 4 ครั้ง ๆ ละ 20 นาที แล้วสอนการร่ายรำเบื้องต้นตามแผนการสอนกลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้กับทั้งกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลอง 6 ครั้ง ๆ ละ 20 นาที แล้วทดสอบ นำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบความแตกต่างด้วยค่าที (t-test) และค่าร้อยละของการ ถ่ายโยงการเรียนรู้ ผลการวิจัยปรากฏว่า 1.การทดสอบความแตกต่างของคะแนนความสามารถในการร่ายรำเบื้องต้น ด้วยค่าที (t-test) หลังการทดลอง ปรากฏว่าคะแนนของกลุ่มทดลองสูงกว่าคะแนนของกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญ ที่ระดับ .01 2.ค่าร้อยละของการถ่ายโยงการเรียนรู้ของการฝึกแอโรบิคดานซ์ ที่มีต่อความสามารถในการร่ายรำเบื้องต้นเท่ากับ 16.93
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study the effects of aerobic dance training on basic Thai Classical Dance ability of mentally retarded children according to Prathom Suksa One Character Plan. The subjects were 20 mentally retarded children who had I.Q. between 50 -70, ages 8 -15. The subjects were divided into two groups-one control group and one experimental group. The experimental group was trained in an aerobic dance program twenty minute a day, four days a week, for 4 week. The control group and experimental group were trained in basic Thai Classical Dance according to Prathom Suksa One Character Education Plan for six times, twenty minutes a day. Both groups groups were tested after six trainings. The results were analyzed in terms of means, standard deviations, t-test and percent of transfer of learning. The results of the research were as follow: 1.The basic Thai Classical Dance ability of the experimental group and control group was significantly different at the level of .01 2.Transfer of learning from aerobic dance training into basic Thai Classical Dance was 16.93 percent.
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleผลของการฝึกแอโรบิคดานซ์ที่มีต่อความสามารถของเด็กปัญญาอ่อน ในการร่ายรำเบื้องต้น ตามแผนการสอนกลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1en
dc.title.alternativeEffects of aerobic dance training on basic Thai classical dance ability of mentally retarded children according to prathom suksa one character education planen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineประถมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Aree_man_front.pdf3.71 MBAdobe PDFView/Open
Aree_man_ch1.pdf2.91 MBAdobe PDFView/Open
Aree_man_ch2.pdf16.5 MBAdobe PDFView/Open
Aree_man_ch3.pdf3.65 MBAdobe PDFView/Open
Aree_man_ch4.pdf964.6 kBAdobe PDFView/Open
Aree_man_ch5.pdf2.21 MBAdobe PDFView/Open
Aree_man_back.pdf19.49 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.