Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/3259
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอุดมลักษณ์ กุลพิจิตร-
dc.contributor.authorสุดารัตน์ พลแพงพา, 2515--
dc.date.accessioned2006-10-13T09:07:54Z-
dc.date.available2006-10-13T09:07:54Z-
dc.date.issued2544-
dc.identifier.isbn9741708017-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/3259-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544en
dc.description.abstractศึกษาผลของการส่งเสริมความเพียรของเด็กวัยอนุบาลจากการสอนนิทานชาดก เรื่องพระมหาชนก พระราชนิพนธ์ใน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ โดยการสอนแบบโครงการ ด้านความรู้ความเข้าใจเรื่องความเพียร ด้านพฤติกรรมความเพียร และศึกษาความพึงพอใจของเด็กวัยอนุบาล ในการทำกิจกรรมการสอนแบบโครงการ ตัวอย่างประชากรในการวิจัย คือ เด็กวัยอนุบาลชั้นปีที่ 2 อายุ 5-6 ปี จำนวน 32 คน โดยการทดสอบความรู้ก่อนการเรียน แล้วจับคู่คะแนนที่เท่ากันหรือใกล้เคียง จกนวน 16 คู่ จากนั้นใช้วิธีการสุ่มอย่างง่ายเป็นกลุ่มกลุ่มทดลอง 16 คน กลุ่มควบคุม 16 คน ผลการวิจัยพบว่า 1. หลังการทดลอง เด็กวัยอนุบาลที่ได้รับการสอนนิทานชาดกเรื่องพระมหาชนก โดยใช้การสอนแบบโครงการ มีคะแนนความรู้ความเข้าใจเรื่องความเพียรสูงกว่า กลุ่มที่ได้รับการสอนตามปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. หลังการทดลอง เด็กวัยอนุบาลที่ได้รับการสอนนิทานชาดกเรื่องพระมหาชนก โดยใช้การสอนแบบโครงการ มีคะแนนด้านพฤติกรรมความเพียร สูงกว่ากลุ่มที่ได้รับการสอนตามปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05en
dc.description.abstractalternativeTo study the effects of perseverance of kindergarteners on teaching the story of Mahajanaka by using the project approach. The subject were 32 kindergarteners ages five to six. The kindergarteners were pre-tested and divided into 2 groups by mean of matching the score's approximation; 16 pairs of children were matched and simple randomized. The results of the study were as followed: 1. After the study, the scores of the experimental group on perseverance test were significantly higher than scores of the control group at the 0.05 level. 2. After the study, the scores of the experimental group on perseverance behaviors were significantly higher than the control group at the 0.05 level.en
dc.format.extent7365155 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothen
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2001.551-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectชาดกen
dc.subjectความเพียรen
dc.subjectนักเรียนอนุบาลen
dc.subjectการสอนแบบโครงงานen
dc.titleผลของการสอนนิทานชาดกเรื่องพระมหาชนกโดยใช้การสอนแบบโครงการ ที่มีต่อความเพียรของเด็กอนุบาลen
dc.title.alternativeEffects of teaching the story of Mahajanaka by using project approach on perseverance of kindergartenersen
dc.typeThesisen
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineการศึกษาปฐมวัยen
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2001.551-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
SudaratPo.pdf7.25 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.