Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/32606
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเทพประสิทธิ์ กุลธวัชวิชัย-
dc.contributor.authorทัศตะวัน ด่วนตระกูลศิลป์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา-
dc.coverage.spatialกรุงเทพฯ-
dc.date.accessioned2013-07-02T02:08:25Z-
dc.date.available2013-07-02T02:08:25Z-
dc.date.issued2554-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/32606-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาความคาดหวังและความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่มีต่อการท่องเที่ยวพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติในกรุงเทพมหานคร และเพื่อศึกษาเปรียบเทียบระหว่างความคาดหวังและความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่มีต่อการท่องเที่ยวพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติในกรุงเทพมหานครตามข้อมูลทั่วไปของนักท่องเที่ยว ในด้านการจัดการ ด้านบุคลากร ด้านสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวก ด้านการประชาสัมพันธ์เพื่อการเผยแพร่ ด้านกิจกรรมนันทนาการ ด้านความปลอดภัย โดยใช้แบบสอบถาม เป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล ระหว่างเดือนมิถุนายนถึงเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2554 จำนวน 400 คน นำผลที่ได้มาวิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า “ที” (t-test) วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way Analysis of Variance : ANOVA)และการเปรียบเทียบรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ่ (Scheffe) ผลการวิจัยพบว่าข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 400 คน ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุต่ำกว่า 20 ปี มีระดับการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี เป็นนักเรียน/นักศึกษา มีรายได้ต่ำกว่าหรือเท่ากับ 10,000 บาท เดินทางท่องเที่ยวพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติจำนวน 1-3 ครั้ง ในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวชาวไทยส่วนใหญ่ตัดสินใจมาท่องเที่ยวพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติในกรุงเทพมหานคร ในด้านสิ่งดึงดูดใจ คือ มีเอกลักษณ์ในความเป็นไทย ด้านการคมนาคมขนส่ง คือ รถสาธารณะมีปริมาณเพียงพอต่อการเดินทาง และด้านสิ่งอำนวยความสะดวก คือ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติมีบริเวณพื้นที่รองรับนักท่องเที่ยวเพียงพอ นักท่องเที่ยวชาวไทยมีความคาดหวังในระดับมากในด้านบุคลากร ด้านกิจกรรมนันทนาการ ด้านความปลอดภัย ด้านการจัดการ ด้านการประชาสัมพันธ์เพื่อการเผยแพร่ และด้านสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวก ตามลำดับ และนักท่องเที่ยวชาวไทยมีความพึงพอใจในระดับมากในด้านบุคลากร ด้านการจัดการ ด้านกิจกรรมนันทนาการ ด้านความปลอดภัย ด้านการประชาสัมพันธ์เพื่อการเผยแพร่ และด้านสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวก ตามลำดับ ผลการเปรียบเทียบระหว่างความคาดหวังและความพึงพอใจโดยรวมของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติในกรุงเทพมหานคร พบความแตกต่างระหว่างความคาดหวังและความพึงพอใจในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ช้างต้น พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เรือราชพิธี มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผลการเปรียบเทียบความคาดหวังและความพึงพอใจระหว่างเพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05en_US
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to study Thai tourist’s expectation and satisfaction toward the national museums in Bangkok Metropolis and compare Thai tourist’s expectation and satisfaction toward the national museums in Bangkok Metropolis about data of Thai tourists in the management, personnel, location and facilities, publication, recreation activities and security. A questionnaire was used as a tool to collect sampling of 400 Thai tourists during June to July 2011. Then, the data were the analyzed statistically using the frequency distribution, percentage, mean, standard deviation, t-test and one way analysis of variance by the Scheffe method. The results indicated that the majority of the respondents, the subjects were major group female whose aged less than 20 years, education background bachelor’s degree who were student and their incomes were less than or equal 10,000 baht. The respondents traveled only one to three times in past 1 year. The majority of Thai tourists decided to travel because of the attraction which were Thai identity, the accessibility that was the sufficient of vehicle mode, the amenities that was the sufficiency space in the national museums for Thai tourists. Thai tourists had the expectation in the high level with the personnel, recreation activities, security, management, publication and location and facilities in order and Thai tourists had also the satisfaction in the high level with personnel, management, recreation activities, security, publication and location and facilities in order. In comparison between Thai tourist’s expectation and satisfaction toward the national museums in Bangkok Metropolis, there were significant differences between expectation and satisfaction of the Changton National Museum, National Museum of Royal Barges at the level of 0.05. Comparison of Thai tourist’s expectation and satisfaction during gender, age, education level, career and income. There were significant differences at 0.05 level.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2011.382-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการท่องเที่ยวen_US
dc.subjectนักท่องเที่ยว -- ไทย --กรุงเทพฯen_US
dc.subjectพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ -- ความพอใจของผู้ใช้บริการen_US
dc.subjectTravel-
dc.subjectTravelers -- Thailand -- Bangkok-
dc.subjectNational museums -- User satisfaction-
dc.titleความคาดหวังและความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่มีต่อการท่องเที่ยวพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติในกรุงเทพมหานครen_US
dc.title.alternativeThai tourist's expectation and satisfaction toward the national museums in Bangkok metropolisen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineวิทยาศาสตร์การกีฬาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorTepprasit.G@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2011.382-
Appears in Collections:Spt - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
tattawan_du.pdf2.65 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.