Please use this identifier to cite or link to this item: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/34349
Title: การวิเคราะห์ระบบการพัฒนาผู้บริหารโรงเรียน ของสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ
Other Titles: An analysis of the school administrator development system of the Office the National Primary Education Commission
Authors: บูรพาทิศ พลอยสุวรรณ์
Advisors: อุทัย บุญประเสริฐ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2539
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ระบบการพัฒนาผู้บริหารโรงเรียนของสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ (สปช.) โดยใช้แนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในองค์การ (Human resource development = HRD) 3 ด้าน คือ การพัฒนารายบุคคล การพัฒนาองค์การ และการพัฒนาอาชีพ เป็นหลักในการศึกษาวิเคราะห์ โดยวิเคราะห์ถึงสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการของระบบ แนวทางในการแก้ไขปัญหาของระบบ และทางเลือกกับข้อกำหนดที่เหมาะสมสำหรับระบบพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในด้านการบริหารของ สปช. ผลการวิจัยปรากฏว่า ปัจจุบันระบบการพัฒนาผู้บริหารโรงเรียนของ สปช. เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของคณะกรรมการข้าราชการครู (ก.ค.) ซึ่งเป็นการฝึกอบรมตามหลักสูตรเพื่อเตรียมบุคลากรเข้าสู่ตำแหน่งผู้บริหารโรงเรียน และเพื่อปรับตำแหน่งให้สูงขึ้น ส่วนการฝึกอบรมระหว่างประจำการ และการพัฒนาในรูปแบบอื่นยังมีน้อย ปัญหาสำคัญ คือ ผู้บริหารโรงเรียนส่วนหนึ่งยังขาดอุดมการณ์ ขาดความมุ่งมั่นในการทำงานด้านการบริหาร การพัฒนาผู้บริหารมีลักษณะแบบไม่ต่อเนื่อง การพัฒนาองค์การและการพัฒนาอาชีพยังไม่เป็นส่วนของระบบการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในองค์การที่ชัดเจน ขาดการติดตามประเมินผลที่มีประสิทธิภาพ แนวทางแก้ไขปัญหา คือ เพิ่มการพัฒนาในรูปแบบอื่นให้มากขึ้น พัฒนารูปแบบการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้านการบริหารของ สปช. ให้ชัดเจน และสอดแทรกการพัฒนาองค์การและการพัฒนาอาชีพไว้ในระบบการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ขององค์การอย่างเป็นระบบ พัฒนาบุคลากรที่รับผิดชอบด้านการบริหารงานบุคคลและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และ สปช. ควรกำหนดแผนแม่บทหรือแผนระยะยาวสำหรับการพัฒนาผู้บริหารโรงเรียนขึ้นใช้สำหรับระบบการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของ สปช.
Other Abstract: The purpose of this study was to analyse the school administrator development system of the Office of the National Primary Education Commission (ONPEC). The Human Resource Development (HRD) concept which consists of Individual Development (ID), Organization Development (OD) and Career Development (CD) were applied as analysis framework. The analysis tried to investigate condition, problems and needs of the system and appropriate alternatives and requirement of the systems. It was found that the present system for administrator development were pre-service training and pre-promotional training. The major problems were lacking of administrators’ ideology, the in-service training for development were not efficient and inadequate, Organization Development and Career Development were not part in the process for school administrators’ development system. A systematic OD and CD activities should be included in personnel development and as part of the human resource development system for the Office of the National Primary Education Commission.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539
Degree Name: ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาเอก
Degree Discipline: บริหารการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/34349
ISBN: 9746364669
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Boorapatis_plo_front.pdf5.24 MBAdobe PDFView/Open
Boorapatis_plo_ch1.pdf8.5 MBAdobe PDFView/Open
Boorapatis_plo_ch2.pdf44.79 MBAdobe PDFView/Open
Boorapatis_plo_ch3.pdf7.13 MBAdobe PDFView/Open
Boorapatis_plo_ch4.pdf31.58 MBAdobe PDFView/Open
Boorapatis_plo_ch5.pdf7.04 MBAdobe PDFView/Open
Boorapatis_plo_back.pdf30.66 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.