Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/34619
Title: กลยุทธ์การสร้างเหตุการณ์เทียมในสื่อโฆษณาที่อยู่อาศัยแบบคอนโดมิเนียม
Other Titles: Pseudo-events strategies conveyed in the condominium advertising project
Authors: อวยชัย หาญทวีทอง
Advisors: กาญจนา แก้วเทพ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2539
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยนี้มีจุดประสงค์ที่จะศึกษาวิเคราะห์ กลยุทธ์การสร้างเหตุการณ์เทียมในสื่อโฆษณาที่อยู่อาศัยแบบคอนโดมีเนียม เพื่อสร้างภาพลักษณ์ และกระตุ้นยอดขาย โดยศึกษาในสื่อโฆษณาประเภทโทรทัศน์และสิ่งพิมพ์ของถนอมมิตรพาร์คคอนโดมีเนียม โครงการที่ 1.2 และ 3 เพื่อวิเคราะห์ในด้านการใช้และการสร้างเหตุการณ์เทียม รวมถึงกระบวนการผลิตชิ้นงานโฆษณา ระเบียบวิธีวิจัย คือทำการสัมภาษณ์เชิงลึกเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดของโครงการรวมทั้งนักโฆษณา และวิเคราะห์จากชิ้นงานโฆษณาทางโทรทัศน์ 3 ชิ้น สิ่งพิมพ์ 5 ชิ้น รวมถึงงานวิจัยและเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ประกอบกัน ผลการวิจัยพบว่างานโฆษณาคอนโดมีเนียมนั้น มีเป้าหมายหลักคือ การสร้างภาพลักษณ์เพื่อกระตุ้นยอดขาย ส่วนเหตุการณ์เทียมเป็นวิถีทางที่จะนำไปสู่เป้าหมายหลักนั้น การสร้างเหตุการณ์เทียมมีหลักสำคัญคือ สร้างสภาวะจำลอง และการให้ข้อมูลเพื่อคาดเดาเหตุการณ์ ทั้งนี้เนื่องจากธรรมชาติของสินค้าที่ยังไม่มีการก่อสร้างจริงทั้งหมดก่อนเปิดขาย การสร้างสภาวะจำลองแบ่งออกได้เป็น สองแบบ คือการจำลองทั้งหมดในกรณีที่ยังไม่มีการก่อสร้าง และกึ่งจริงกึ่งจำลองในกรณีที่มีการก่อสร้างอยู่บ้างแล้ว นอกจากนี้ในแต่ละสื่อโฆษณา จะใช้เหตุการณ์เทียมเหมือนกัน แต่การสร้างเหตุการณ์เทียมจะเกี่ยวเนื่องกัน และแตกต่างกันไปบ้าง แล้วแต่คุณลักษณะเด่นและด้อยของสื่อแต่ละประเภท การวิจัยครั้งนี้ยังพบว่า มีปัจจัย 4 ประการที่สำคัญในการใช้ และสร้างเหตุการณ์เทียม ได้แก่ ตัวสินค้า กลุ่มเป้าหมาย เจ้าของโครงการรวมทั้งนักโฆษณา และประเภทของสื่อโฆษณา
Other Abstract: This research study was aimed at analyzing the pseudo-events strategies actually in use among leading condominium developers and sellers Project in Bangkok was selected for the study. Three pieces of television advertising and five pieces of the printed media advertising materials produced and used for Phases 1, 2 and 3 of the Project were analyzed, depth interviews on marketing and advertising personnel were conducted, and relevant literature on pseudo-events strategies were reviewed. Data analysis revealed that the main use of pseudo-events strategies in condominium advertising involved product image creation. As partial or no constructions were actually started before sales were launched, pseudo-events for condominium advertising were created through simulations and the providing data for events predictions. Pseudo-events consisted of only simulations if no constructions have started; it might consist of a combination of partial simulations and partial actual events if constructions have partially started. The same pseudo-events were used in all media, with some variations depending on media types. Lastly, the nature of product, target groups, the condominium developers, and media types were important factors in creating pseudo-events.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การสื่อสารมวลชน
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/34619
ISBN: 9746344072
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Ouychai_ha_front.pdf2.42 MBAdobe PDFView/Open
Ouychai_ha_ch1.pdf2.92 MBAdobe PDFView/Open
Ouychai_ha_ch2.pdf11.86 MBAdobe PDFView/Open
Ouychai_ha_ch3.pdf1.76 MBAdobe PDFView/Open
Ouychai_ha_ch4.pdf27.4 MBAdobe PDFView/Open
Ouychai_ha_ch5.pdf1.86 MBAdobe PDFView/Open
Ouychai_ha_back.pdf599.81 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.