Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/34739
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอุมา สุคนธมาน-
dc.contributor.advisorศรินธร วิทยะสิรินันท์-
dc.contributor.authorอโณทัย อุบลสวัสดิ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2013-08-13T05:47:19Z-
dc.date.available2013-08-13T05:47:19Z-
dc.date.issued2536-
dc.identifier.isbn9745827932-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/34739-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2536en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของกิจกรรมให้ความรู้ผู้ปกครองที่มีต่อทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กก่อนวัยเรียน ตัวอย่างประชากรเป็นผู้ปกครองและเด็กก่อนวัยเรียนที่มีอายุ 5-6 ปี จำนวน 30 ครอบครัว ซึ่งได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบหลายชั้น (Multi-stage sampling) ผู้วิจัยจัดกิจกรรมให้ความรู้ผู้ปกครอง 4 ขั้นตอน คือ การประชุมเชิงปฏิบัติการ การฝึกปฏิบัติด้วยชุดฝึกปฏิบัติ การให้คำแนะนำเป็นรายบุคคลและการประชุมสรุปและประเมินผล ผู้วิจัยนำข้อมูลที่ได้มาหาค่าเฉลี่ย และเปรียบเทียบกันโดยการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า หลังการทดลองความรู้ความเข้าใจในการส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ให้แก่บุตรของตนของผู้ปกครองกลุ่มทดลองสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .0005 และสูงกว่าผู้ปกครองที่เป็นกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .0025 ในทำนองเดียวกัน ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กก่อนวัยเรียนที่ผู้ปกครองเข้าร่วมกิจกรรมให้ความรู้ สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .0005 และสูงกว่าเด็กก่อนวัยเรียนที่เป็นกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .025
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study the effects of the parent education activities on science process skills of preschool children. Theiry parentes of five-to-six years old children were selected by multi-stage sampling. 4 steps of the parent education activities were : one-day workshop, home-based practices according to the constructed packages, individual supervision, and summary and evaluation meeting. The data were gathered and analyzed by means of t-test. The findings indicated that after the experiment, the knowledge of the parents in the experimental group was higher significantly (p<.0005), and was also significantly higher than that of the control group at the .0025 level. Similarly, the knowledge of children whose parents joined the provided activities was higher significantly (p<.0005) and was also significantly higher than that of the control group at the .025 level.
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.titleผลของกิจกรรมให้ความรู้ผู้ปกครองที่มีต่อทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กก่อนวัยเรียนen_US
dc.title.alternativeEffects of the parent education activities on science process skills of preschool childrenen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineประถมศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Anotai_ub_front.pdf3.71 MBAdobe PDFView/Open
Anotai_ub_ch1.pdf5.94 MBAdobe PDFView/Open
Anotai_ub_ch2.pdf20.83 MBAdobe PDFView/Open
Anotai_ub_ch3.pdf8.46 MBAdobe PDFView/Open
Anotai_ub_ch4.pdf6.05 MBAdobe PDFView/Open
Anotai_ub_ch5.pdf5.26 MBAdobe PDFView/Open
Anotai_ub_back.pdf31.57 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.