Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/34785
Title: การศึกษาบทบาทของครอบครัวในการส่งเสริมคุณธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนประถมศึกษา เขตการศึกษา 1
Other Titles: Study of family's roles on enhancing prathom suksa six students' moral in elementary schools, educational region one
Authors: องุ่น พูลทวี
Advisors: วารี ถิระจิตร
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Subjects: นักเรียนประถมศึกษา -- ไทย -- แง่ศีลธรรมจรรยา
ครอบครัว -- ไทย
เด็ก -- การดูแล -- ไทย
จริยศึกษา
Issue Date: 2539
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: วัตถุประสงค์ในการวิจัย เพื่อศึกษาบทบาทของครอบครัวเดี่ยว และครอบครัวขยาย 5 ด้าน ได้แก่ 1. บทบาทในด้านการเป็นผู้จัดสภาพแวดล้อมและสถานการณ์ให้แก่เด็ก 2. บทบาทในด้านการเป็นผู้ให้ข่าวสารความรู้และข้อเท็จจริงด้านจริยธรรมและวัฒนธรรมแก่เด็ก 3. บทบาทในด้านการเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่เด็ก 4. บทบาทในด้านการเป็นผู้ป้องกันทางเสื่อมและเป็นผู้ส่งเสริมให้เด็กพัฒนาพฤติกรรมไปในทางที่ดีและ 5. บทบาทในด้านการเป็นผู้แก้ไขและปรับพฤติกรรมของเด็กในการส่งเสริมคุณธรรมในด้านความซื่อสัตย์ ความขยัน ความมีระเบียบวินัย การประหยัด ความอดทน การตรงต่อเวลาและความใฝ่รู้ แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนประถมศึกษา เขตการศึกษา 1 ตัวอย่างประชากรประกอบด้วย ครอบครัวของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ เขตการศึกษา 1 ปีการศึกษา 2537 จำนวน 210 ครอบครัว เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมีแบบสัมภาษณ์ 2 ฉบับคือ แบบสัมภาษณ์นักเรียน 1 ฉบับ แบบสัมภาษณ์ผู้ปกครอง 1 ฉบับ ผลการวิจัยพบว่า 1. ครอบครัวเดี่ยวและครอบครัวขยายมีบทบาท 5 ด้าน ในการส่งเสริมคุณธรรมของนักเรียน ด้านความซื่อสัตย์ ความขยัน ความมีระเบียบวินัย การประหยัด ความอดทน การตรงต่อเวลาและความใฝ่รู้ บทบาทในด้านการเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่เด็กมีมากที่สุด และบทบาทในด้านการเป็นผู้ให้ข่าวสารความรู้และข้อเท็จจริงด้านจริยธรรมและวัฒนธรรมแก่เด็กมีน้อยที่สุด 2. ครอบครัวเดี่ยวและครอบครัวขยายมีการส่งเสริมคุณธรรมด้านการประหยัดมากที่สุด และด้านความใฝ่รู้น้อยที่สุด
Other Abstract: The purpose of this research aimed at studying 5 roles of the nuclear family and the extended family to the students which were as follows: 1) the role of providing social learning 2) the role of giving information in relation to moral and culture 3) the role of modeling 4) the role of offering rewards and punishment 5) the role of treating behavior modification on enhancing students’ moral in terms of honest, hard working, good discipline, being economical, patience, punctuality and inquisition. The samples were 210 family members of Prathom Suksa Six students under the Jurisdiction of the Office of the National Primary Education Commission Region 1, academic year of 1994. Research instruments included student interviews and parent interviews. The findings indicated that 1. The nuclear family and the extened family had 5 roles in enhancing students’ moral : punctuality and curiosity. The roles of modeling for the students was the most and of information learning was the less. 2. The nuclear family and extended family enhanced the students’ moral on being economical the most and on inquisition the less.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: ประถมศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/34785
ISBN: 9746342967
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Angun_po_front.pdf3.83 MBAdobe PDFView/Open
Angun_po_ch1.pdf5.16 MBAdobe PDFView/Open
Angun_po_ch2.pdf31.37 MBAdobe PDFView/Open
Angun_po_ch3.pdf2.37 MBAdobe PDFView/Open
Angun_po_ch4.pdf13.17 MBAdobe PDFView/Open
Angun_po_ch5.pdf10.05 MBAdobe PDFView/Open
Angun_po_back.pdf37.4 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.