Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/34829
Title: การวิเคราะห์ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ในคู่มือครูวิชาวิทยาศาสตร์ หลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521
Other Titles: An analysis of science process skills in science teacher's handbooks in accordance with the lower secondary curriculum B.E.2521
Authors: พิมพ์ใจ วัชรานุรักษ์
Advisors: สวัสดื์ จงกล
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2534
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อวิเคราะห์ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ในคู่มือครูวิชาวิทยาศาสตร์ หลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521 จำนวน 6 เล่ม โดยใช้ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เป็นเกณฑ์ในการวิเคราะห์ ผู้วิจัยวิเคราะห์ประเภทของทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ในจุดประสงค์การเรียนรู้รายบท จุดประสงค์การเรียนรู้ย่อย จุดประสงค์ของกิจกรรม และข้อเสนอแนะเพิ่มเติมในคู่มือครูวิชาวิทยาศาสตร์ทุกเล่ม แล้ววิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่และค่าร้อยละ จากนั้นนำผลการวิเคราะห์ประเภททักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ ที่พบในจุดประสงค์การเรียนรู้รายบท ทั้งหมดมาสร้างตารางกำหนดงานและแบบสอบวัดทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ เพื่อดำเนินการสอบวัดระดับทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2533 ในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ เขตกรุงเทพมหานคร จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 397 คน แล้ววิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าคะแนนเฉลี่ย ผลการวิจัยพบว่า ผลการวิเคราะห์ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ในคู่มือครูวิชาวิทยาศาสตร์ หลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521 ทั้ง 6 เล่ม พบว่า ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ที่มีจำนวนมากที่สุดในจุดประสงค์การเรียนรู้รายบท ได้แก่ ทักษะการทดลอง ในจุดประสงค์การเรียนรู้ย่อย ได้แก่ ทักษะการตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป ในจุดประสงค์ของกิจกรรม ได้แก่ ทักษะการตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป และในข้อเสนอแนะเพิ่มเติม ได้แก่ ทักษะการสังเกต ส่วนทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ที่ไม่พบในจุดประสงค์การเรียนรู้รายบท จุดประสงค์การเรียนรู้ย่อย จุดประสงค์ของกิจกรรมและข้อเสนอแนะเพิ่มเติม ได้แก่ ทักษะการลงความคิดเห็นจากข้อมูล ทักษะการพยากรณ์ และทักษะการกำหนดนิยามเชิงปฏิบัติการ ผลการสอบวัดทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2533 ในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ เขตกรุงเทพมหานคร จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 397 คน พบว่า นักเรียนมีระดับทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ในระดับปานกลาง
Other Abstract: The purpose of this research was to analyse science process skills in six science teacher’s handbooks in accordance with the Lower Secondary Curriculum B.E. 2521 published by the Institute for the Promotion of Teaching Science and Technology. (IPST.) Analysis criteria set up by IPST was used for science process skills analysis. Analysis was made to identify category of science process skills in learning objectives in each lesson, sub-objectives, objectives of activity, and recommendations appeared in all six science teacher’s handbooks. Consequently analysis outcomes were used to construct test blue print and test papers to test science process skills of mathayom suksa III students who were learning in the second semester during B.E. 2533 academic year. Research samples were 397 mathayom suksa III students in secondary schools under the jurisdiction of the Department of General Education in Bangkok Metropolis. Frequency and percentage were used as data analysis. Research findings were as follow : Science process skills which were found most in all six science teacher’s handbooks were 1) “experimenting” in learning objectives in each lesson 2) “data interpreting and conclusion” in sub-learning objectives 3) “data interpreting and conclusion” in objectives of activity 4) “observation” in recommendations. As for science process skill which were not found in learning objectives of each lesson, sub-learning objectives, objectives of activity, and recommendations were inferring, predicting, and defining operationally. The outcome of testing science process skills in 397 mathayom suksa III students who were research samples was at moderate level.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2534
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: บริหารการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/34829
ISBN: 9745793361
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Pimjai_va_front.pdf5.67 MBAdobe PDFView/Open
Pimjai_va_ch1.pdf5.59 MBAdobe PDFView/Open
Pimjai_va_ch2.pdf18.7 MBAdobe PDFView/Open
Pimjai_va_ch3.pdf9.4 MBAdobe PDFView/Open
Pimjai_va_ch4.pdf18.18 MBAdobe PDFView/Open
Pimjai_va_ch5.pdf8.96 MBAdobe PDFView/Open
Pimjai_va_back.pdf15.57 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.