Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/36541
Title: การใช้ความดึงดูดใจทางเพศในข่าวสารประชาสัมพันธ์ของภาพยนตร์และละครไทย และทัศนคติของประชาชน
Other Titles: The use of sex appeal in public relations news of film and tv drama
Authors: วิญญู กู่กิจวัฒนา
Advisors: พัชนี เชยจรรยา
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
Advisor's Email: Patchanee.C@chula.ac.th
Subjects: การดึงดูดใจทางเพศ
โฆษณา -- ภาพยนตร์
โฆษณา -- ละคร
พฤติกรรมข่าวสาร
ทัศนคติ
Sexual attraction
Information behavior
Attitude (Psychology)
Issue Date: 2553
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: ศึกษาการใช้ความดึงดูดใจทางเพศในข่าวสารประชาสัมพันธ์ของภาพยนตร์และละครไทยและ ทัศนคติของประชาชน โดยการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพโดยสัมภาษณ์เชิงลึกกับกลุ่มผู้เกี่ยวข้องได้แก่นักวิชาการ นักแสดง และ นักข่าว และเชิงปริมาณโดยใช้แบบสอบถามจำนวน 400 ชุด ผลการวิจัยเชิงคุณภาพจากการสัมภาษณ์เชิงลึกพบว่าทัศนคติของผู้ให้สัมภาษณ์นั้นมีทัศนคติที่ต่างกันออกไปใ นเรื่องของความคิดเห็นที่มีต่อการเสนอข่าวสารประชาสัมพันธ์ที่ใช้จุดดึงดูดใจทางเพศ แต่ในด้านความเป็นห่วงต่อเยาวชนไทยนั้นให้ความเห็นในทิศทางเดียวกัน และมีความเห็นสอดคล้องกันว่าละครและภาพยนตร์ไทยนั้นทำหน้าที่ด้านการบันเทิงเป็นหลัก และในขณะเดียวกันก็ควรตระหนักถึงหน้าที่ของความเป็นผู้นำทางความคิดต่อเยาวชนและประชาชนทั่วไปด้วย ผลการวิจัยเชิงสำรวจพบว่าลักษณะประชากรของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครที่แตกต่างกัน จะมีพฤติกรรมการรับข่าวประชาสัมพันธ์ที่แตกต่างกันลักษณะทางประชากรแตกต่างกัน จะมีทัศนคติต่อข่าวประชาสัมพันธ์ภาพยนตร์และละครที่ใช้จุดดึงดูดใจทางเพศที่แตกต่างกันพฤติกรรมการรับข่าวประชาสัมพันธ์ มีความสัมพันธ์กับทัศนคติต่อข่าวประชาสัมพันธ์ของภาพยนตร์และละครไทยที่ใช้จุดดึงดูดใจทางเพศ
Other Abstract: The objectives of is qualitative research are to study the opinion of people who concern about the Public Relations News of film and TV drama. The objective of this quantitative research was to study the use of sex appeal in Public Relations news of film and TV drama. Questionnaires were used to collect the data from the total of 400 samples in Bangkok. The results were as follows : 1. The attitude of those who are associated with a corresponding attitude. In terms of exposure information and the suitability of the Public Relations news of film and TV drama. 2. The difference of demographic characteristics of people effect a different behavior of receiving public relations news. 3. The difference of demographic characteristics of people effect the attitude of people about the use of sex appeal in public relations new. 4. The behavior of receiving public relations news is correlated with the attitude of people about the use of sex appeal in public relations news of film and TV drama
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.) -- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การประชาสัมพันธ์
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/36541
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2010.560
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2010.560
Type: Thesis
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
winyu_go.pdf9.83 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.