Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/36700
Title: การศึกษาเปรียบเทียบกลยุทธ์และการดำเนินงานประชาสัมพันธ์โรงแรมและรีสอร์ทอิสระและที่มีเครือข่าย
Other Titles: Comparative study of public ralations strategy and process of independent and chained hotels and resorts
Authors: ประพิณพร แผนชากร
Advisors: พัชนี เชยจรรยา
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
Advisor's Email: Patchanee.C@chula.ac.th
Subjects: โรงแรม -- การประชาสัมพันธ์
สถานตากอากาศ -- การประชาสัมพันธ์
Hotels -- Public relations
Resorts -- Public relations
Issue Date: 2553
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: ศึกษาเปรียบเทียบกลยุทธ์ประชาสัมพันธ์ และกระบวนของโรงแรมและรีสอร์ทอิสระและที่มีเครือข่าย อีกทั้งเพื่อศึกษาเปรียบเทียบถึงปัญหาและอุปสรรคในการประชาสัมพันธ์ การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงคุณภาพ (Qualitative research) โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลจากการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก (In-depth interview) จากผู้บริหารงานประชาสัมพันธ์โรงแรมและรีสอร์ทอิสระและที่มีเครือข่าย รวมทั้งการศีกษาเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำมาวิเคราะห์และสรุปผลข้อมูลแบบพรรณนาโวหาร (Descriptive method) ผลการศึกษาพบว่า การเปรียบเทียบกลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ของโรงแรมและรีสอร์ทอิสระและที่มีเครือข่าย มีการใช้เลือกใช้กลยุทธ์ที่ต่างกัน โดยกลุ่มโรงแรมและรีสอร์ทอิสระใช้กลยุทธ์การนำเสนอความแตกต่างเป็นหลัก และในกลุ่มโรงแรมและรีสอร์ทที่มีเครือข่าย ใช้กลยุทธ์การขยายตราสินค้า และกลยุทธ์การสร้างโปรแกรมรักษาลูกค้าเป็นหลัก ในการเปรียบเทียบทางเชิงการดำเนินงานประชาสัมพันธ์ พบว่า มีการดำเนินงานที่เหมือนกัน มีความแตกต่างกันแค่เพียง วิสัยทัศน์ของโรงแรมและรีสอร์ทที่มีเครือข่าย มีการเพิ่มวัตถุประสงค์ของการช่วยเหลือชุมชนของโรงแรม ที่ตั้งเพื่อการเสริมสร้างสัมพันธ์อันดีในชุมชน ผลการศึกษาด้านปัญหาและอุปสรรค พบว่า ชื่อของโรงแรมและรีสอร์ทอิสระไม่เป็นที่รู้จักมาก่อน จึงเป็นอุปสรรคในการสร้างภาพลักษณ์ ในขณะที่โรงแรมและรีสอร์ทที่มีเครือข่าย มีข้อจำกัดในการคิดสร้างสรรค์รูปแบบงานประชาสัมพันธ์ เนื่องจากมีข้อบังคับจากเครือโรงแรม
Other Abstract: To comparative study of public relations strategy and process of independent and chained hotels and resorts and also to comparative study of the obstacles and problems of public relations’ process This research is a qualitative research. The data in use from in-depth interview from public relation management of hotel industry and collected relevant documents. It is found that there are differences of public relations strategy and process between independent and chained hotels and resorts by majority of chained hotels and resorts are using differentiation public relations strategy. However, majority of chained hotels and resorts are using brand extension and brand loyalty public relations strategy. In a comparative study of process, it is found that there is no difference of public relations process. However, chained hotels and resorts have additional public relations objective which is community relations. And it is also found that independent hotels and resorts are facing the difficulty in terms of being unknown in hotels industry which is the obstacle to create corporate image. On the other hand, majority of chained hotels and resorts are facing the creativity limitation in the PR activities as there are regulations and measurements to be followed and monitored by chain hotel network.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การประชาสัมพันธ์
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/36700
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2010.283
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2010.283
Type: Thesis
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Prapinporn_ph.pdf6.52 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.