Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/36900
Title: การเปรียบเทียบค่าฟังก์ชันสารสนเทศของแบบสอบแบบตัวเลือกซ้อน ระหว่างประเภทที่กำหนดและไม่กำหนดสถานการณ์คำตอบ
Other Titles: A comparison of the test information function between the complex multiple choices with and without answer sitiuations
Authors: ณัฐพงษ์ งามแสง
Advisors: เยาวดี วิบูลย์ศรี
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2539
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบค่าฟังก์ชันสารสนเทศของข้อสอบ (IIF) และค่าฟังก์ชันสารสนเทศของแบบสอบ (TIF) แบบตัวเลือกซ้อนระหว่างประเภทที่กำหนดและไม่กำหนดสถานการณ์คำตอบ โดยใช้ทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบ ด้วยวิธีการของเบส์ แบบสอบที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบวิชาวิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2538 ในจังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 2,400 คน ผลการวิจัยพบว่า 1.ค่าฟังก์ชันสารสนเทศของข้อสอบ ข้อสอบในแบบสอบตัวเลือกซ้อนประเภทที่กำหนดสถานการณ์คำตอบ มีค่าฟังก์ชันสารสนเทศสูงข้อสอบในแบบสอบตัวเลือกซ้อนประเภทที่ไม่กำหนดสถานการณ์คำตอบที่ระดับความสามารถสูง (O > 1.00) แต่ข้อสอบในแบบสอบตัวเลือกซ้อนประเภทที่ไม่กำหนดสถานการณ์คำตอบ มีค่าฟังก์ชันสารสนเทศสูงกว่าข้อสอบในแบบสอบตัวเลือกซ้อนประเภทที่กำหนดสถานการณ์คำตอบที่ระดับความสามารถปานกลาง (-1< O<1) ข้อสอบในแบบสอบประเภทที่กำหนดและไม่กำหนดสถานการณ์คำตอบ มีค่าฟังก์ชันสารสนเทศเท่ากัน ที่ระดับความสามารถต่ำ (O<-1.00) 2.ค่าฟังก์ชันสารสนเทศของแบบสอบ แบบสอบตัวเลือกซ้อนประเภทที่กำหนดสถานการณ์คำตอบ มีค่าฟังก์ชันสารสนเทศสูงกว่าแบบสอบตัวเลือกซ้อนประเภทที่ไม่กำหนดสถานการณ์คำตอบ ที่ระดับความสามารถสูง (O>1.00) แต่แบบสอบตัวเลือกซ้อนประเภทที่ไม่กำหนดสถานการณ์คำตอบมีค่าฟังก์ชันสารสนเทศสูงกว่าแบบสอบตัวเลือกซ้อนประเภทที่กำหนดสถานการณ์คำตอบ ที่ระดับความสามารถปานกลางถึงต่ำ (-3.00< O<1.00)
Other Abstract: The purposes of this study were to compare the values of item and test information functions (IIF and TIF) of the complex multiple choices test between with and without answer situation, through item response theory by Baysian Estimation. The science test was used to collect data. The samples of this research were 2,400 Mahayom Suksa two students studying in the academic year 1995 in Sisaket province. The results were as follows. 1.The item information function (IIF) The complex multiple choices item with answer situation provided more item information than those in the complex multiple choices item without answer situation at the high ability level (O>1.00). But the complex multiple choices item without answer situation provided more item information than those in the complex multiple choices item with answer situation at the medium ability level (-1.00<O-1.00). The complex multiple choices item with and without answer situation provided equal item information at the low ability level (O<-1.00). 2.The test information function (TIF) The complex multiple choices test with answer situation provided more test information than the complex multiple choices test without answer situation at the high ability level (O>1.00). But the complex multiple choices test without answer situation provided more test information than the complex multiple choices test with answer situation at the medium to low ability level (-3.00< O1.00).
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: วิจัยการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/36900
ISBN: 9746342002
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Nuttapong_ng_front.pdf4.33 MBAdobe PDFView/Open
Nuttapong_ng_ch1.pdf3.82 MBAdobe PDFView/Open
Nuttapong_ng_ch2.pdf5.73 MBAdobe PDFView/Open
Nuttapong_ng_ch3.pdf4.49 MBAdobe PDFView/Open
Nuttapong_ng_ch4.pdf16.12 MBAdobe PDFView/Open
Nuttapong_ng_ch5.pdf3.87 MBAdobe PDFView/Open
Nuttapong_ng_back.pdf15 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.