Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/37526
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สุชาติ ทวีพรปฐมกุล | - |
dc.contributor.author | ปวีณวัช สุภานุสร | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา | - |
dc.date.accessioned | 2013-12-16T02:06:33Z | - |
dc.date.available | 2013-12-16T02:06:33Z | - |
dc.date.issued | 2555 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/37526 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาส่วนประสมทางการตลาดในการตัดสินใจเลือกโรงแรมประเภทบูติค ศึกษาพฤติกรรมนักท่องเที่ยวนานาชาติ และเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับส่วนประสมทางการตลาดในการตัดสินใจเลือกโรงแรมประเภทบูติคในจังหวัดเชียงใหม่ระหว่างเพศและระหว่างถิ่นพำนัก โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือนักท่องเที่ยวนานาชาติ จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถาม ที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ โดยการหาความตรงและความเที่ยง แล้วนำผลที่ได้มาวิเคราะห์ทางสถิติ โดยการหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ด้วยการทดสอบค่าเอฟ (F-test) กรณีพบการแตกต่างเป็นรายคู่ จะใช้การวิเคราะห์รายคู่ด้วยวิธีแอล เอส ดี (LSD) ผลการวิจัยพบว่า 1. ความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับส่วนประสมทางการตลาดส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์บริการ (ค่าเฉลี่ย = 4.06) ด้านราคา (ค่าเฉลี่ย = 4.05) ด้านการส่งเสริมการตลาด (ค่าเฉลี่ย = 3.77) ด้านพนักงาน (ค่าเฉลี่ย = 4.23) ด้านกระบวนการให้บริการ (ค่าเฉลี่ย = 4.06) และด้านสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ (ค่าเฉลี่ย = 3.65) ยกเว้นด้านช่องทางและสถานที่จัดจำหน่ายอยู่ในระดับปานกลาง (ค่าเฉลี่ย = 3.29) 2. ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เดินทางมาจังหวัดเชียงใหม่ 1 - 2 ครั้ง ระยะเวลาพำนัก 8 - 14 วัน วัตถุประสงค์ในการเดินทางเพื่อการท่องเที่ยว/นันทนาการ เดินทางมาในช่วงวันหยุดเทศกาล และเดินทางกับครอบครัว ระยะเวลาในการวางแผนการเดินทาง 7 เดือน - 1 ปี ค่าที่พักเฉลี่ยต่อคืน 50 - 100 ดอลล่าร์สหรัฐอเมริกา รู้จักโรงแรมผ่านทางอินเทอร์เน็ต และวางแผนที่จะกลับมาพักอีก 3. ผู้ตอบแบบสอบถามที่มีเพศ และถิ่นพำนักแตกต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับส่วนประสมทางการตลาดในการตัดสินใจเลือกโรงแรมประเภทบูติคแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 | en_US |
dc.description.abstractalternative | The purpose of this research was to investigate the influence of marketing mix decisions boutique hotel and to study behavior of international tourists and to compare opinions on marketing mix for selecting boutique hotel in Chiangmai. Four hundred subjects were international tourists responded to a survey tool through the quality of the tool. Data were analyzed statistically in term of frequency, percentage, mean, standard deviation, t-test and one-way analysis of variance, and if differences were found, the differences in pair were later analyzed by LSD method. Results 1. The opinion of respondents on marketing mix of decisions making on selecting boutique hotels were ranked in high level in terms of product (mean = 4.06), price (mean = 4.05), promotion (mean = 3.77), people (mean = 4.23), process (mean = 4.06), physical evidence (mean = 3.65), except, place (mean = 3.29) was ranked in moderate level. 2. Respondents had traveled to Chiangmai for 1 - 2 times. Stay in Chiangmai 8 - 14 days. Their main purpose of visiting was traveling or leisure. They mostly traveled during holidays with family. The period of planning to travel to Chaingmai was 7months - 1year. Rate of accommodation was 50 – 100 USD. They knew the hotel via the internet and planed to travel and stay again. 3. Respondents of different genders and residential countries had different opinions on marketing mix decisions boutique hotel at the .05 statistically significance level. | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.14457/CU.the.2012.1133 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | โรงแรม -- การตลาด -- ไทย -- เชียงใหม่ | en_US |
dc.subject | พฤติกรรมผู้บริโภค | en_US |
dc.subject | การสำรวจตลาด | en_US |
dc.subject | นักท่องเที่ยว | en_US |
dc.subject | Hotels -- Marketing -- Thailand -- Chiang Mai | en_US |
dc.subject | Consumer behavior | en_US |
dc.subject | Market surveys | en_US |
dc.subject | Travelers | en_US |
dc.title | ส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกโรงแรมประเภทบูติคในจังหวัดเชียงใหม่ของนักท่องเที่ยวนานาชาติ | en_US |
dc.title.alternative | Marketing mix factors affecting international tourists decision making on selecting boutique hotels in Chiangmai | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | วิทยาศาสตร์การกีฬา | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | suchart_ta@hotmail.com | - |
dc.identifier.DOI | 10.14457/CU.the.2012.1133 | - |
Appears in Collections: | Spt - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
paweennawat_su.pdf | 7.85 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.