Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/3799
Title: | การตัดสินใจยอมรับแนวคิดการจัดการศึกษาโดยครอบครัว ของพ่อแม่ผู้ปกครอง |
Other Titles: | The decision of the parents in the adoption of homeschool education |
Authors: | ทองไพรำ สถาวรินทุ, 2516- |
Advisors: | ปาริชาต สถาปิตานนท์ สโรบล |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์ |
Advisor's Email: | Parichart.S@chula.ac.th |
Subjects: | การจัดการศึกษาโดยครอบครัว นวัตกรรมทางการศึกษา การยอมรับนวัตกรรม |
Issue Date: | 2543 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | ศึกษาการแพร่กระจายของแนวคิดระบบการจัดการศึกษาโดยครอบครัว ในกลุ่มพ่อแม่ผู้ปกครอง กระบวนการตัดสินใจยอมรับระบบการจัดการศึกษา โดยครอบครัวของพ่อแม่ผู้ปกครอง และปัจจัยที่ทำให้พ่อแม่ผู้ปกครองเกิดการยอมรับ ระบบการจัดการศึกษาโดยครอบครัว โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้วิธีการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก กับพ่อแม่ที่ยอมรับแนวคิดการจัดการศึกษาโดยครอบครัวจำนวน 20 คน และสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาโดยครอบครัว 1 คน ผลจากการวิจัยพบว่า การแพร่กระจายแนวคิดระบบการจัดการศึกษาโดยครอบครัวประกอบด้วย 4 ช่วง คือ ช่วงเริ่มต้นเงียบ ช่วงจุดกระแสโดยสื่อ ช่วงต่างคนต่างทำ และ ช่วงเชื่อมโยงสู่กัน ในส่วนของกระบวนการตัดสินใจยอมรับ แนวคิดการจัดการศึกษาโดยครอบครัวประกอบด้วย 3 ระยะ ได้แก่ ระยะแสวงหาทางออก ประกอบด้วยขั้นตอนเกิดความต้องการ และขั้นตอนหาทางออก ระยะเกิดความสนใจ ประกอบด้วยขั้นตอนการรู้จัก และขั้นตอนการสนใจ และระยะตัดสินใจปฏิบัติ ประกอบด้วยขั้นตอนการหาข้อมูลเพื่อไตร่ตรอง ขั้นตอนการตัดสินใจปฏิบัติ และขั้นตอนการปรับตัวและแก้ปัญหาที่เผชิญ ส่วนปัจจัยที่มีผลต่ดการตัดสินใจยอมรับ แนวคิดระบบการจัดการศึกษาโดยครอบครัว ประกอบด้วยปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอกตัวพ่อแม่ผู้ปกครอง ปัจจัยภายในประกอบด้วย ปัจจัยหลัก ได้แก่ ประสบการณ์สะสม และ พื้นฐานความคิดของพ่อแม่ และปัจจัยเสริม ได้แก่ ความสนใจ และ ความพร้อมของพ่อแม่ ส่วนปัจจัยภายนอก ประกอบด้วย ปัจจัยหลัก ได้แก่ ปัญหาลูกกับโรงเรียน และพรบ.การศึกษาแห่งชาติฉบับใหม่ ส่วนปัจจัยเสริม ได้แก่ การเห็นว่ามีคนอื่นทำ |
Other Abstract: | To study (1) the diffusion of homeschool education among parents, (2) the decision-making process of these parents, and (3) the factors which affect the decision making of parents who adopt homeschool education. The qualitative research was implemented. The in-dept interviewing technique was conducted with 20 parents who decided to adopt homeschool education. The results reveal that there are 4 periods in the diffusion : the begining, the diffusion by mass medial, the disconnection and the connection. The decision-making process of the parents to adopt home school education is devided into 3 major phases : finding the way out, interesting, and decision. The decision-making of the parents to adopt homeschool education is affected by the internal and external factors. The internal factors consist of two major factor : The experiences and the attitude ; and two supporting factors, including interesting point and the readiness of the parents. The external factors consist of two major factors : the problem of the child in school and thet new law about education, and one supporting factor : the home school adoption of other parents |
Description: | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543 |
Degree Name: | นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | นิเทศศาสตรพัฒนาการ |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/3799 |
URI: | http://doi.org/10.14457/CU.the.2000.314 |
ISBN: | 9741313616 |
metadata.dc.identifier.DOI: | 10.14457/CU.the.2000.314 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Comm - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Thongpairam.pdf | 10.27 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.