Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/3992
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุกรี รอดโพธิ์ทอง-
dc.contributor.authorรวิอร บุญรัตนกรกิจ, 2517--
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2007-09-07T02:11:32Z-
dc.date.available2007-09-07T02:11:32Z-
dc.date.issued2543-
dc.identifier.isbn9741304455-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/3992-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของการใช้สีที่มีต่อการระลึกและความคงทนในการระลึกเพศของคำศัพท์ภาษาฝรั่งเศสของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนอยู่แผนการเรียนที่ 3 (ภาษาอังกฤษและภาษาต่างประเทศที่ 2 : ภาษาฝรั่งเศส) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2543 ซึ่งเป็นนักเรียนหญิงจากโรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ จำนวน 30 คน และนักเรียนชาย จากโรงเรียนวัดสุทธิวราราม จำนวน 30 คน รวมทั้งสิ้น 60 คน นักเรียนทุกคนผ่านการทดสอบตาบอดสี และถูกสุ่มแบบง่ายเพื่อเข้ากลุ่มทดลอง วิธีการดำเนินการทดลองแบ่งนักเรียนทั้งหมดออกเป็น 2 กลุ่มๆ ละ 30 คน คือ กลุ่มควบคุม เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีภาพสีธรรมชาติ และกลุ่มทดลอง เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีภาพสีชี้นำ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ t-test ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 ในการทดสอบทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนที่เรียนคำศัพท์ภาษาฝรั่งเศสจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีภาพสีธรรมชาติ และนักเรียนที่เรียนคำศัพท์ภาษาฝรั่งเศสจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีภาพสีชี้นำ มีการระลึกและความคงทนในการระลึกเพศของคำศัพท์ภาษาฝรั่งเศสได้ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05en
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study the effects of color cue on the recall and retention of gender in French vocabulary of mathayom suksa four students learning from computer-assisted instruction lessons. The samples were 60 mathayom suksa four students majoring French: 30 female students of Sacred Heart Convent School and 30 male students of Watsutthivararam School during the second semester of the 2000 academic year. Sixty students had already passed the color blind test and were randomly selected assigned into 2 groups, each group consisted of 30 students as follows: 1) Control group learning from computer-assisted instruction lessons without color cue in pictures; 2) Experimental group learning from computer-assisted instruction lessons with color cue in pictures. The data were analyzed by using t-test at 0.05 level. The result of this study indicated that there were no significant differences at 0.05 level on the recall and retention of gender in French vocabulary between students learning from computer-assisted instruction lessons with and without color cue in pictures.en
dc.format.extent1619556 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothen
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2000.407-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectสีen
dc.subjectการระลึก (จิตวิทยา)en
dc.subjectภาษาฝรั่งเศส -- คำศัพท์en
dc.subjectภาษาฝรั่งเศส -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)en
dc.subjectคอมพิวเตอร์ช่วยการสอนen
dc.titleผลของการใช้สีที่มีต่อการระลึกและความคงทนในการระลึกเพศของคำศัพท์ภาษาผรั่งเศส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนen
dc.title.alternativeEffects of color cue on the recall and retention of gender in French vocabulary of mathayom suksa four students learning from computer-assisted instruction lessonsen
dc.typeThesisen
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineโสตทัศนศึกษาen
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorSugree.R@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2000.407-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Rawi-orn.pdf1.65 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.