Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/40183
Title: การออกแบบรูปแบบมาตรฐานในสื่ออินเทอร์เน็ตสำหรับกองทัพบก
Other Titles: Standard format design on internet for Royal Thai Army
Authors: สาธิดา ทศานนท์
Advisors: ศุภกรณ์ ดิษฐพันธุ์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะศิลปกรรมศาสตร์
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
Subjects: เว็บไซต์ -- การออกแบบ
กองทัพบก -- ทรัพยากรเครือข่ายคอมพิวเตอร์ -- การออกแบบ
Web sites -- Design
Royal Thai Army -- Computer network resources -- Design
Issue Date: 2550
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดแนวทางการพัฒนาและหาหลักการของรูปแบบมาตรฐานในสื่ออินเทอร์เน็ตสำหรับกองทัพบก การวิจัยอิงแนวคิดเกี่ยวกับเอกลักษณ์องค์กรที่ดีว่าต้องมาจากวิสัยทัศน์ขององค์กรนั้นๆแล้วนำไปรวมกับหลักการแบ่งกลุ่มบุคลิกภาพตามทฤษฏีสเกลภาพ (World Image Scale) แล้วนำมาใช้ในการออกแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 100 นาย เพื่อหาว่าบุคลิกภาพใดเหมาะสม จากนั้นนำบุคลิกภาพที่ได้คือ กลุ่มได้รับความนิยม (Classic) ไปรวมกับองค์ประกอบของการออกแบบเว็บไซท์ ในแบบสอบถามที่ 2 โดยถามจากกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 30 นาย คือ กลุ่มผู้เชี่ยวชาญในกองทัพบกและกลุ่มผู้เชี่ยวชาญบริษัทเอกชน จากข้อมูลที่ได้ผู้วิจัยนำไปวิเคราะห์ เพื่อเป็นแนวทางใน การออกแบบรูปแบบมาตรฐานในสื่ออินเทอร์เน็ตสำหรับกองทัพบก ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่า บุคลิกภาพในกลุ่มได้รับความนิยม (Classic) มีความเหมาะสมกับกองทัพบกมากที่สุด ที่มีองค์ประกอบของการออกแบบเว็บไซท์ 5 ประเภท ดังนี้ 1. ตัวอักษร ควรใช้ตัวอักษร 2 รูปแบบ มีการจัดวางแบบสม่ำเสมอ จัดชิดซ้ายหรือจัดศูนย์กลาง ตัวอักษรแบบตัวมีหัวกลม(ไทย) เช่น DB Fongnam/bold หรือ JS Mookda และตัวไม่มีเชิง(อังกฤษ) แบบตัวหนา ตัวอักษรหัวเรื่องควรใช้ตัวพิมพ์ใหญ่ การจัดวางแบบ 2 คอลัมภ์ ตัวอักษรแบบจัดล้อมภาพ ตัวอักษรเนื้อหาข้อความภาษาไทยแบบ ทาโฮมา(Tahoma) และตัวอักษรเนื้อหาข้อความภาษาอังกฤษแบบเอเรียล(Arial) ควรใช้ตัวอักษรเนื้อหาข้อความแบบตัวกลาง, และควรใช้เนื้อหาข้อความภาษาอังกฤษแบบตัวพิมพ์ใหญ่เป็นตัวนำแล้วตามด้วยตัวอักษรแบบตัวพิมพ์เล็ก 2. สี ควรใช้รูปแบบชุดสีพื้นฐานแบบชุดสีที่คล้ายคลึงกัน ตัวอักษรเนื้อหาข้อความควรใช้สีเดียว ตัวอักษรเนื้อหาข้อความและพื้นหลังควรใช้สีดำ หรือ ขาว การเปลี่ยนสีของลิงค์ที่ยังไม่ได้คลิกกับลิงค์ขณะที่คลิกควรใข้ชุดสีเดียวหรือ สีตรงข้าม และการเปลี่ยนสีของลิงค์ที่ยังไม่ได้คลิกกับลิงค์ที่ผ่านการคลิกไปแล้วควรใข้ชุดสีที่คล้ายคลึงกัน 3. เครื่องมือนำทาง ควรวางตำแหน่งแถบเครื่องมือนำทางในแนวนอนและแนวตั้ง ประเภทของภาพควรมีภาพพร้อมข้อความอธิบายกำกับ ประเภทของสัญรูปควรเป็นแบบภาพนามธรรม ลักษณข้อความเชื่อมโยงควรใช้ตัวอักษรเชื่อมโยงที่มีสีแตกต่างจากข้อความอื่น ประเภทตราสัญลักษณ์ควรใช้สีเดียวและจัดวางแบบศูนย์กลางหรือชิดซ้าย 4. ภาพประกอบ ควรใช้องค์ประกอบแบบสี่เหลี่ยม ประเภทของภาพประกอบแบบภาพเหมือนจริง และควรใช้ภาพนิ่ง 2 มิติ 5. โครงสร้างหน้าเว็บไซต์ คือควรใช้โครงสร้างหน้าในแนวตั้ง และมีรูปแบบการจัดวางเมนูทางด้านบนหรือทางด้านบนและด้านซ้าย
Other Abstract: This research aims to determine the development approaches and identify principle of the standard format design on internet for Royal Thai Army. The research is based on the main idea that good image of the organization derives from its visions. The World Image Scale Theory was applied to this research. From the aforementioned information, the questionnaires concluded which personalities were prepared and tested with the target groups of 100 subjects. The personality with the highest scores, namely, the Classic Group, then, was combined with the elements of the website design in the second questionnaire. The questionnaires were distributed to 30 design specialists; half were specialists in the Royal Thai Army and the rest were specialists from private design sectors. The researcher analyzed the findings to conclude the approach for designing the standard format of Internet media of the Royal Thai Army. It is found that the favorite personality, the Classic Group, is mostly appropriate for the Royal Thai Army with 5 elements of the website design as follows: 1. Two font types should be used with regular, flush left or centered arrangement, DB Fongnam/ bold or JS Mookda (for Thai) and Sans Serif (for English). The headline should be upper case, 2 columns and contour. The content in Thai should be Tahoma while the content in English should be Arial, middle size, beginning with an upper case and then lower cases. 2. Color scheme should be the monochromatic color scheme and the content should be the same color. The letters and the background should be black or white. The link clicked or being clicked should be the complementary or contradictory color scheme while the link clicked or not clicked should be the analogous color scheme. 3. Navigator bar should be positioned either horizontally or vertically. The pictures should be illustrated and should be the abstract representation. The linkage message should be different colors. The symbol should be the monochromatic color scheme and positioned on the center or flush Left. 4. Illustration should be square shape, realistic and 2 dimension pictures. 5. Lay out of the website should be a vertical position and the menu should be positioned top grid or top and nested left grid.
Description: วิทยานิพนธ์ (ศป.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550
Degree Name: ศิลปกรรมศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: นฤมิตศิลป์
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/40183
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2007.1331
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2007.1331
Type: Thesis
Appears in Collections:Fine Arts - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Satida_Th.pdf5.14 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.