Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/41275
Title: | การปรับปรุงอรรถประโยชน์ของระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารสำหรับอุตสาหกรรมเครื่องครัว |
Other Titles: | Utilization improvement of the management information system for the kitchenware industry |
Authors: | พิเนตร พัววรานุเคราะห์ |
Advisors: | วันชัย ริจิรวนิช สมชาย พัวจินดาเนตร |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย |
Advisor's Email: | Vanchai.R@chula.ac.th Somchai.Pua@Chula.ac.th |
Subjects: | Management information systems Kitchen utensils industry อุตสาหกรรมเครื่องครัว ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ |
Issue Date: | 2542 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | ข้อมูลสารสนเทศ นับวันดูจะยิ่งมีความสำคัญเพิ่มมากขึ้นในทุกขณะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับองค์กรในอุตสาหกรรมเครื่องครัวที่มีการดำเนินธุรกรรมอย่างครบวงจร ตั้งแต่การออกแบบ ผลิต ติดตั้ง และให้บริการหลังการขาย ข้อมูลสารสนเทศที่ถูกต้อง สมบูรณ์ กะทัดรัด ทันต่อการใช้งาน และตรงกับความต้องการ จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นทั้งในด้านการปฏิบัติงานประจำของพนักงานผู้ปฏิบัติ และในด้านการบริหารจัดการ รวมถึงการตัดสินใจของผู้บริหารในองค์กร งานวิจัยฉบับนี้จัดทำขึ้นเพื่อปรับปรุงระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารขององค์กรที่เป็นอยู่เดิมให้สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมทั้งสามารถตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริหารได้อย่างเพียงพอ โดยมีแนวทางในการดำเนินการ ประกอบด้วย การศึกษาและวิเคราะห์ปัญหาการดำเนินงานในระบบสารสนเทศที่เป็นอยู่ จากนั้นจึงนำไปสู่การกำหนดความต้องการในข้อมูลและสารสนเทศของผู้บริหาร การปรับปรุงและพัฒนาระบบงานในหน่วยงานต่างๆ การปรับปรุงและพัฒนาระบบรายงานสำหรับผู้บริหาร และการปรับปรุงการใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ในระบบสารสนเทศ ผลที่ได้จากการดำเนินการตามแนวทางที่นำเสนอ พบว่า : เปอร์เซ็นต์การใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์โดยเฉลี่ยของทั้งองค์กร เพิ่มขึ้นจาก 45% เป็น 58%; เปอร์เซ็นต์การแก้ไขรายงานหลังการจัดทำแล้วเสร็จ ลดลงจาก 20% เป็น 6%; เปอร์เซ็นต์จำนวนครั้งของความล่าช้าจากกำหนดปกติ สำหรับรายงานที่ส่งถึงผู้บริหารลดลงจาก 28% เป็น 5%; เวลาในการค้นหาเอกสารข้อมูลโดยเฉลี่ย ลดลงจาก 108 วินาที เป็น 60 วินาที; ผลการประเมินการนำข้อมูลสารสนเทศไปใช้ในเชิงการบริหารงานของผู้บริหาร เป็นดังนี้ - ด้านการวางแผน คะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจาก 2.13 เป็น 3.19 จากคะแนนเต็ม 5 - ด้านการจัดองค์กร คะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจาก 1.56 เป็น 2.88 จากคะแนนเต็ม 5 - ด้านการจัดคนเข้าทำงาน คะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจาก 2.06 เป็น 2.94 จากคะแนนเต็ม 5 - ด้านการอำนวยการ คะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจาก 2.56 เป็น 3.25 จากคะแนนเต็ม 5 - ด้านการควบคุม คะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจาก 2.13 เป็น 3.63 จากคะแนนเต็ม 5 |
Other Abstract: | Data and information seems to be more important nowadays especially for the company in the kitchenware industry, which performs all functions in this business like designing, manufacturing, installing and after sales servicing. Information, which is correct, complete, brief, timely and relevant, essentials not only for routine work of the operators but also for the management and decision of the managers. The purpose of this thesis is to improve the management information system of the organization in order to make it more efficient and can produce information that meet the managerial requirements. The improvements are comprising of various processes as follows ; study and analysis of the problems in the information system that took place. Identify manager's data and information requirements. Improve and develop the operations in relevant departments of the organization. Improve and develop the reporting system. Improve computer's usage in the information system. As a result of these improvements. It was shown that : Percentage of the computer's utilization by average was increased from 45% to 58%; Percentage of correcting reports after already done was reduced from 20% to 6%; Percentage of delayed reports was reduce from 28% to 5%; Searching time for documents was reduced from 108 seconds to 60 seconds; The evaluation of using information in managing function was shown like this - In planning function, the average point was increased from 2.13 to 3.19 - In organizing function, the average point was increased from 1.56 to 2.88 - In staffing function, the average point was increased from 2.06 to 2.94 - In directing function, the average point was increased from 2.56 to 3.25 - In controlling function, the average point was increased from 2.13 to 3.63 By the way, all of functions have maximum point that equals to 5. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542 |
Degree Name: | วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | วิศวกรรมอุตสาหการ |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/41275 |
ISBN: | 9743329943 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Pinate_Po_front.pdf | 291.62 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Pinate_Po_ch1.pdf | 250.1 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Pinate_Po_ch2.pdf | 369.66 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Pinate_Po_ch3.pdf | 255.36 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Pinate_Po_ch4.pdf | 378.31 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Pinate_Po_ch5.pdf | 431.33 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Pinate_Po_ch6.pdf | 1.36 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Pinate_Po_ch7.pdf | 13.4 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Pinate_Po_ch8.pdf | 300.77 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Pinate_Po_back.pdf | 1.97 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.