Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/42983
Title: | ผลของการใช้กิจกรรมลดอคติตามแนวคิดพหุวัฒนธรรมศึกษาที่มีต่อความเข้าใจในความหลากหลายทางเชื้อชาติ ศาสนาและวัฒนธรรมในประชาคมอาเซียนของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย |
Other Titles: | EFFECTS OF USING PREJUDICE REDUCTION ACTIVITIES BASED ON MULTICULTURAL EDUCATION ON UNDERSTANDING OF DIVERSITY IN RACES, RELIGIONS AND CULTURES IN THE ASEAN COMMUNITY OF UPPER SECONDARY SCHOOL STUDENTS |
Authors: | สุรไกร นันทบุรมย์ |
Advisors: | วลัย อิศรางกูร ณ อยุธยา |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์ |
Advisor's Email: | p_walai@hotmail.com |
Subjects: | กิจกรรมการเรียนการสอน พหุวัฒนธรรมนิยม การประเมินผลทางการศึกษา Activity programs in education Educational evaluation |
Issue Date: | 2556 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบความเข้าใจในความหลากหลายทางเชื้อชาติ ศาสนาและวัฒนธรรมในประชาคมอาเซียนระหว่างก่อนสอนและหลังสอนโดยใช้กิจกรรมการลดอคติ 2) เพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงของความเข้าใจในความหลากหลายทางเชื้อชาติ ศาสนาและวัฒนธรรมในประชาคมอาเซียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้กิจกรรมการลดอคติ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือ นักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนศึกษานารี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 48 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ 1) แบบวัดเจตคติความเข้าใจในความหลากหลายทางด้านเชื้อชาติ ศาสนา และวัฒนธรรมในภูมิภาคอาเซียนซึ่งผ่านการตรวจคุณภาพเครื่องมือโดยมีคะแนน IOC มากกว่า 0.5 และค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่าครอนบาคเท่ากับ 0.8 2) แบบสัมภาษณ์ความเข้าใจในความหลากหลายทางด้านเชื้อชาติ ศาสนา และวัฒนธรรมในภูมิภาคอาเซียนซึ่งผ่านการตรวจคุณภาพเครื่องมือโดยมีคะแนน IOC มากกว่า 0.5 และเครื่องมือที่ใช้ในการทดลองคือ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การลดอคติตามแนวคิดพหุวัฒนธรรมศึกษาจำนวน 13 แผน ซึ่งผ่านการตรวจคุณภาพเครื่องมือโดยมีคะแนน IOC มากกว่า 0.5 ระยะเวลาในการทดลองจำนวน 14 คาบ 9 สัปดาห์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่า t ความถี่ และการวิเคราะห์เนื้อหาจากการสัมภาษณ์ ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนมีการเปลี่ยนแปลงเจตคติความเข้าใจในความหลากหลายทางเชื้อชาติ ศาสนา และวัฒนธรรมในประชาคมอาเซียนสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) การเปลี่ยนแปลงเจตคติความเข้าใจในความหลากหลายทางเชื้อชาติ ศาสนา และวัฒนธรรมเกิดจากการได้เรียนรู้เนื้อหาพื้นฐานเกี่ยวกับความแตกต่าง หลากหลายทางด้านเชื้อชาติ ศาสนา และวัฒนธรรม โดยมีทักษะทางสังคมมากขึ้น มีกระบวนการคิดและมีการเรียนรู้จากมุมมองของผู้อื่น จากการจัดกิจกรรมตามแนวคิดพุวัฒนธรรมศึกษาโดยการใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ การพัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณ การอภิปรายกลุ่มย่อย การแสดงละคร การใช้บทบาทสมมติ การใช้สถานการณ์จำลอง การใช้กรณีตัวอย่าง และการเผชิญสถานการณ์ |
Other Abstract: | The purposes of this research were to compare the understanding of diversity in races, religions and culture in the ASEAN community of upper secondary school students before and after being taught by prejudice reduction activities based on multicultural education and study how students changed their understanding of diversity in races, religions and culture in the ASEAN community after being taught by prejudice reduction activities based on multicultural education. The sample was upper secondary students in Suksanary School in the first semester, academic year 2013. The attitude test and interviewing questions were used as data instruments. Thirteen lesson plans based on prejudice reduction activities for 14 periods in 9 weeks were used as the experimental instrument. The t-test, mean, standard deviation, frequencies and content analysis were utilized for analyzing data. The results were as follows: 1) After the treatment, the attitude scores posttest of understanding of diversity in races, religions and culture in the ASEAN community of students taught by prejudice reduction activities based on multicultural education were higher than pretest scores at 0.05 level of significance. 2) Students changed their attitudes by learning contents which based on the diversity of races, religions and culture in the ASEAN community. Students gained their social skills, thinking skills and learning from others’ perspective through prejudice reduction activities which were cooperative activities, critical thinking activities, discussion, drama technique, role playing, simulation, case studies and facing with problems situation activities. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2556 |
Degree Name: | ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | การสอนสังคมศึกษา |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/42983 |
URI: | http://doi.org/10.14457/CU.the.2013.453 |
metadata.dc.identifier.DOI: | 10.14457/CU.the.2013.453 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Edu - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
5483455327.pdf | 3.62 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.