Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/43179
Title: รูปแบบการดำเนินชีวิต การเปิดรับสื่อ และการยอมรับนวัตกรรมของผู้บริโภคสูงอายุ
Other Titles: LIFESTYLE, MEDIA EXPOSURE AND INNOVATION ADOPTION OF ELDERLY CONSUMERS
Authors: ชนัญญา เภกะนันทน์
Advisors: สราวุธ อนันตชาติ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
Advisor's Email: saravudh.a@chula.ac.th
Subjects: ผู้สูงอายุ -- การดำเนินชีวิต
พฤติกรรมข่าวสาร
Older people -- Conduct of life
Information behavior
Issue Date: 2556
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณที่ใช้การวิจัยเชิงสำรวจ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สำรวจรูปแบบการดำเนินชีวิต การเปิดรับสื่อ และการยอมรับนวัตกรรมของผู้บริโภคสูงอายุในเขตกรุงเทพมหานคร และ 2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการดำเนินชีวิต การเปิดรับสื่อ และการยอมรับนวัตกรรมของผู้บริโภคสูงอายุ โดยมีแบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นประชากรผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไปทั้งเพศชายและหญิงจำนวน 400 คน ในเขตกรุงเทพมหานคร ผลการวิจัยแสดงให้เห็นรูปแบบการดำเนินชีวิตของกลุ่มตัวอย่างที่แตกต่างกัน 10 กลุ่ม ได้แก่ 1. กลุ่มทันสมัยไม่ล้าหลัง 2. กลุ่มมีชีวิตชีวา 3. กลุ่มห่วงใยผู้อื่นใส่ใจตัวเอง 4. กลุ่มนักกิจกรรม 5. กลุ่มจริงจังกับชีวิต 6. กลุ่มสำมะเลเทเมา 7. กลุ่มอยู่กับเหย้าเฝ้ากับเรือน 8. กลุ่มคุณหญิงย่ายายคุณชายปู่ตา 9. กลุ่มหรูหราฟู่ฟ่า และ 10. กลุ่มรักประเพณีและวัฒนธรรม นอกจากนี้ยังพบว่า ผู้บริโภคสูงอายุนิยมเปิดรับสื่อดั้งเดิมคือ โทรทัศน์ และสื่อหนังสือพิมพ์มากกว่าสื่ออื่นๆ แต่กลับเปิดรับสื่อใหม่ทุกชนิดในระดับต่ำ รวมทั้งยังมีการยอมรับนวัตกรรมอยู่ในระดับต่ำด้วยเช่นกัน เพราะมีเพียงแค่ 2 รูปแบบการดำเนินชีวิตที่มีความสัมพันธ์ในเชิงบวกกับการยอมนวัตกรรมคือ รูปแบบการดำเนินชีวิตแบบมีชีวิตชีวา และรูปแบบการดำเนินชีวิตแบบจริงจังกับชีวิต
Other Abstract: This survey research aimed to: 1) explore lifestyles, media exposure and innovation adoptions, and, 2) examine the relationships of such three variables of the elderly consumers. By using questionnaires, the data were collected from 400 samples, aged 60 years old and older, living in Bangkok. The results unveiled 10 lifestyle segments. They were: 1. the modish, 2. the lively, 3. the compassionated, 4. the energetic, 5. the earnest, 6. the day seizers, 7. the stay-home, 8. the chillax grandparents, 9. the exuberant, and 10. the conventional. In addition, for traditional media, the elderly consumers were highly exposed to television and newspapers more than others. Meanwhile, the had low level of exposure to all types of new media. Similarly, the innovation adoption rate was also low. Elaborately, the lively and the earnest lifestyles were the only two segments having positive relationship with such adoption.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2556
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: นิเทศศาสตร์
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/43179
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2013.652
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2013.652
Type: Thesis
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5584659328.pdf4.66 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.