Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/44175
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | เรวดี วัฒฑกโกศล | - |
dc.contributor.author | พัสกร คงสาคร | - |
dc.contributor.author | พิชญ์ โพธิ์กัน | - |
dc.contributor.author | แพรวผกา มุ่งกลาง | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา | - |
dc.date.accessioned | 2015-07-29T01:46:26Z | - |
dc.date.available | 2015-07-29T01:46:26Z | - |
dc.date.issued | 2556 | - |
dc.identifier.other | Psy 223 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/44175 | - |
dc.description | โครงงานทางจิตวิทยานี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2556 | en_US |
dc.description | A senior project submitted in partial fulfillment of the requirements for the Degree of Bachelor of Science in Psychology, Faculty of Psychology, Chulalongkorn University, Academic year 2013 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความวิตกกังวลทางสังคม การรับรู้ความสามารถทางคอมพิวเตอร์ การควบคุมตนเอง กับพฤติกรรมการเล่นเกมออนไลน์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ วัยรุ่นชายและหญิงที่มีพฤติกรรมการเล่นเกมออนไลน์จำนวน 160 คน ผลการวิจัยพบว่า ความวิตกกังวลทางสังคม การรับรู้ความสามารถทางคอมพิวเตอร์ การควบคุมตนเองที่ไม่ดี และการควบคุมตนเองที่ดีมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเล่นเกมออนไลน์ (r = .607, r = .588, r = .581, r = -.512, p < 0.001) ตามลำดับ ความวิตกกังวลทางสังคม การรับรู้ความสามารถทางคอมพิวเตอร์ การควบคุมตนเองที่ไม่ดี และการควบคุมตนเองที่ดีสามารถอธิบายความแปรปรวนของพฤติกรรมการเล่นเกมออนไลน์ได้ร้อยละ 58.3 (p < 0.001) โดยความวิตกกังวลทางสังคม การรับรู้ความสามารถทางคอมพิวเตอร์ และการควบคุมตนเองที่ดีมีน้ำหนักในการทำนายพฤติกรรมการเล่นเกมออนไลน์ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 (β = .319, β = .318, β = -.234 ตามลำดับ) ส่วนการควบคุมตนเองที่ไม่ดีมีน้ำหนักในการทำนายพฤติกรรมการเล่นเกมออนไลน์ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (β = .142) | en_US |
dc.description.abstractalternative | The objective of this research was to study relationships among Social anxiety, Computer self-efficacy, Self-control and On-line game playing behaviors. Participants were 160 adolescent s. Research results are as follows: Social anxiety, Computer self-efficacy, Bad self-control and Good self-control were significantly correlated to On-line game playing behaviors (r = .607, r = .588, r = .581, r = -.512, p < 0.001, respectively). Social anxiety, Computer self-efficacy, Bad self-control and Good self-control significantly predicted On-line game playing behaviors (R2 = 58.3, p < 0.001). Social anxiety, Computer self-efficacy and Good self-control had significant standardized coefficients (β = .319, β = .318, β = -.234, p < 0.001, respectively). Bad self-control hads significant standardized coefficients (β = .142, p < 0.05). | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | ความวิตกกังวล | en_US |
dc.subject | เกมคอมพิวเตอร์ | en_US |
dc.subject | เกมอินเทอร์เน็ต | en_US |
dc.subject | การรับรู้ตนเอง | en_US |
dc.subject | ความสามารถในตนเอง | en_US |
dc.subject | การควบคุมตนเอง | en_US |
dc.subject | Anxiety | en_US |
dc.subject | Computer games | en_US |
dc.subject | Internet games | en_US |
dc.subject | Self-perception | en_US |
dc.subject | Self-efficacy | en_US |
dc.subject | Self-control | en_US |
dc.title | ความสัมพันธ์ระหว่างความวิตกกังวลทางสังคม การรับรู้ความสามารถทางคอมพิวเตอร์ การควบคุมตนเอง กับพฤติกรรมการเล่นเกมออนไลน์ | en_US |
dc.title.alternative | Relationships among social anxiety, computer self-efficacy, self-control and on-line game playing behaviors | en_US |
dc.type | Senior Project | en_US |
dc.email.advisor | Rewadee.W@Chula.ac.th | - |
Appears in Collections: | Psy - Senior Projects |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
patsakorn_ko.pdf | 682.43 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.