Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/45780
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสมบัติ กาญจนกิจen_US
dc.contributor.authorเบญญาภา อยู่โพธิ์ทองen_US
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิทยาศาสตร์การกีฬาen_US
dc.date.accessioned2015-09-17T04:05:07Z
dc.date.available2015-09-17T04:05:07Z
dc.date.issued2557en_US
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/45780
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2557en_US
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมและความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวนานาชาติเกี่ยวกับอาหารไทยริมบาทวิถี การรวบรวมข้อมูลในครั้งนี้ ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย การวิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 400 คน และนำมาวิเคราะห์ สถิติที่เกี่ยวข้องได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงมาตราฐาน ค่าทดสอบ t-test และ ANOVA ผลวิจัย พบว่า นักท่องเที่ยวนานาชาติส่วนใหญ่เป็นเพศชายคิดเป็นร้อยละ 51.50 มาจากกลุ่มประเทศต้นทางภูมิภาค อาเซียน เอเชียตะวันออก ยุโรป อเมริกา คิดเป็นร้อยละ 25.00 อายุระหว่าง 20-29 ปี มีระดับการศึกษาระดับปริญญาตรี มีรายได้เฉลี่ยต่อปีระหว่าง $10,001-$20,000 ด้านพฤติกรรมพบว่า นักท่องเที่ยวนานาชาติส่วนใหญ่เดินทางมาท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร 2-3 ครั้ง พำนักในกรุงเทพมหานครน้อยกว่า 5 วัน เดินทางมาท่องเที่ยวกรุงเทพมหาครกับครอบครัว มีวัตถุประสงค์เดินทางเข้ามาในกรุงเทพมหานครเพื่อการท่องเที่ยว ส่วนใหญ่ชอบรับประทานอาหารไทย มีความถี่ในการรับประทานอาหารไทยริมบาทวิถี 2-5 ครั้ง มีค่าใช้จ่ายโดยรวมต่อมื้อในการรับประทานอาหารไทยริมบาทวิถีระหว่าง 51-100 บาท มีประสบการณ์เคยรับประทานอาหารริมบาทวิถีในประเทศอื่นๆที่ไม่ใช่ประเทศไทย นักท่องเที่ยวมีการตัดสินใจในการรับประทานอาหารไทยริมบาทวิถีด้วยตนเองมากที่สุด ด้านความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวนานาชาติ เกี่ยวกับอาหารไทยริมบาทวิถีกรุงเทพมหานครอยู่ในระดับมากทุกด้าน ได้แก่ ด้านอาหาร และรสชาติ ด้านการบริการ ด้านผู้ขาย ด้านสถานที่ และบรรยากาศ ด้านอุปกรณ์ และเครื่องปรุง ตามลำดับ จากการศึกษาเปรียบเทียบความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวนานาชาติพบว่าเพศชายและเพศหญิงมีความพึงพอใจไม่แตกต่างกัน นักท่องเที่ยวนานาชาติที่มีรายได้ต่างกันมีความพึงพอใจแตกต่างกันอย่างมีนับสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นักท่องเที่ยวนานาชาติที่มาจากกลุ่มประเทศต้นทางต่างกันมีความพึงพอใจแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05en_US
dc.description.abstractalternativeThis research aimed to study the behavior and satisfaction of international tourists toward Thai street food in the Bangkok Metropolis. sexes, income, and location of primary residence were used to consider the data collected. For the data gathering process questionnaires were distributed to the sample group of 400 international tourists. Afterwards, data was analyzed by a computer program employing related statistics which were percentage, frequency, mean, standard deviations, t-test and ANOVA. The findings indicated that most international tourists were male, from ASEAN, East Asia, Europe, The Americas, and aged between 20-29 years old. Most of the participants had attained a Bachelor’s degree and had an average yearly income of $10,001-$20,000. The international tourists had been to the Bangkok Metropolis an average of 2-3 times, and intended to stay in the Bangkok Metropolis less than 5 days on their current trip. Most were traveling with their families as tourists for pleasure. Most of the respondents enjoyed Thai food and had eaten Thai street food an average of 2-5 times. The typical amount spent on Thai street food per meal was between 51-100 baht. They had experience eating street food in the other countries. Most of them made their own decision to eat Thai street food. International tourists’ satisfaction toward Thai street food in the Bangkok Metropolis was high in all categories. These were Food and taste, Service, Seller, Location and atmosphere, Equipment and ingredients. In the comparison of International tourist’s satisfaction towards Thai street food in the Bangkok Metropolis, there was no significant difference, at 0.05, between sexes. However, there was a significant difference, at 0.05, between income and primary residence location.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2014.594-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectนักท่องเที่ยว
dc.subjectความพอใจ
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภค
dc.subjectอาหารริมทางเท้า -- ไทย -- กรุงเทพฯ
dc.subjectTourists
dc.subjectSatisfaction
dc.subjectConsumer behavior
dc.subjectStreet food -- Thailand -- Bangkok
dc.titleพฤติกรรมและความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวนานาชาติเกี่ยวกับอาหารไทยริมบาทวิถีกรุงเทพมหานครen_US
dc.title.alternativeA BEHAVIOR AND SATISFACTION OF INTERNATIONAL TOURISTS TOWARD THAI STREET FOOD IN BANGKOK METROPOLISen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineวิทยาศาสตร์การกีฬาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorSombat.K@Chula.ac.then_US
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2014.594-
Appears in Collections:Spt - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5678315639.pdf4.85 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.