Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46489
Title: บทบาททางการสื่อสารของกลุ่มคนที่มีความเบี่ยงเบนเชิงบวกกับการแพร่กระจายแนวคิดด้านการขี่จักรยานของชุมชนจักรยานไทย
Other Titles: COMMUNICATION ROLE OF POSITIVE DEVIANT AND THE DIFFUSION CONCEPT OF CYCLING IN THAI BICYCLE COMMUNITY
Authors: คิธธ์ วงศ์อาษา
Advisors: ปาริชาต สถาปิตานนท์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
Advisor's Email: Parichart.S@Chula.ac.th
Subjects: จักรยาน -- ไทย
การสื่อสาร -- แง่สังคม -- ไทย
การสื่อสารกับวัฒนธรรม -- ไทย
Bicycles -- Thailand
Communication -- Social aspects -- Thailand
Communication and culture -- Thailand
Issue Date: 2557
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยเรื่องบทบาททางการสื่อสารของกลุ่มคนที่มีความเบี่ยงเบนเชิงบวกกับการแพร่กระจายแนวคิดด้านการขี่จักรยานของชุมชนจักรยานไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อศึกษาคุณลักษณะของการสื่อสารของกลุ่มคนที่มีความเบี่ยงเบนเชิงบวกกับการแพร่กระจายแนวคิดด้านการขี่จักรยานของชุมชนจักรยานไทย 2. เพื่อค้นหาบทบาทของสื่อมวลชนและสื่อใหม่ที่มีต่อการแพร่ขยายเรื่องราวในวงกว้างของกลุ่มคนที่มีความเบี่ยงเบนเชิงบวกในชุมชนจักรยานไทยสู่สาธารณะ 3. เพื่อวิเคราะห์บทบาทของเรื่องราวของกลุ่มคนที่มีความเบี่ยงเบนเชิงบวกในชุมชนจักรยานไทยที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงนโยบายสาธารณะ โดยใช้แนวคิดความเบี่ยงเบนเชิงบวกมาเป็นกรอบในการศึกษาวิจัย การวิจัยในครั้งนี้ได้ใช้แนวคิดความเบี่ยงเบนเชิงบวกและบทบาทสื่อในการขับเคลื่อนสังคมเป็นเป็นกรอบการวิจัย โดยมีระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพด้วยเทคนิค 1) การสัมภาษณ์เชิงลึกกับคนที่มีความเบี่ยงเบนเชิงบวกในชุมชนจักรยานไทยและ 2) การสังเกต ผลการวิจัยพบว่า 1) คุณลักษณะทางการสื่อสารของกลุ่มคนที่มีความเบี่ยงเบนเชิงบวกโดยอิงกรอบของกฏของคนพิเศษประกอบไปด้วย 3 คุณลักษณะหลัก ได้แก่ 1.1คุณลักษณะของการเป็นผู้รู้ โดยมีลักษณะย่อยได้แก่ การเป็นผู้สั่งสมความรู้ และการเป็นผู้นำความรู้มาแก้ไขปัญหาสังคม 1.2 คุณลักษณะของการเป็นผู้เชื่อมโยง อันประกอบไปด้วยองค์ประกอบในการมีความสามารถในการเข้าใจคนและสังคม การบริหารความสัมพันธ์ และ การสะสมคนรู้จัก และ1.3คุณลักษณะของการเป็นนักโน้มน้าวซึ่งประกอบไปด้วยคุณลักษณะย่อยได้แก่ การเผยแพร่ ความคลั่งไคล้ ความสร้างสรรค์ และความน่าเชื่อถือ 2) บทบาทของสื่อบุคคล สื่อกิจกรรม สื่อมวลชน และสื่อใหม่ต่อการแพร่กระจายแนวคิดด้านการขี่จักรยานของชุมชนจักรยานไทยปรากฏชัดเจน 9 บทบาท ได้แก่ บทบาทในการให้ข้อมูล บทบาทในการชักจูงโน้มน้าว บทบาทในการสร้าง รักษา ขยายเครือข่าย และรวมกลุ่ม บทบาทในการสร้างความสนใจและจุดกระแส บทบาทในการสร้างวาระในการผลักดันนโยบายสาธารณะ บทบาทในการส่งเสริมการสร้างจิตสำนึกสาธารณะ บทบาทในการสอดส่องจับตา บทบาทในการส่งเสริมการแสดงออก บทบาทในการสร้างแรงบันดาลใจ 3) บทบาทของเรื่องราวที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงนโยบายสาธารณะเกิดจากการผสมผสานสื่อและสารหลายรูปแบบ โดยกลุ่มคนที่มีความเบี่ยงเบนเชิงบวกในชุมชนจักรยานไทยซึ่งมุ่งเน้นการเรียกร้องไปสู่การเปลี่ยนแปลงทางนโยบายทั้งทางโครงสร้างที่เกี่ยวกับการสัญจร และกฎหมายในระดับชาติ นโยบายสาธารณะที่ถูกผลักดันในสถานศึกษา และการผลักดันนโยบายสาธารณะในระดับชุมชน อันได้แก่การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางจักรยานในชุมชน
Other Abstract: This research has three objectives 1) to study the communication role of positive deviants in Thai bicycle community and the diffusion concept of bicycle riding 2) to identify the role of mass media and new media affecting the wide spread stories of positive deviant in Thai bicycle community to the public 3) to analyze the stories of positive deviant in Thai bicycle community leads to the change in public advocacy. Positive deviance and media role for social change are being employed to be the framework of this study. This qualitative research uses in-depth interview and observation with positive deviants in different Thai bicycle communities. The results indicate that 1) the communication roles of Positive deviants under the concept of law of the few are 1.1 Maven which can be divided into knowledge collector and knowledge implementer for social change 1.2 Connector which can be divided into the ability to understand the person and society, relationship management, and the network collector 1.3 Salesman which can be divided into the ability to diffuse, the passion, the creativity, and the credibility 2) roles of media and new media are 1. Information provider 2. Persuasion 3. Collaboration 4. Awareness 5. Agenda setter to policy change 6. Public Consciousness 7. Surveillance 8. Expression 9.Inspiration 3) the stories of PD that lead to policy change are pushed in three ways which are 3.1 story related to National policy change 3.2 story related to educational policy change 3.3 story related to urban policy change.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2557
Degree Name: นิเทศศาสตรดุษฎีบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาเอก
Degree Discipline: นิเทศศาสตร์
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46489
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2014.1269
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2014.1269
Type: Thesis
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5485101528.pdf4.97 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.