Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46530
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวัชราภรณ์ บุญญศิริวัฒน์en_US
dc.contributor.authorกรองกานต์ เสวตเวชen_US
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยาen_US
dc.date.accessioned2015-09-19T03:40:16Z
dc.date.available2015-09-19T03:40:16Z
dc.date.issued2557en_US
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46530
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2557en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลของสารโน้มน้าวใจโดยใช้ความกลัวตามแนวทฤษฎีกระบวนการคู่ขนาน และระดับความรู้เกี่ยวกับโซเดียม ที่มีต่อเจตนาและพฤติกรรมของผู้ร่วมการทดลองในการลดการบริโภคโซเดียมที่มีแหล่งที่มาจากอาหารที่ผ่านการปรุงแต่ง ผู้ร่วมการทดลองในงานวิจัยเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัย ระดับปริญญาตรี จำนวน 170 คน ที่ตอบแบบประเมินความรู้เกี่ยวกับโซเดียม ก่อนจะได้รับสารโน้มน้าวใจด้วยความกลัว (จัดกระทำให้น่ากลัวสูงหรือต่ำ) พร้อมคำแนะนำเกี่ยวกับการลดการบริโภคโซเดียม (จัดกระทำให้มีประสิทธิภาพสูงหรือต่ำ) ก่อนรายงานเจตนาในการลดการบริโภคโซเดียม และพฤติกรรมการบริโภควัดหลังจากการได้รับสาร 2 สัปดาห์ ผลการวิจัยพบว่าเมื่อการรับรู้ประสิทธิภาพสูง ระดับความกลัวมีอิทธิพลเชิงทำนายทางลบต่อเจตนาในการลดการบริโภคโซเดียม แต่เฉพาะเมื่อบุคคลมีความรู้เกี่ยวกับโซเดียมสูง แต่เมื่อบุคคลมีความรู้เกี่ยวกับโซเดียมต่ำ ระดับความกลัวมีอิทธิพลเชิงทำนายทางบวกต่อเจตนาในการลดการบริโภคโซเดียมเมื่อการรับรู้ประสิทธิภาพสูง อย่างไรก็ตาม มีเพียงปฏิสัมพันธ์ระหว่างความกลัวและการรับรู้ประสิทธิภาพเท่านั้นที่สามารถทำนายพฤติกรรมในการลดการบริโภคโซเดียมได้อย่างมีนัยสำคัญen_US
dc.description.abstractalternativeThis research aims to study effects of fear-arousing persuasive message on intention to and behavior of reduction sodium intake in diets as moderated by level of knowledge about health topic. One-hundred and seventy college students reported their baseline sodium consumption and knowledge about effects of sodium prior to being assigned to read either high or low fear-arousing persuasive message about consequences of high sodium intake. Guided by the extended parallel process model, the message also contained either high or low efficacy of the action recommendation. Intention to reduce sodium intake was assessed immediately after the message, where as a measure of behavior was administered two weeks after the session, via participants’ record of their own daily diets. Moderation analyses and simple slope tests revealed that, as expected, high fear (accompanied with high efficacy message) as compared to low fear, resulted in greater intention among participants who were low in knowledge. However, low fear (accompanied with high efficacy message) resulted in greater intention than did high fear among participants who were high in knowledge. In predicting behavior, only interaction between fear and efficacy level was significant.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2014.1296-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการโน้มน้าวใจ
dc.subjectความกลัว
dc.subjectความเค็ม
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภค
dc.subjectพฤติกรรมสุขภาพ
dc.subjectอิทธิพลทางสังคม
dc.subjectจิตวิทยาสังคม
dc.subjectPersuasion (Psychology)
dc.subjectFear
dc.subjectSalinity
dc.subjectConsumer behavior
dc.subjectHealth behavior
dc.subjectSocial influence
dc.subjectSocial psychology
dc.titleผลของการโน้มน้าวใจด้วยความกลัวต่อเจตนาและพฤติกรรมสุขภาพ : อิทธิพลกำกับของความรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมen_US
dc.title.alternativeEFFECTS OF FEAR APPEAL ON INTENTION AND HEALTH BEHAVIOR: A MODERATING EFFECT OF KNOWLEDGEen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศิลปศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineจิตวิทยาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorWatcharaporn.P@Chula.ac.th,watch.boonya@gmail.comen_US
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2014.1296-
Appears in Collections:Psy - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5577601838.pdf2.81 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.