Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46736
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสักกพัฒน์ งามเอก-
dc.contributor.authorธรัญญา แซ่เจี่ย-
dc.contributor.authorมณีพลอย นิลพัฒน์-
dc.contributor.authorรวิภา ฉัตรจารุวิมล-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา-
dc.date.accessioned2015-09-23T11:42:26Z-
dc.date.available2015-09-23T11:42:26Z-
dc.date.issued2557-
dc.identifier.otherPSP5704-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46736-
dc.descriptionโครงงานทางจิตวิทยานี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2557en_US
dc.description.abstractงานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลจากการชี้แนะเกี่ยวกับเงินและการชี้แนะความเชื่อมโยงกับผู้อื่นต่อพฤติกรรมการบริจาค โดยทำการทดลองในกลุ่มนักศึกษาระดับปริญญาตรีจำนวน 100 คน ซึ่งผู้ร่วมการทดลองจะได้รับคำสั่งให้เรียงชุดคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ผู้ควบคุมงานวิจัยได้จัดเตรียมไว้ในแต่ละเงื่อนไขและหลังจากนั้นให้กลุ่มตัวอย่างทำการตอบปัญหาทางคณิตศาสตร์ แล้วจึงมอบเหรียญ (Token) ตามจำนวนข้อที่ผู้ร่วมการทดลองตอบปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้ถูกต้องเพื่อให้กลุ่มตัวอย่างนำไปเลือกหยอดลงในกล่องรับบริจาคหรือกล่องชิงโชคเพื่อวัดพฤติกรรมการบริจาคและวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์ความแปรปรวนสองทาง (2x2 ANOVA) ผลการทดลองพบความสัมพันธ์กันระหว่างการชี้แนะความเชื่อมโยงกับผู้อื่นและการชี้แนะความเชื่อมโยงเกี่ยวกับเงินต่อพฤติกรรมการบริจาค โดยเฉพาะในเงื่อนไขการชี้แนะความเชื่อมโยงกับผู้อื่นโดยไม่มีเงื่อนไขการชี้แนะเกี่ยวกับเงินมาร่วมด้วยผู้เข้าร่วมการวิจัยจะมีพฤติกรรมการบริจาคมากที่สุดและแตกต่างจากเงื่อนไขอื่น ในขณะที่เงื่อนไขที่มีการชี้แนะเกี่ยวกับเงินจะส่งผลต่อพฤติกรรมการบริจาคที่ไม่แตกต่างกันen_US
dc.description.abstractalternativeThe present study aims to investigate the effects of priming social relatedness and priming money on donating behavior (dropping tokens in a donation box). Data were collected from 100 undergraduate students (80 women and 20 men). Participants were randomly assigned into four conditions: priming social relatedness only, priming money only, priming both money and social relatedness, and control condition (neither priming money nor priming social relatedness). A two-way ANOVA has shown that priming social relatedness and priming money had an interaction effect on the donating behavior. Specifically, without priming money, the participants who were primed with social relatedness dropped their tokens more than those who were not primed, whereas this difference was not observed when the participants were primed with money.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2014.1371-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการเรี่ยไรen_US
dc.subjectการให้en_US
dc.subjectเงินตรา -- แง่จิตวิทยาen_US
dc.subjectGenerosityen_US
dc.subjectMoney -- Psychological aspectsen_US
dc.titleผลจากการชี้แนะเกี่ยวกับเงินและการชี้แนะความเชื่อมโยงกับผู้อื่นต่อพฤติกรรมการบริจาคen_US
dc.title.alternativeTHE EFFECTS OF PRIMED MONEY AND PRIMED SOCIAL RELATEDNESS ON DONATION BEHAVIOURen_US
dc.typeSenior Projecten_US
dc.email.advisorsakkaphat.n@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2014.1371-
Appears in Collections:Psy - Senior Projects

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
tharanya_sa.pdf2.36 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.