Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46865
Title: | การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสาตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยการจัดกลุ่มเรียนที่แตกต่างกัน |
Other Titles: | A comparison of the mathematics learning achievement of mathayom suksa two students learning by different grouping learning |
Authors: | สมทรง ไชยวัต |
Advisors: | พร้อมพรรณ อุดมสิน |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย |
Advisor's Email: | ไม่มีข้อมูล |
Subjects: | ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) |
Issue Date: | 2538 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยการจักลุ่มตามความสามารถแบบเหมือน กลุ่มตามความสามารถแบบคละ และกลุ่มตามที่นักเรียนเป็นผู้เลือกเอง 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนที่มีความสามารถสูง ปานกลาง และต่ำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยการจักลุ่มตามความสามารถแบบเหมือน กลุ่มตามความสามารถแบบคละ และกลุ่มตามที่นักเรียนเป็นผู้เลือกเอง ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2537 ของโรงเรียนรัฐราษฎร์อุปถัมภ์ จ.ราชบุรี จำนวน 95 คน โดยสุ่มมา 3 ห้องเรียน จัดเป็นกลุ่มที่เรียนตามความสามารถแบบเหมือน กลุ่มตามความสามารถแบบคละ และกลุ่มตามที่นักเรียนเป็นผู้เลือกเอง ซึ่งทุกลุ่มมีนักเรียนที่มีความสามารถสูง ปานกลาง และต่ำ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนที่เรียนด้วยการจัดกลุ่มตามความสามารถแบบเหมือน กลุ่มตามความสามารถแบบคละ และกลุ่มตามที่นักเรียนเป็นผู้เลือกเองมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2. นักเรียนที่มีความสามารถสูง และต่ำ ที่เรียนด้วยการจักลุ่มตามความสามารถแบบเหมือน กลุ่มตามความสามารถแบบคละ และกลุ่มตามที่นักเรียนเป็นผู้เลือกเองมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ไม่แตกต่างกัน แต่นักเรียนที่มีความสามารถปานกลาง ที่เรียนด้วยการจัดกลุ่มตามความสามารถแบบเหมือน และกลุ่มตามที่นักเรียนเป็นผู้เลือกเอง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์สูงกว่ากลุ่มตามความสามารถแบบคละ โดยที่นักเรียนกลุ่มตามความสามารถแบบเหมือนและกลุ่มตามที่นักเรียนเป็นผู้เลือกเอง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 |
Other Abstract: | The purposes of this research were as follows : 1. To compare the mathematics learning achievement of mathayom suksa two students learning by homogeneous-ability grouping, heterogeneous-ability grouping and student choice grouping. 2. To compare the mathematics learning achievement of high, medium and low-ability students in mathayom suksa two students learning by homogeneous-ability grouping, heterogeneous-ability grouping and student choice grouping. The samples of this study were 95 mathayom suksa two students in 1994 academic year of Ratrachuphatam School in Ratchaburi which were three classes y randomly sampled and learning by homogeneous-ability grouping, heterogeneous-ability grouping and student choice grouping. Every group was high, medium and low-ability students. The research instrument was the mathematics learning achievement test. The data were analyzed by means of arithmetic mean, standard deviation and one-way analysis of variance. The results of this study showed that : 1. The students learning by homogeneous-ability grouping, heterogeneous-ability grouping and student choice grouping showed no significant difference in mathematics learning achievement at 0.05 level. 2. High and low-ability students learning by homogeneous-ability grouping, heterogeneous-ability grouping and student choice grouping showed no significant difference in mathematics learning achievement but medium-ability students learning by homogeneous-ability grouping and student choice grouping had higher mathematics learning achievement than the students in heterogeneous-ability grouping which the students in homogeneous-ability grouping and student choice grouping showed no significant difference in mathematics learning achievement at 0.05 level. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2538 |
Degree Name: | ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | มัธยมศึกษา |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46865 |
ISBN: | 9746320432 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Somsong_ch_front.pdf | 6.53 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Somsong_ch_ch1.pdf | 5.48 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Somsong_ch_ch2.pdf | 2.48 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Somsong_ch_ch3.pdf | 6.35 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Somsong_ch_ch4.pdf | 4.15 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Somsong_ch_ch5.pdf | 5.44 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Somsong_ch_back.pdf | 6.18 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.