Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46897
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสักกพัฒน์ งามเอก-
dc.contributor.authorตนุภัทร มงคลสิริจันทร์-
dc.contributor.authorเมธาวี ศรีวิลาศลักษณ์-
dc.contributor.authorเวธนี คงปลื้มจิตต์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา-
dc.date.accessioned2015-11-03T02:19:14Z-
dc.date.available2015-11-03T02:19:14Z-
dc.date.issued2557-
dc.identifier.otherPSP5722-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46897-
dc.descriptionโครงงานทางจิตวิทยานี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2557en_US
dc.descriptionA senior project submitted in partial fulfillment of the requirements for the Degree of Bachelor of Science in Psychology, Faculty of Psychology, Chulalongkorn University, Academic year 2014en_US
dc.description.abstractงานวิจัยนี้ศึกษาผลของการใช้อินเทอร์เน็ตที่มีต่อการอดทนอดกลั้นในการเรียน และศึกษาการรับรู้ความสามารถของตนและการรับรู้ความสำคัญของงานว่ามีผลต่อความสัมพันธ์ของอินเทอร์เน็ตต่อการอดทนอดกลั้นในการเรียน ในรูปแบบตัวแปรกำกับ โดยศึกษากับนิสิตมหาวิทยาลัย จำนวน 343 คนผลการวิจัยพบความสัมพันธ์ทางลบระหว่างระยะเวลาที่ใช้อินเทอร์เน็ตกับการอดทนอดกลั้นในการเรียน พบว่าการรับรู้ความพยายาม (Required Effort) เป็นตัวแปรกำกับในความสัมพันธ์ของอินเทอร์เน็ตและการอดทนอดกลั้นในการเรียนเพียงตัวเดียว กล่าวคือ ในกลุ่มที่รับรู้ความพยายามสูงและใช้อินเทอร์เน็ตน้อย จะมีการอดทนอดกลั้นในการเรียนสูง แต่ทั้งนี้พบอิทธิพลทางตรงของการรับรู้ความสามารถของตนและการรับรู้ความสำคัญของงานต่อการอดทนอดกลั้นในการเรียน ยกเว้นการรับรู้ความของงาน (Task Difficulty) ผู้วิจัยได้อภิปรายถึงผลการวิจัยและข้อเสนอแนะเพื่อการนำไปใช้ในการเรียนให้ประสบความสำเร็จen_US
dc.description.abstractalternativeThis study aims to examine the detrimental negative relation between internet usage and academic delay of gratification and to examine whether ability self-perceptions and subjective task values can buffer this relationship. The study was conducted on 343 undergraduate students. The findings have revealed a negative correlation between internet usage and academic delay of gratification. Required effort, one of the six subcomponents of ability self-perceptions and subjective task values, has been found to be a significant moderator. However, the direction of moderating effect was not as expected; the group of students with high levels of required effort and low levels of internet usage tended to have high levels of academic delay of gratification. Moreover, five out of six subcomponents (excluding task difficulty) of ability self-perceptions and subjective task values have demonstrated positive relationships with academic delay of gratification. Applications to academic achievement were discussed.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherคณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2014.1378-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการรับรู้ตนเองen_US
dc.subjectอินเทอร์เน็ตen_US
dc.subjectพฤติกรรมการเรียนen_US
dc.subjectSelf-perceptionen_US
dc.subjectInterneten_US
dc.subjectLearning behavioren_US
dc.titleอิทธิพลของการใช้อินเทอร์เน็ตต่อการอดทนอดกลั้นในการเรียน โดยมีการรับรู้ความสามารถของตนและการรับรู้ความสำคัญของงานเป็นตัวแปรกำกับen_US
dc.title.alternativeTHE EFFECT OF INTERNET USAGE ON ACADEMIC DELAY OF GRATIFICATION, WITH ABILITY SELF-PERCEPTIONS AND SUBJECTIVE TASK VALUES AS A MODERATORen_US
dc.typeSenior Projecten_US
dc.email.advisorsakkaphat.n@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2014.1378-
Appears in Collections:Psy - Senior Projects

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
tanuphat_mo.pdf2.43 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.